Bloomberg hôm 5-6 dẫn một số nguồn tin giấu tên cho biết động thái trên diễn ra sau khi Venezuela vỡ nợ trong một thỏa thuận trao đổi vàng song phương trị giá 750 triệu USD.

Trước đó, Caracas được Ngân hàng Deutsche cho vay tiền mặt trong khuôn khổ thỏa thuận tài chính năm 2016, dự kiến ​​hết hạn vào năm 2021.

Các nguồn tin tiết lộ với Bloomberg rằng Deutsche quyết định chấm dứt hợp đồng sau khi Venezuela không đủ khả năng thanh toán vào đầu năm nay.

{keywords}
Ngân hàng Deutsche của Đức đã tịch thu 20 tấn vàng thuộc sở hữu của Venezuela và đang sử dụng chúng làm tài sản thế chấp. Ảnh: CCO

Trong khi đó, một phát ngôn viên của thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido, cho biết cuộc đàm phán về các điều khoản với Deutsche đã sẵn sàng. Nếu thành công, số tiền 120 triệu USD sẽ được phép gửi vào tài khoản bên ngoài Venezuela. Tuy nhiên, người này cảnh báo ngân hàng này không nên đàm phán với Ngân hàng Trung ương Venezuela (VCB).

Cả Deutsche lẫn VCB vẫn chưa bình luận về thông tin nói trên.

Hồi tháng 5, VCB đã bán 15 tấn vàng trị giá 570 triệu USD từ kho dự trữ nhằm giúp Venezuela vượt qua lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ. Song điều này cũng làm giảm dự trữ vàng của Venezuela xuống mức thấp nhất trong vòng 29 năm qua.

{keywords}
Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro. Ảnh: REUTERS

Theo đài Sputnik, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt nhiều vòng trừng phạt đối với các công ty nhà nước Venezuela kể từ tháng 1 năm nay, gây thiệt hại "hơn 100 tỉ USD". Sau đó 1 tháng, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói rằng khoảng 80 tấn vàng của nước này có thể bị đóng băng tại Ngân hàng Anh.

Bloomberg cho biết Ngân hàng Anh đã từ chối rút dự trữ vàng của Venezuela, trị giá 1,2 tỉ USD, theo yêu cầu của ông Maduro. Ngoài ra, trong bối cảnh bị Mỹ gây áp lực, VCB được cho là bí mật chuyển 8 tấn vàng ra khỏi kho dự trữ của mình hồi tháng 4 vừa qua.

Tổng trữ lượng vàng của Venezuela hiện ở mức khoảng 100 tấn, trị giá 4 tỉ USD. Ít nhất "30 tấn vàng" được chính phủ Venezuela rút ra từ tháng 1 năm nay để huy động tiền mặt, qua đó thanh toán hàng nhập khẩu cơ bản do nền kinh tế bị Mỹ phong tỏa. Tám tấn vàng khác cũng "được rút ra khỏi kho dự trữ" vào tháng 2.

(Theo Bloomberg, Sputnik/ Người lao động)