Tuy nhiên, nhiều người đang tỏ ra nghi ngại về nguồn gốc loại thịt đặc sản giá rẻ “bất ngờ” này. Thực tế, thịt đà điểu giá rẻ bán tràn lan trên mạng xã hội là gà đông lạnh nhập khẩu dùng đèn khò làm cho vàng da...

Với mức giá chỉ từ 85 nghìn đồng/kg, loại thịt được thương lái quảng cáo là thịt đà điểu Ba Vì hiện được nhiều người ưa chuộng. Đặc biệt, loại thịt đặc sản giá rẻ này đang rất thịnh hành trong các bữa tiệc liên hoan, tiệc cưới… tại nhiều vùng quê bởi nó không những rẻ mà còn ngon và lạ.

Trong vai người đang có nhu cầu mua thịt đà điểu để nấu cỗ cưới, chúng tôi có liên hệ với chị N.T.H - đầu mối chuyên cung cấp thịt đà điểu giá rẻ trên địa bàn huyện Tam Dương. Chị H cho biết, chỉ cần 30kg thịt với giá 85 nghìn đồng/kg là có thể chế biến món thịt đà điểu xào sả ớt cho 100 mâm cỗ.

Tính ra một đĩa thịt đà điểu chưa đến 30 nghìn, rất rẻ, ăn lại ngon hơn thịt bò. Hơn nữa, người dân ở quê rất thích món này vì ăn lạ miệng mà nghe lại “sang”. Thịt đà điểu nhà chị đã được rút xương, khò vàng phần da, khách mua về chỉ cần thái mỏng rồi chế biến thành món.

{keywords}
Thịt đà điểu giá rẻ được quảng cáo và rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội. Ảnh: Kim Ly

Chính vì vậy, nhiều khách hàng trên địa bàn đặt mua số lượng lớn để nấu cỗ. Có những hôm, chị bán được hơn tạ thịt đà điểu. Khi được hỏi về nguồn gốc loại thịt này, chị khẳng định đây là thịt đà điểu được nhập từ các trang trại nuôi đà điểu ở huyện Ba Vì (thành phố Hà Nội).

Trên các trang mạng xã hội, thịt đà điểu giá rẻ cũng được rao bán tràn lan với giá bán lẻ chỉ từ 100 nghìn đồng/kg. Vì thịt đà điểu mềm, thơm ngon và bổ dưỡng nên trước kia, chị Trần Thị Hậu, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên thường xuyên đặt mua qua các trang mạng xã hội.

Chị Hậu cho biết, người bán khẳng định là thịt đà điểu Ba Vì nên chị rất yên tâm. Tuy nhiên, tháng trước, chị có dịp qua một trang trại nuôi đà điểu ở huyện Ba Vì và cảm thấy rất bất ngờ vì thịt đà điểu ở đây được bán với giá gần 300 nghìn đồng/kg. Trước đó, chỉ cần bỏ ra 130 nghìn là chị đã mua được 1 cân thịt đà điểu và được giao đến tận nhà. Từ đó, chị bắt đầu nghi ngờ về nguồn gốc của loại thịt đà điểu giá rẻ này.

Qua một vài manh mối, chúng tôi tìm đến một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, chuyên bán buôn các mặt hàng thực phẩm đông lạnh cho các cửa hàng, nhà hàng, khách sạn. Chủ doanh nghiệp cho biết, thịt đà điểu đông lạnh được đóng gói sẵn với tem nhãn, xuất xứ rõ ràng cũng có giá khoảng 230 nghìn đồng/kg. Các loại thịt đà điểu “xịn” này sẽ không có da vì da đà điểu rất đắt, thường được bán riêng để làm đồ mỹ nghệ.

Thấy chúng tôi giới thiệu là người chuyên đi nấu cỗ cưới, cần mua thịt đà điểu với số lượng lớn và sẽ làm ăn lâu dài nếu giá cả hợp lý, chủ doanh nghiệp bật mí, do giá thành cao nên thịt đà điểu “xịn” rất kén khách, tiêu thụ chậm, thịt đà điểu giá rẻ mới thật sự hút khách.

Nói đúng hơn, thịt đà điểu giá rẻ chính là thịt gà đông lạnh nhập khẩu, để giã đông rồi khò vàng phần da, thêm một vài công đoạn tẩm ướp nữa thì không khác gì thịt đà điểu. Bán loại thịt này vừa kiếm lời mà lại dễ tiêu thụ. Doanh nghiệp sẵn sàng cung cấp các loại thịt gà đông lạnh nhập khẩu, chất lượng không khác gì thịt đà điểu mà giá thành lại rất rẻ, chỉ khoảng 45 nghìn đồng/kg.

Hiện nay, người tiêu dùng đang phải đứng trước một “ma trận” giá cả thịt đà điểu. Lợi dụng tâm lý ham rẻ của nhiều người, một số tiểu thương đã trà trộn các loại thịt không rõ nguồn gốc rồi gắn mác thịt đà điểu khiến người tiêu dùng khó có thể phân biệt được đâu là thịt đà điểu thật hay giả. Các loại thịt sử dụng hóa chất, phẩm màu, thủ thuật khò vàng, làm đỏ thịt… không chỉ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm mà thậm chí còn đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng.

Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cũng như sức khỏe của bản thân, gia đình, người tiêu dùng nên tìm mua thịt đà điểu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng ở những cơ sở uy tín, không nên tham rẻ mà mua hàng trôi nổi trên thị trường để rồi “tiền mất, tật mang”.
 
(Theo Báo Vĩnh Phúc)