Đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7, một hệ thống giao dịch mới do CTCP Tập đoàn FPT phát triển sẽ được đưa vào giao dịch với dung lượng hệ thống lệnh gấp 3 lần hiện tại, đạt từ 3-5 triệu lệnh/ngày.

Trong nhiều tháng qua, trung bình có khoảng 26-28 nghìn tỷ đồng giá trị cổ phiếu được chuyển nhượng trên sàn HoSE (khoảng 1,2 tỷ USD) và khoảng 28-30 nghìn tỷ đồng giao dịch trên cả 3 sàn.

Với việc áp dụng hệ thống giao dịch mới, nhiều khả năng giao dịch có thể đạt tới 4 tỷ USD mỗi phiên.

Tính từ đầu tháng 6 tới nay, thanh khoản trên TTCK Việt Nam luôn trên 1 tỷ USD. Riêng trên sàn HoSE, thanh khoản đã tăng gấp khoảng gần 13 lần trong vòng khoảng năm rưỡi qua, lần lượt vượt qua các nước trong khu vực và hiện chỉ còn đứng sau Thái và Singapore.

{keywords}
Tình trạng nghẽn lệnh trên sàn HoSE đã diễn ra từ cuối năm 2020 (ảnh minh họa) 

Tốc độ tăng thanh khoản nhanh trong khi hệ thống HoSE cũ kỹ, với năng lực xử lý khoảng 900 nghìn lệnh/ngày, thấp hơn mức khoảng 3 triệu của Sàn Chứng khoán Hà Nội (HNX). Cú tăng mạnh của TTCK đã dẫn tới chuỗi ngày nghẽn lệnh kéo dài nhiều tháng qua.

Trên VTV, ông Dương Dũng Triều - Chủ tịch Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT (FIS) - cho biết, hệ thống mới của HoSE dự kiến Go-live từ cuối tháng 6. Thời gian qua, FPT đã duy trì đội ngũ rất lớn gồm 50 chuyên gia FPT và 30 chuyên gia HoSE làm việc liên tục, với yêu cầu tăng dung lượng hệ thống lệnh của HoSE lên gấp 3 lần hiện nay, đạt từ 3-5 triệu lệnh/ngày.

Theo đó, FPT mang phần mềm của hệ thống HNX sang HoSE và chỉnh sửa lại hệ thống giao dịch để phù hợp với HoSE, chỉnh sửa hệ thống tiếp nhận lệnh của HNX theo chuẩn kết nối của các CTCK và tích hợp hệ thống giao dịch mới này vào các hệ thống đang có của HoSE và các hệ thống liên quan như VSD.

FPT cũng đã lên các kịch bản khắc phục sự cố, các tình huống có thể xảy ra và biện pháp khắc phục. Dự kiến cuối tháng 6 hệ thống có thể sẵn sàng go-live.

Tình trạng nghẽn lệnh trên sàn HoSE đã diễn ra từ cuối năm 2020 khi lượng nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường tăng đột biến. Hàng loạt biện pháp đã được đưa ra như: tăng lô giao dịch từ 10 lên 100 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ; tạm chuyển một số doanh nghiệp niêm yết từ HoSE sang HNX hay nhiều CTCK đồng thuận hạn chế việc sửa/hủy lệnh.

Các biện pháp này đã khiến tăng khoản tăng mạnh, lên trên ngưỡng 30  nghìn tỷ đồng/phiên. Giúp giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam lọt top 3 khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, nghẽn lệnh vẫn xảy ra.

Bộ Tài chính đã lựa chọn FPT tiến hành xử lý tình trạng quá tải hệ thống tại HoSE bởi đơn vị này đã có kinh nghiệm trong việc xây dựng hệ thống giao dịch HNX. Trong khi đó, hệ thống công nghệ thông tin mới cho toàn thị trường chứng khoán (KRX) dự kiến phải đến cuối năm nay mới có thể vận hành.

Bộ Tài chính cũng đã quyết định thanh tra HoSE về việc để hệ thống nghẽn lệnh kéo dài.

M. Hà

Chục nghìn tỷ bị bịt mắt, mua bán 'mù' giữa thời 4.0

Chục nghìn tỷ bị bịt mắt, mua bán 'mù' giữa thời 4.0

Nhà đầu tư bày tỏ thái độ bức xúc, chán nản trước cách thức vận hành và hoạt động của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) thời gian gần đây.