Mới đây, không ít người chơi Wefinex tá hỏa khi mất kết nối, không thể truy cập vào website các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân (BO) của hệ sinh thái này như wefinex.net, deniex.com, aresbo.com...

Theo tìm hiểu, quyền chọn nhị phân (Binary Options - BO) là một hình thức lựa chọn giá lên hoặc giá xuống của một tài sản nào đó trong một khoảng thời gian nhất định, có thể là vàng, dầu mỏ, tiền mã hóa. Kết thúc phiên giao dịch, nếu dự đoán đúng, người chơi được hưởng lợi nhuận theo tỉ lệ sàn đưa ra, ngược lại sẽ mất toàn bộ số tiền đó.

Để "lùa gà", các nhân sự trong hội nhóm này thường lên mạng khoe khoang sự giàu có làm người xem mờ mắt. Nhưng thực tế, không ít người trong số đó phải đi mượn xe, mượn nhà, mượn quần áo để "nổ", sống ảo trên mạng.

Không chịu tỉnh mộng, gà con nhận kết đắng với sàn Wefinex, BO - Ảnh 1.

Nhiều người chơi Wefinex tá hỏa khi mất kết nối, không thể truy cập vào website.

Chia sẻ với PV, anh C.K (Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) cho biết, cách đây một năm, anh tham gia vào Wefinex nên không lạ gì với những màn khoe khoang của cải - công thức chung của hội đa cấp.

"Khi tôi vào hội là được phổ biến kiến thức, dạy đăng bài "sống ảo" hàng ngày. Thậm chí, chúng tôi còn có một kho dữ liệu bao gồm các bài viết, hình ảnh sang chảnh để bất cứ hội viên nào cũng có thể lấy. Theo hướng dẫn, mỗi người một ngày phải đăng 1 - 2 bài trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, TikTok. Các bài viết này đều có mô típ là triết lý sống, cách thức kiếm nhiều tiền, ca tụng sàn tiền ảo" - anh kể.

Theo anh K., thực chất, các sàn tiền ảo này đều vận hành theo hình thức lấy của người sau trả cho người trước. Ví dụ, khi vào sàn Wefinex, anh sẽ phải đóng phí tham gia, ai đóng dưới 120 USD sẽ chỉ được là hội viên, còn từ 120 USD trở lên sẽ được làm đại lý, tuyển cộng tác viên.

"Thông thường, mọi người sẽ chọn mức đóng 120 USD để làm đại lý, tuyển cộng tác viên và ăn chia hoa hồng. Nếu người đó càng mời được nhiều người thì số tiền thu về sẽ gia tăng.

Ví dụ, tôi tuyển được người A, họ đóng 120 USD thì tôi sẽ được hưởng 60 USD. Người A tuyển thêm người B, tùy theo tỷ lệ B đóng, tôi sẽ được hưởng hoa hồng từ người A và B. Do đó, tham gia vào các sàn này, chúng tôi chủ yếu là đi tuyển người, mở rộng chân rết" - anh K. cung cấp thông tin.

Ngoài ra, anh K. còn cho biết, người tham gia vào Wefinex không cần có kiến thức tài chính nhưng vẫn có thể chơi được do chỉ cần "đánh lệnh" theo chuyên gia. Chuyên gia ở đây là những người trong tổ chức sàn, họ sẽ "phím hàng" cho các hội viên đánh theo, còn lỗ hay lãi thì hội viên phải tự chịu trách nhiệm.

"Nói chung, cũng chẳng ai biết chuyên gia là ai, cứ nghe đồn từ người này sang người kia thôi, vì hình thức tuyển người là như vậy. Vào đây thực chất đầu tư thì ít, đi lôi kéo người mới vào là nhiều" - anh chia sẻ.

Không chịu tỉnh mộng, gà con nhận kết đắng với sàn Wefinex, BO - Ảnh 2.

Bảng lợi nhuận siêu khủng, siêu "nổ" khiến "gà con" hoa mắt, nổi lòng tham.

Trước đó, ngày 19/8, Cục An ninh mạng và phòng, chống phạm tội sử dụng công nghệ cao Bộ Công an cho biết, thời gian gần đây, nhiều tổ chức, cá nhân tại Việt Nam đã thiết lập hàng trăm sàn giao dịch quyền chọn nhị phân và giới thiệu là sản phẩm của công nghệ tài chính nước ngoài, gắn mác ứng dụng công nghệ Blockchain trong cuộc cách mạng 4.0, sử dụng các công cụ truyền thông, báo chí để quảng bá cho các sản phẩm của mình làm cho nhà đầu tư lầm tưởng các sàn này đã được cấp phép tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo quy định của Pháp lệnh ngoại hối năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2013) và Thông tư số 21/2004/TT-NHNN hướng dẫn về phạm vi hoạt động ngoại hối, điều kiện, trình tự, thủ tục chấp thuận hoạt động ngoại hối của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 28/2016/TT-NHNN ngày 05/10/2016) thì chỉ có tổ chức tín dụng được phép thực hiện kinh doanh ngoại hối; do vậy các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân đang hoạt động tại Việt Nam không thuộc đối tượng được xem xét, cấp phép.

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác không để bị các đối tượng lôi kéo, dụ dỗ tham gia đầu tư vào các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Các tổ chức, cá nhân không quảng cáo, môi giới, tiếp tay cho các đối tượng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

(Theo Dân Trí)

Hám lãi khủng, nhiều người 'mắc bẫy' sàn giao dịch tiền ảo

Hám lãi khủng, nhiều người 'mắc bẫy' sàn giao dịch tiền ảo

Ngoài hứa hẹn lãi khủng, các sàn giao dịch tiền ảo còn đưa ra chế độ hoa hồng từ 5 - 10% cho người chơi mời gọi được thêm các nhà đầu tư mới.