Nỗi buồn nước dừa, phở Việt tại Mỹ, Nhật gắn mác 'made in' Thái Lan

Là đặc sản của Việt Nam nhưng phở bò, nước dừa, nước mắm… tại các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ lại là các sản phẩm gắn mắc "made in" Thái Lan, Hong Kong.

Nỗi đau: Khi hàng Việt 'triệt tiêu' trên kệ hàng siêu thị Việt

Đốt lửa 'chiến tranh', hàng Việt ùn ùn vào Trung Quốc, sang Mỹ

Phở Việt là món ăn được nhiều du khách quốc tế biết đến. Theo thống kê, tại Mỹ hiện có hơn 9.000 tiệm phở, trong đó, nhiều nơi không phải chủ sở hữu là người Việt.

Tại các chuỗi bán lẻ lớn, phở tươi đóng gói ăn liền lại do một thương hiệu Thái Lan sản xuất. Trong khi đó, nước dừa “Chaudoc” xứ Bảy Núi An Giang (Việt Nam) ở các chợ truyền thống tại Mỹ cũng là sản phẩm của các doanh nghiệp Thái, Hong Kong.

Tìm đỏ mắt không thấy hàng Việt

Sau gần 4 năm du học tại Mỹ mà chưa có dịp về nước, anh Nguyễn Hải thường lui tới các siêu thị, chợ truyền thống của người Việt mỗi khi thèm các món ăn quê nhà.

Nỗi buồn nước dừa, phở Việt tại Mỹ, Nhật gắn mác 'made in' Thái Lan
Nước dừa đóng lon được bán tại các chợ ở Mỹ.

Du học sinh cho biết, tại những nơi này ở Mỹ, không khó để tìm thấy các món ăn đặc trưng như phở Việt, nước mắm hay thậm chí nước dừa dưới dạng dùng trực tiếp hoặc mua về chế biến.

“Các đặc sản của Việt Nam tại Mỹ vốn không hiếm nhưng điều tôi thắc mắc nhất là hầu hết sản phẩm này đều ghi nhãn mác được sản xuất tại Thái Lan, Đài Loan hay Hong Kong, tìm đỏ mắt cũng không thấy một doanh nghiệp nào của Việt Nam sản xuất và xuất khẩu”, anh nói.

Thực trạng nhiều đặc sản Việt Nam nhưng được bán dưới mác của một quốc gia khác bức tranh chung đáng buồn.

Đơn cử là phở Việt, một món ăn được nhiều chuyên trang du lịch nước ngoài giới thiệu, và đông đảo du khách quốc tế biết đến. Theo thống kê sơ bộ của Viện Nghiên cứu nhập cư Mỹ năm 2014, nước này có gần 9.000 tiệm phở Việt và hiện con số này đã tăng. Tuy nhiên, việc thương mại hóa phở tại Mỹ chỉ mới dừng lại ở quy mô nhỏ lẻ, trong đó, nhiều cửa tiệm không phải do người Việt làm chủ với công thức và hương vị chính gốc Việt.

Thái Lan, Trung Quốc thâu tóm cả sản phẩm ăn liền

Trong khi đó, món phở tươi ăn đóng gói ăn liền theo dạng ready-to-eat cũng khá phổ biến tại Mỹ. Hình thức đa dạng hóa sản phẩm này đang khiến một doanh nghiệp Thái Lan có thể làm giàu khi đóng gói phở tươi xuất khẩu đi Mỹ.

Sản phẩm phở Việt của thương hiệu Thái Lan Charoen Pokphan Foods Plc (CPF) thậm chí đã xâm nhập vào các chuỗi bán lẻ lớn của nước này như Walmart, Costco, Kroger, Amazon…

Thậm chí, vì nhu cầu và lợi nhuận tốt, doanh nghiệp này đã có hẳn một nhà máy sản xuất phở tươi đóng gói ăn liền ngay tại Mỹ với công suất 2 triệu gói/ngày để cung cấp cho các chuỗi bán lẻ.

 

“Không chỉ phở, tại Mỹ cũng không hiếm sản phẩm nước dừa được đóng sẵn vào lon với thông tin giới thiệu là nước dừa Châu Đốc xứ An Giang của Việt Nam mình cho những ai có nhu cầu. Tuy nhiên, rất tiếc dù mang thương hiệu và đặc sản của Việt Nam nhưng những sản phẩm này cũng không phải do doanh nghiệp trong nước sản xuất”, anh Hải nói với vẻ ngạc nhiên.

