Cây sanh có dáng cực độc chỉ để ngắm vì chủ nhất quyết không bán - 1

Tại triển lãm, trưng bày sinh vật cảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2021 diễn ra tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), gốc cây sanh với tên gọi "Tự hào Việt Nam" đã gây sự chú ý với giới chơi cây cảnh nghệ thuật và đông đảo người dân phố núi bởi nét đẹp độc, lạ, đầy cuốn hút.

Cây sanh có dáng cực độc chỉ để ngắm vì chủ nhất quyết không bán - 2

Dáng và thế của cây được nhiều nghệ nhân nhận xét rất đẹp, hiếm có. Cây có chu vi bộ rễ 10m, cao 3,7m và dài 6m; với sự phân bố hệ thống quần thể cây, tạo tổng thể ba chiều hình tam giác lớn. Tâm dáng của bệ cây, hình thành mọc nghiêng từ một thân chính rồi chia tách tạo nên sự hoàn hảo.

Cây sanh có dáng cực độc chỉ để ngắm vì chủ nhất quyết không bán - 3
Chủ nhân của cây sanh là ông Nguyễn Ánh Dương (52 tuổi, ngụ thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk). Cách đây 10 năm, thông qua một người bạn ông Dương tình cờ biết đến cây sanh với hình dáng đẹp mắt ở tại xã Ea Sol (huyện Ea H'leo) và cơ duyên đã giúp ông sở hữu được gốc cây sanh này.
Cây sanh có dáng cực độc chỉ để ngắm vì chủ nhất quyết không bán - 4
Ông Dương cho biết, cây sanh có nhiều nét độc đáo như: bệ ôm đá, thân cây nổi u bướu rất đẹp, các tán cây hài hòa, cân đối và hợp lý. "Cây bắt đầu từ nền tảng bệ nu nơi tập hợp các chi thể giữ chặt nhau, khởi nguyên từ một mầm sinh bé nhỏ và trải qua thời gian cả trăm năm với sức sống mãnh liệt mới được như hiện tại", ông Dương chia sẻ.
Cây sanh có dáng cực độc chỉ để ngắm vì chủ nhất quyết không bán - 5
Cây sanh có dáng cực độc chỉ để ngắm vì chủ nhất quyết không bán - 6

Với kinh nghiệm 15 năm chơi cây cảnh nghệ thuật, ông Dương rất tự hào khi sở hữu gốc sanh này. Đã có rất nhiều người hỏi mua và ngỏ ý muốn sở hữu cây sanh nhưng ông Dương đều từ chối vì ông trót xem cây như người bạn "tri kỷ" của mình.

Cây sanh có dáng cực độc chỉ để ngắm vì chủ nhất quyết không bán - 7

"Cây sanh không chỉ là bạn mà còn là "người thầy" của tôi, nó truyền tải thông điệp cây có sức sống mãnh liệt trường tồn qua sự khắc nghiệt của thời gian, khí hậu. Những vết đứt, gãy trên thân cây ví như những biến cố của đời người, để từ những vết thương ấy mà vươn lên không ngừng, không bỏ cuộc. Do đó, từ chơi cây cảnh tôi còn áp dụng vào thực tiễn cuộc sống và việc kinh doanh của mình rất hiệu quả", ông Dương bày tỏ.

Cây sanh có dáng cực độc chỉ để ngắm vì chủ nhất quyết không bán - 8
Dưới bàn tay khéo léo của nghệ nhân, cây sanh đồ sộ ngoài tự nhiên trở nên mượt mà với dáng, thế mang ý nghĩa sâu sắc. Cây sanh với tên gọi "Tự hào Việt Nam" có bố cục gần - xa, mảng khối đóng - mở, hình thành hệ thống chi thể kỳ diệu, hài hòa hợp lý.
Cây sanh có dáng cực độc chỉ để ngắm vì chủ nhất quyết không bán - 9
Thân tán xòe rộng, đối xứng đẹp mắt; bộ gốc, rễ của cây nổi hẳn lên mặt đất và ôm chặt vào những hòn đá. Cây phân nhiều cành nhánh xum xuê, phát triển mạnh mẽ, cành và thân cây sinh ra những sóng gờ hoặc các khối u bướu đẹp mắt như một tác phẩm nghệ thuật.
Cây sanh có dáng cực độc chỉ để ngắm vì chủ nhất quyết không bán - 10
Cây sanh có dáng cực độc chỉ để ngắm vì chủ nhất quyết không bán - 11
Được biết, đây là lần đầu ông Dương mang cây đến triển lãm trưng bày và thuê người trông coi cây cẩn thận. Mục đích của ông mong muốn mọi người đều được chiêm ngưỡng tuyệt tác của tự nhiên chứ không phải phô trương nhằm bày bán cây.

(Theo Dân Trí)