Nếu FAA đưa ra quyết định trên, các hãng hàng không Mỹ sẽ được phép triển khai các chuyến bay sử dụng 737 MAX trong mùa hè, mùa hàng không cao điểm. Tuy nhiên nguồn tin Reuters cho biết FAA vẫn chưa chắc chắn về thời điểm 737 MAX được bay lại.  

FAA cho biết sẽ chỉ đưa ra quyết định cho đến khi nghiên cứu kỹ đánh giá của hàng loạt cơ quan chính phủ về kế hoạch sửa lỗi phần mềm máy bay 737 MAX của Boeing. Tuần trước, Boeing cho biết đã nâng cấp hệ thống phần mềm máy bay. 

Đến nay, American Airlines, Southwest Airlines và United Airlines đã hủy tất cả các chuyến bay sử dụng 737 MAX tới hết tháng 7 hoặc tháng 8 sau khi FAA ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động của loại máy bay này. Điều đó có nghĩa là mỗi hãng hàng không Mỹ trên phải hủy hơn 100 chuyến bay mỗi ngày trong dịp hè.

{keywords}
Việc Boeing 737 MAX trở lại đường băng chỉ là vấn đề thời gian? Ảnh: Reuters

Trước đó, chỉ trong vỏn vẹn 5 tháng, đã có 2 vụ tai nạn máy bay 737 MAX xảy ra, cướp đi sinh mạng của tổng cộng 346 người.

Có thể sẽ sớm xuất hiện trở lại trên bầu trời nước Mỹ, nhưng số phận của 737 MAX tại các quốc gia khác vẫn là điều chưa rõ ràng. Chính quyền Canada và các nước châu Âu cho biết sẽ đưa ra quyết định riêng chứ không phụ thuộc vào động thái của FAA. 

Trong khi đó, Hiệp hội Vận tải hàng không Trung Quốc (CATA) chưa đưa ra bất cứ tuyên bố nào. CATA cho biết một số hãng hàng không Trung Quốc đã thiệt hại 4 tỷ NDT (579,4 triệu USD) vì không thể tiếp tục sử dụng máy bay 737 MAX. 

Cổ phiếu của Boeing giảm khoảng 17% kể từ vụ tai nạn ở Ethiopia hồi tháng 3, khiến giá trị thị trường của hãng sản xuất máy bay Mỹ bốc hơi tới 40 tỷ USD.

(Theo Zing)