Cụ thể, những sản phẩm nước dừa Châu Đốc có giá bán từ 3,5 USD/lon này là hàng “made in Thailand”. Chúng được giới thiệu dùng để kho thịt với dòng quảng cáo: “Chất uống thiên nhiên, kho thịt càng ngon”.

Theo thống kê, hiện nhu cầu nhập khẩu nước dừa tươi tại các thị trường Hàn Quốc, Canada, Australia và đặc biệt là Mỹ đang tăng mạnh. Số liệu từ Statista cho thấy, năm 2015, doanh số từ nước dừa của Mỹ là 778 triệu USD, và con số này được dự báo tăng lên 2 tỷ USD vào các năm sau.

Với doanh thu không nhỏ nhưng hiện chỉ một số doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu nước dừa tươi sang Mỹ, phần còn lại của thị trường tỷ USD này đa phần thuộc về Thái Lan và Philippines.

Vì sao doanh nghiệp Việt còn loay hoay?

Theo đánh giá của Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, phở tươi đóng gói của công ty Thái Lan nhập khẩu vào Mỹ có thiết kế bao bì bắt mắt và rất dễ sử dụng. Ngoài ra, công nghệ để sản xuất và bảo quản phở cũng phù hợp để xuất khẩu vì hạn dùng đến 1,5 năm, chỉ cần cho vào lò vi sóng khoảng 1-2 phút là có thể dùng ngay.

Nói về câu chuyện đặc sản Việt được các doanh nghiệp nước ngoài tận dụng sản xuất rồi xuất khẩu đi các thị trường lớn, bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc công ty CP Saigon Food, cho biết thực ra không phải doanh nghiệp nội không nghĩ đến vấn đề này.

Theo bà Lâm, việc tìm đường ra nước ngoài cho phở, nước dừa, nước mắm… vốn đã được nhiều doanh nghiệp trong nước nhắc đến. Tuy nhiên, điểm khó khăn mà các doanh nghiệp Việt gặp phải chính là vốn, công nghệ và những tiêu chí khắt khe các thị trường khó tính như Nhật, Mỹ.

Trong khi doanh nghiệp nội còn loay hoay, chật vật thì các công ty Thái Lan, Hong Kong đã nhanh chóng lấy những đặc sản Việt này để xuất khẩu sang các thị trường lớn, nơi có nhu cầu khá cao.

Giám đốc khối triển lãm Hiệp hội siêu thị Nhật Bản - ông Tetsuichiro Tomihari, thẳng thắn chia sẻ, tại Nhật, món đặc sản của người Việt là phở rất đắt hàng. Tuy nhiên, hiện phở tươi tại đây cũng chỉ là sản phẩm nhập khẩu của các doanh nghiệp Thái Lan, Trung Quốc.

Ông Tomihari cho rằng nhiều đặc sản tại Việt Nam rất tiềm năng để xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, trong đó có cả thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp Việt vẫn còn yếu ở khâu công nghệ.

“Các doanh nghiệp Việt nên nghiên cứu, tập trung phát triển món ăn truyền thống để xuất khẩu. Công nghệ ảnh hưởng trực tiếp hình dáng, màu sắc, chất lượng sản phẩm sau một thời gian dài vận chuyển. Doanh nghiệp cần quan tâm đến áp dụng công nghệ, thay đổi công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm Việt để tiếp cận các thị trường này”, Giám đốc triển lãm Hiệp hội siêu thị Nhật Bản nói.

(Theo Zing)

Nghịch lý hiếm có: Hàng Việt đắt nhất thế giới, hàng ngoại rẻ như rau

Nghịch lý hiếm có: Hàng Việt đắt nhất thế giới, hàng ngoại rẻ như rau

Thịt lợn nhập khẩu giá trung bình chỉ 26.000 đồng/kg. Với mức giá này, thịt lợn nhập khẩu rẻ bằng một nửa giá lợn hơi xuất chuồng Việt Nam, bằng 1/4 giá thịt lợn bán tại chợ, thậm chí còn rẻ như giá rau.

Người Trung Quốc chỉ rõ những sai lầm của hàng Việt

Người Trung Quốc chỉ rõ những sai lầm của hàng Việt

Doanh nghiệp Việt Nam sai lầm khi cho rằng thị trường Trung Quốc “ăn khỏe, dễ tính” nên cái gì cũng bán được.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Đặc sản 'gà cái bang' - nghe có vẻ bần hàn mà khiến thiên hạ mê mẩn
Đặc sản 'gà cái bang' - nghe có vẻ bần hàn mà khiến thiên hạ mê mẩn
Thị trườngicon  10/04/2019 

Gà nướng đất sét còn được nhiều người gọi vui là gà cái bang, chắc có lẽ một phần vì cách chế biến cùng với hình dáng bên ngoài của món trông có phần "bần hàn".

