Bởi phần lớn lan đột biến khách hàng đặt là "kei lúa non" Ngọc Sơn Cước, Bạch Tuyết, Bảo Duy... Đây là những loại lan theo định giá của giới chơi lan đột biến có giá từ vài trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng/cm.

Ngay sau khi thông tin vụ chủ vườn lan đột biến ở xã Hòa Nam (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) ôm theo 200 tỷ đồng "đặt lúa non" rồi bỏ trốn, anh Triệu Quang Hà, chủ một vườn lan Var ở Đồng Thịnh (huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc) cho biết, từ qua đến nay có nhiều người gọi đến xác minh thông tin vườn lan của gia đình.

{keywords}
Chủ vườn lan Hà Thanh, xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, Hà Nội

Theo anh Hà, vườn lan của gia đình anh tên đầy đủ là Lan var Hà Thanh, có địa chỉ tại xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô. Như vậy, vườn lan của gia đình anh có tên gần giống với vườn lan Hà Thanh ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội. Chỉ khác là tên vườn lan của anh có thêm từ "Var". 

"Từ hôm qua đến nay, có rất nhiều người chơi lan gọi điện cho chúng tôi hỏi về thông tin vụ ôm tiền bỏ trốn của chủ vườn lan Hà Thanh ở Hà Nội. Tôi khẳng định, vườn lan của gia đình  đã có từ 5 năm trước và không liên quan gì đến vườn lan ở Hà Nội. Có thể, họ thấy chúng tôi uy tín nên đã mạo danh, đặt tên gần giống gây hiểu nhầm cho người chơi lan. Đó là trò lừa gạt có chủ ý", anh Hà nói.

{keywords}
Chủ vườn lan đột biến Hà Thanh ở Vĩnh Phúc giải thích thông tin trên mạng xã hội

Trước đó, ngày 12/4, giới chơi lan đột biến liên tục chia sẻ thông tin chủ vườn lan đột biến Hà Thành (xóm chợ Định Xuyên xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) đã ôm tiền "bán lúa non" của khách bỏ trốn. Theo giới chơi lan đột biến, đến thời điểm này số tiền chủ vườn lan bỏ trốn đã "ôm" khoảng hơn 400 tỷ đồng và con số trên vẫn chưa dừng lại, có thể lên đến 700 tỷ đồng.

Giới chơi lan đột biến cho biết, sở dĩ số tiền "bán lúa non" của cơ sở trên có thể lên đến 700 tỷ đồng là bởi khách hàng đặt nhiều kie lúa non Ngọc Sơn Cước, Bạch Tuyết, Bảo Duy... Đây là những loại lan theo định giá của giới chơi lan đột biến có giá từ vài trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng/cm.

Về vấn đề trên, chính quyền xã Hòa Nam (huyện Ứng Hòa) cũng xác nhận, trên địa bàn xã có vườn lan mang tên Hà Thanh. Hiện lực lượng chức năng cũng đang xác minh thông tin.  

"Lúa non" là thuật ngữ của giới chơi lan. Theo đó, khi một hoặc nhiều loại lan đột biến giá đang lên rất cao và khan hàng, nhà vườn chưa nhân giống kịp, sẽ đưa ra hình thức bán lúa non, tức là nhận tiền trước và hẹn thời gian trả hàng. Hàng được trả là kie phải đảm bảo ít nhất 2 yếu tố, trên 5cm và đã có rễ.

(Theo Phụ Nữ Việt Nam)