Trong công văn gửi Bộ Tài chính, Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, doanh nghiệp đã bị Cục Thuế TP. Hà Nội cưỡng chế truy thu hơn 5.000 tỷ đồng thuế GTGT đã trả cho các nhà thầu trong giai đoạn 2016 - 2017.

Hậu quả là trong 6 tháng vừa qua, gần như mọi hoạt động liên quan đến dòng tiền đi/đến của tổng công ty đều đóng băng. Đến đầu tháng 6 năm nay, 5 ngân hàng đã phong tỏa và tự động trích tiền chuyển sang tài khoản Kho bạc Nhà nước theo yêu cầu của cơ quan thuế.

Tuy nhiên, trước cáo buộc của VEC, Cục thuế TP Hà Nội đã phản bác và cho rằng tổng số tiền cưỡng chế ghi trong các quyết định là 1.033 tỷ đồng chứ không phải hơn 5.000 tỷ đồng. Việc doanh nghiệp tính số thuế bị truy thu theo phép cộng số học 5 quyết định là không đúng với thực tế.

{keywords}
Một trong những tuyến đường do VEC làm chủ đầu tư

Theo giải trình của Cơ quan Thuế, lý do họ có quyết định cưỡng chế với VEC là do đơn vị này không đáp ứng đủ điều kiện để được hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư.

Trước đó, từ ngày 1/7/2016 đến năm 2017, Cục Thuế TP Hà Nội đã hoàn thuế GTGT cho VEC thông qua 9 đợt với tổng số tiền gần 950 tỷ đồng theo hình thức hoàn thuế trước kiểm tra sau.

Tuy nhiên, trong quá trình thanh tra sau hoàn thuế, cơ quan thuế đã phát hiện VEC không đáp ứng đủ điều kiện để được hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư kể trên.

Vì vậy, căn cứ quy định của Luật quản lý thuế và kết quả thanh tra sau hoàn thuế, Cục Thuế thành phố đã ban hành quyết định thu hồi số tiền hoàn thuế GTGT đối với VEC, bao gồm gần 950 tỷ đồng trước đó đã hoàn cho VEC, và tiền chậm nộp tổng công ty phải nộp là 83 tỷ đồng. Như vậy, tổng số thuế phải thu hồi và tiền chậm nộp là 1.033 tỷ đồng.

VEC được biết đến là “ông trùm” thực sự trong lĩnh vực đường cao tốc. Theo đó, tổng công ty này là chủ đầu tư và sở hữu hàng nghìn km cao tốc tại các tuyến lớn như 245 km Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tổng mức đầu tư trên 1,46 tỷ USD; 55km Cao tốc Long Thành - Dầu Giây, tổng mức đầu tư 20.630 tỷ; 56 km Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tổng mức đầu tư 8.974 tỷ; 58 km Cao tốc Bến Lức - Long Thành, tổng mức đầu tư 31.320 tỷ; hay 140 km Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng...

(Theo SHTT)