Tại kỳ điều hành ngày 1/3, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định tăng giá xăng dầu.

Theo đó, giá xăng E5 RON92 tăng 545 đồng/lít so với giá hiện hành, giá bán không cao hơn 26.077 đồng/lít. 

Xăng RON95-III tăng 547 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, giá bán không cao hơn 26.834 đồng/lít.

Giá các mặt hàng dầu đều tăng. Dầu hoả là 19.978 đồng một lít, tăng 469 đồng. Dầu diesel là 21.310 đồng một lít, tăng 509 đồng. Dầu madut là 18.468 đồng một kg, tăng 536 đồng.

{keywords}
 

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ chỉ trích lập Quỹ bình ổn giá vói dầu madut, còn các mặt hàng xăng dầu khác không trích lập. Đồng thời chi Quỹ bình ổn giá với xăng ở mức E5 là 250 đồng/lít, RON95 là 220 đồng/lít, dầu diesel 300 đồng/lít.

Trước việc giá xăng dầu liên tục tăng mạnh, Bộ Tài chính cũng đang tính toán phương án điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường xăng dầu theo chỉ đạo của Chính phủ.

Theo Bộ Công Thương, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt do xung đột giữa Nga và Ucraine, nguồn cung xăng dầu bị ảnh hưởng trong khi nhu cầu xăng dầu tăng khi các nước triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế. Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 21/02/2022 và kỳ điều hành ngày 01/3/2022 là: 111,345 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (tăng 3,083 USD/thùng, tương đương tăng 2,84% so với kỳ trước); 114,207 USD/thùng xăng RON95 (tăng 3,559 USD/thùng, tương đương tăng 3,22% so với kỳ trước.

Kỳ điều hành lần này, trước diễn biến tăng giá liên tục của các mặt hàng xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới, Liên Bộ Công Thương - Tài Chính quyết định thực hiện trích lập và sử dụng Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng dầu một cách hợp lý. Cụ thể, tiếp tục không trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel và dầu hỏa và duy trì chi sử dụng Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng E5RON92 và dầu diesel, tăng chi Quỹ BOG đối với hàng xăng RON95 để hạn chế mức tăng giá của mặt hàng này.

Hà Duy

'Găm' hàng chờ tăng giá bị phạt 15 triệu đồng

Cục Quản lý thị trường TP.Cần Thơ vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Một thành viên Thương mại Dịch vụ V.K. (đại lý bán lẻ xăng dầu V.K. - phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) về hành vi “Giảm lượng hàng bán ra so với thời gian trước đó mà không có lý do chính đáng”. Cây xăng bị xử phạt số tiền 15 triệu đồng.

Trước đó, nhiều người dân phản ánh khi vào mua xăng tại đây thì nhân viên chỉ bán tối đa 40.000 đồng xăng A95 cho xe máy và 200.000 đồng đối với ô tô. Sau khi nắm thông tin, nhà chức trách đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản đối với cây xăng.

Theo Cục Quản lý thị trường TP.Cần Thơ, từ ngày 24/1 đến nay, đã xử phạt 3 DN kinh doanh xăng dầu với tổng số tiền phạt 32 triệu đồng về các hành vi như: không ghi thời gian bán hàng tại khu vực bán hàng theo quy định; ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản; giảm lượng hàng bán ra so với thời gian trước đó mà không có lý do chính đáng.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.Cần Thơ- Nguyễn Ngọc Hiền khẳng định: “Lực lượng chức năng sẽ giám sát chặt chẽ các đơn vị kinh doanh xăng dầu theo các loại hình trên địa bàn để kịp thời phát hiện các hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu, xử lý nghiêm kịp thời mọi hành vi vi phạm".

Trần Chung

Một lít xăng gánh 4 nghìn đồng, Bộ Tài chính 'mở đường' sửa thuế môi trường

Một lít xăng gánh 4 nghìn đồng, Bộ Tài chính 'mở đường' sửa thuế môi trường

Bộ Tài chính đề nghị Bộ TN&MT đánh giá mức độ phù hợp của khung và mức thuế bảo vệ môi trường hiện hành để sửa đổi.