Café Giảng do cụ Nguyễn Văn Giảng mở ra từ năm 1920, xưa nay nổi tiếng với món café trứng. Trải qua hơn hai thập kỷ, những người con kế nghiệp của cụ đã sáng tạo ra nhiều đồ uống khác nhau dựa trên những nguyên liệu đặc trưng của quán.

Trong đó có thể kể đến bia trứng – thứ đồ uống được kết hợp giữa bia với lòng đỏ trứng gà đánh bông, kèm một chút bơ, đường tạo thành lớp kem béo ngậy phía trên khá độc lạ. Để thưởng thức, thực khách chỉ cần đổ lên trên lớp kem trứng đặc trưng của Giảng loại bia lạnh mà mình yêu thích và thưởng thức.

Sau café trứng với bề dày lịch sử của quán Giảng thì sự mới mẻ trong bia trứng cũng đã nhanh chóng gây được ấn tượng với du khách nước ngoài và các hãng thông tấn quốc tế.

{keywords}
Bia trứng của cafe Giảng gây ấn tượng trên báo quốc tế.

Được ông chủ Nguyễn Chí Hòa thử nghiệm từ khoảng những năm 1999, đến khoảng năm 2007, khi Giảng café chuyển về 39 Nguyễn Hữu Huân, bia trứng mới được đưa vào thực đơn của quán. Từ những năm đầu tiên, đây chỉ đơn giản là thức uống của ông chủ café Giảng trong những ngày hè nắng nóng.

"Ngày ấy, quán đang còn ở Hàng Gai. Có những hôm trời nóng quá, dắt xe cho khách mệt, bố tôi uống cốc bia giải khát. Sẵn tiện nhà có trứng đánh kem béo ngậy, nên thử kết hợp, không ngờ hai thứ lại hợp vị. Thấy bố uống, nhiều khách tò mò hỏi đó là món gì và uống thử.

Chủ cafe Giảng: "Khách đông khủng khiếp, không tính nổi bán bao nhiêu cốc đợt thượng đỉnh"
Rồi khách chú ý, thích thú nên bia trứng được đưa vào menu", chị Giang (con gái ông Nguyễn Chí Hòa – chủ quán Giảng) cho biết.

Nhớ lại những ngày đầu bán bia trứng, chị Giang cho hay, có thời điểm bia trứng bán khá chậm, nên quán định bỏ đi không bán nữa. Sau khi chuyển về phố Nguyễn Hữu Huân, một đồn mười, dần dà, thực khách không chỉ đến để thưởng thức café mà tò mò muốn thử cảm giác uống bia trứng như thế nào.

Chị Giang cho biết, những vị khách Hàn Quốc và Nhật Bản uống bia trứng nhiều hơn cả. Họ tỏ ra ngạc nhiên vì sự kết hợp tưởng chừng như "lệch tông" này lại có thể hợp lý đến vậy.

Cũng như café trứng, bia trứng ngon thì phải thưởng thức ngay khi bia lạnh được rót vào cốc kem trứng. Khi đó, toàn bộ bọt bia và bia sẽ đẩy lớp kem lên phía trên miệng cốc. Các nguyên liệu hòa quyện vào nhau.

"Nếu để lâu, trứng sẽ tan ra không còn độ quyện và béo nữa. Có thể giảm độ ngọt của bia trứng bằng cách uống thêm với đá lạnh", chị Giang chia sẻ.

Trong khi café chỉ có một loại cố định thì bia trứng lại khác. Tùy vào loại bia sẽ cho đến một hương vị khác nhau khi thưởng thức. Trong đó, có lẽ bia hơi uống cùng trứng đánh kem là ngon và đậm vị hơn so với bia lon khá nhiều.

{keywords}
Để thưởng thức, thực khách cần rót bia lạnh vào cốc kem trứng đặc trưng, với những bí quyết pha chế riêng của quán Giảng.

Không chỉ dừng lại ở café và bia, quán Giảng còn cho ra đời các món khá lạ như rượu rum trứng, cocacola hay đậu xanh, trà mattcha… kèm trứng.

Với thực đơn phong phú như vậy, trung bình mỗi ngày, quán Giảng cần tới hơn 1.000 quả trứng để làm kem cho vào các món đồ uống.

"Đây đều là trứng gà ta đã được tuyển chọn kỹ càng. Lòng đỏ được lọc ra và đánh bông bằng các loại máy ly tâm chuyên dụng nhiều lần. Bí quyết để món đồ uống ngon chính là làm sao trứng không bị tanh mà có độ béo ngậy, đậm vị", chủ quán Giảng chia sẻ.

{keywords}
Bia, cafe và cacao trứng tại quán Giảng rất được yêu thích.

"Bia uống kèm trứng có vẻ là sự kết hợp không ăn nhập chút nào, với những người thuần thích uống bia không thôi thì có lẽ bia trứng đủ hấp dẫn. Tuy nhiên, đó cũng là một món độc lạ nên thử", anh Hoàng Tuấn Anh (trú tại hàng Bồ, Hoàn Kiếm) nói.

(Theo Báo dân sinh)