Tuy nhiên, nhiều dấu hiệu thiếu tường minh của hệ thống phần mềm đã tạo ra hàng loạt tranh luận giữa những người ủng hộ Pi cũng như một số chuyên gia Blockchain.

Một cuộc tranh luận mở thu hút hàng ngàn người theo dõi trực tuyến. Tin hay không tin vào Pi rõ ràng là một chủ đề mà cộng đồng Pi Network quan tâm.

{keywords}
 

Anh Lưu Ngọc Quang, quận Long Biên, Hà Nội, cho biết: "Nói là kỳ vọng thì cũng không đúng nhưng tôi thấy dự án tương lai mở thì ai cũng phải có niềm tin vào nó thì mới tải nó về sử dụng".

Cho đến này trên toàn cầu, số lượng người tham gia Pi Network đã là 13 triệu người. Anh Bùi Tài, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định, nói: "Đấy là chỉ tính những người đã tham gia 3 phiên liên tiếp ít nhất phải click một lần, còn nếu tính lượt tải app thì phải tầm 30 - 40 triệu người".

Luôn được ví như một đồng Bitcoin thứ 2 nhưng ngay cả những người tham gia Pi từ lâu cũng phải thừa nhận có nhiều điểm rất khác biệt. Trong khi Bitcoin công khai mã nguồn và mọi người đều có quyền tham gia cải tiến thì đến thời điểm hiện tại Pi vẫn mới chỉ thử nghiệm.

{keywords}
 

Dù một số chuyên gia tìm thấy các dấu hiệu Pi có sử dụng blockchain nhưng cách sản sinh ra mỗi đồng Pi vẫn tồn tại nhiều dấu hiệu chưa tường minh. Việc sở hữu 1 đồng Pi không cần phải sở hữu máy đào hay trâu cày phức tạp như Bitcoin và cũng chẳng tốn kém gì.

TS Đặng Minh Tuần, Trưởng Lab Blockchain - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, nhận định: "Hiện nay nó vẫn chưa được minh bạch nên nó tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, dù nhóm dự án đưa ra nhiều công thức trên trang web nhưng trên thực tế vẫn là dấu hỏi lớn.

{keywords}
Ứng dụng Pi Network được sử dụng để "đào" đồng Pi Coin. (Ảnh: Dân trí)

Cũng theo tiến sỹ Tuấn, nhóm sáng lập tuyên bố luôn nắm giữ 25% tổng lượng Pi - đó là con số khổng lồ sẽ gây nhiều tác động tiêu cực nếu Pi có thể trở thành công cụ thanh toán chung.

Có nhiều ý kiến cho rằng sự mơ hồ mới tạo ra cơ hội và chỉ có những ai dám mạo hiểm mới giành được giá trị lớn sau này. Dù thế nào thì Pi cũng đang có một chiến dịch marketing thành công khi số lượng người tham gia vẫn tăng lên từng ngày. Đào Pi hay không đào Pi tất nhiên là tùy vào lựa chọn của mỗi người.

(Theo VTV)