Theo đó, tối 21/10, chị Huệ cùng người bạn đến quán và chọn buffet lẩu Hồng Kông giá 299 ngàn đồng/suất. Trước khi dùng bữa, chị Huệ có đọc thông tin trên menu đồ ăn của quán: “Phạt 100.000 đồng nếu thừa 150g đồ ăn”.

“Trước đây mình chưa gặp quán buffet nào ghi rõ quy định phạt khi thừa đồ ăn như vậy nhưng bản thân mình khi đi ăn đã xác định ăn vừa đủ thay vì lãng phí. Đến quán này, đọc được thông tin trên menu thì bọn mình càng có ý thức gọi đồ cho hợp lý”, chị Huệ chia sẻ với PV.

Chị Huệ cho biết, lần đầu, quán phục vụ cho bàn chị Huệ 2 đĩa thịt bò và một phần tôm, còn lại là các loại rau, nấm. Sau khi dùng hết thịt và tôm, chị gọi thêm đồ nhưng quản lý cửa hàng liên tục hỏi: “Chị có ăn hết không?” và yêu cầu khách ăn hết thực phẩm trên bàn ăn mới có thể gọi thêm đồ.

“Thật lòng, lúc đó trong nồi chỉ còn lại rau, nấm mà quản lý không chịu phục vụ khiến mình bức xúc. Sau đó rất lâu, quán mới phục vụ thêm đồ nhưng quản lý vẫn tiếp tục có thái độ khó chịu”, chị Huệ cho hay.

{keywords}
Bữa tối của chị Huệ kết thúc sau đó không lâu do chị và người bạn cảm thấy không hài lòng về cách phục vụ tại quán ăn này.

Khi tính tiền, nhân viên cửa hàng gọi quản lý lên. Người quản lý này cho biết: Chị Huệ phải nộp phạt vì không ăn hết thức ăn đã gọi. Chị Huệ ngạc nhiên và hỏi lại: “Mình không ăn hết cái gì vậy chị” thì quản lý chỉ vào đĩa rau còn dư trên bàn. Nói xong, quản lý rời đi còn nhân viên đem cân đến để cân lượng rau còn dư. Nhân viên yêu cầu chị Huệ thanh toán tiền phạt 200.000 đồng vì để dư... 292 gram rau và bắp.

Chị Huệ cũng chia sẻ rõ, chị và người bạn không hề gọi thêm rau mà chỉ gọi đồ ăn như thịt, tôm,... nhưng nhân viên vẫn phục rau, bắp. Hai chị dù rất bức xúc với thái độ phục vụ và làm việc của quản lý nhà hàng nhưng vẫn chấp nhận nộp phạt theo yêu cầu.

Ngay sau khi chia sẻ câu chuyện này trên mạng xã hội, chị Huệ đã nhận được hàng ngàn lượt tương tác của cộng đồng mạng. Nhiều bình luận bày tỏ sự bức xúc với thái độ phục vụ của nhà hàng.

“Hiện nhiều quán ăn buffet đã áp dụng quy định phạt khi khách để thừa quá nhiều đồ ăn nhằm tránh tình trạng lãng phí, nhưng quán này phạt khách vì dư 292 gram rau thì quá vô lý. Nhìn số lượng đĩa trên bàn cũng có thể thấy hai vị khách ăn không nhiều, họ cũng không để dư thừa thịt, cá,... ”, tài khoản Hoàng Hằng chia sẻ.

“Khách hàng bỏ 299.000 đồng cho 1 suất ăn là không hề ít. Không nhất thiết mỗi lần khách gọi đồ, quản lý lại lặp đi lặp lại câu hỏi “Chị có ăn hết không?”.

{keywords}
Hình ảnh bàn ăn của chị Huệ sau khi kết thúc bữa ăn.

Câu hỏi này vừa thiếu tế nhị (nếu không muốn nói là vô duyên) vừa thể hiện tinh thần phục vụ không tích cực từ nhà hàng. Quản lý chính là bộ mặt, đại diện cho nhà hàng. Nếu xử lý phạt khi khách để thừa thãi tôm, thịt, cá,... thì hợp lý còn phạt 200.000 cho chưa tới 3 lạng rau thì mình không chấp nhận được”, tài khoản Ngân Hà khẳng định.

Nhiều cư dân mạng cho rằng, việc các quán buffet hiện nay có quy định phạt khách hàng nếu phung phí thức ăn là hoàn toàn hợp lý. Quy định này vốn đã xuất hiện phổ biến ở các nước phát triển từ lâu.

“Nhà hàng đã có quy định công khai nên việc xử phạt không có gì là đáng lên án. Tuy nhiên, cách phục vụ trong quá trình ăn, cách nhắc nhở khách hàng hay xử lý nếu khách hàng để dư thừa thức ăn cần phải hợp lý”, tài khoản Thuỳ Trang chia sẻ.

Chia sẻ với PV, chị Minh Huệ cho biết, bản thân chị muốn nhận được lời xin lỗi và giải thích từ quản lý nhà hàng về thái độ phục vụ, xử lý phạt với khách hàng.

Ngay tại nhà hàng, chị yêu cầu được gặp chủ nhà hàng nhưng quản lý không hồi đáp. Người này rời đi và giao cho nhân viên thực hiện trao đổi với khách. “Nếu đồ ăn không nhiều, không ngon miệng nhưng thái độ phục vụ tốt thì mình vẫn vui vẻ ra về nhưng trong trường hợp này, mình không nhận được cả hai. Đây là một trải nghiệm quá tệ. Bản thân mình cảm thấy bị coi thường”, chị Huệ nói.

Sau đó, người bạn của chị Huệ đã chủ động nhắn tin cho chủ nhà hàng này để thông tin về sự việc. Chủ nhà hàng người Trung Quốc đã nhắn tin xin lỗi chị Huệ bằng... tiếng Anh và cho rằng nguyên nhân sự việc là do anh ta chưa đào tạo tốt nhân viên.

PV đã liên hệ với đại diện nhà hàng nhưng chưa nhận được phản hồi. Nhà hàng này đang nhận được rất nhiều đánh giá kém đến từ thực khách qua các ứng dụng.

(Theo Dân Trí)