 
Nhân viên cây xăng thay phiên nhau 'móc túi' khách hàng tại Hà Nội
Nhân viên cây xăng thay phiên nhau 'móc túi' khách hàng tại Hà Nội
Thị trườngicon  10/04/2019 

Cây xăng có hiện tượng gian lận tại địa chỉ 199 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

 
Loại cỏ dại ven đường, người Việt phơi khô bán giá thần dược
Loại cỏ dại ven đường, người Việt phơi khô bán giá thần dược
Thị trườngicon  10/04/2019 

Loại cỏ này này thường được trẻ em hái về chơi, nhưng thực ra chúng lại là một loại thảo dược quý có giá cao.

 
Tìm hiểu 'thế giới' chuyên sản xuất giày fake tại Trung Quốc
Tìm hiểu 'thế giới' chuyên sản xuất giày fake tại Trung Quốc
Thị trườngicon  10/04/2019 

Công nghệ làm giày fake tại Trung Quốc ngày càng phát triển và tinh vi. Độ khác nhau giữa giày replica và real là rất khó phân biệt, kể cả đối với với các sneakerheads.

 
Dùng muối đá Himalaya bị hoại tử chân và những nguy hiểm khủng khiếp
Dùng muối đá Himalaya bị hoại tử chân và những nguy hiểm khủng khiếp
Thị trườngicon  10/04/2019 

Sức nóng của đèn đá muối Himalaya lâu ngày có thể gây giãn tĩnh mạch, dẫn đến vỡ mạch máu, gây hoại tử chân- thối thịt và nhiều điều tồi tệ khác.

 
Ăn may vớ đồng xu vàng cổ trị giá 3 tỷ đồng ở cánh đồng
Ăn may vớ đồng xu vàng cổ trị giá 3 tỷ đồng ở cánh đồng
Thị trườngicon  10/04/2019 

Một thợ săn kho báu nghiệp dư đã lùng sục một cánh đồng ở hạt Kent, Anh và phát hiện ra một đồng tiền vàng được bảo quản hoàn hảo có niên đại gần 2.000 năm.

Chế giễu người Việt dùng đũa ăn bánh mỳ, Burger King bị vùi dập tơi bời
Chế giễu người Việt dùng đũa ăn bánh mỳ, Burger King bị vùi dập tơi bời
Thị trườngicon  10/04/2019 

Sau khi tung ra quảng cáo đụng chạm về cách ăn burger của người Việt, nhiều cửa hàng Burger King đã bị đánh giá 1 sao.

Ô tô nhập khẩu ùn ùn về Việt Nam, thuế thu được tăng hàng nghìn tỷ
Ô tô nhập khẩu ùn ùn về Việt Nam, thuế thu được tăng hàng nghìn tỷ
Thị trườngicon  09/04/2019 

Tổng cục Hải quan cho hay, số thu từ ô tô và dầu thô nhập khẩu mặt hàng này đạt 13.665 tỷ đồng, tăng 12.396 tỷ đồng (tăng 977,68%) so với cùng kỳ năm trước.

Tại sao gan ngỗng trở thành món ăn xa xỉ còn gan gà, gan vịt thì không thể
Tại sao gan ngỗng trở thành món ăn xa xỉ còn gan gà, gan vịt thì không thể
Thị trườngicon  09/04/2019 

“Foie gras” là món gan ngỗng béo nổi tiếng ở Pháp, thường gây tranh cãi nhiều trong giới ẩm thực. Nhưng trên hết, tại sao cùng là gan động vật nhưng chỉ có gan ngỗng mới là món ăn xa xỉ.

Cà phê chồn thơm ngon nhưng biết quy trình sản xuất liệu bạn dám uống?
Cà phê chồn thơm ngon nhưng biết quy trình sản xuất liệu bạn dám uống?
Thị trườngicon  09/04/2019 

Từ lâu, cà phê chồn được biết đến là loại thức uống có giá thành cao bởi hương vị của nó rất thơm ngon. Thế nhưng liệu mấy ai biết được cuộc sống của những con chồn hương đang khốn khổ như thế nào.

Đại gia chi tiền mua củ sâm Ngọc Linh 25 năm tuổi, giá 500 triệu đồng
Đại gia chi tiền mua củ sâm Ngọc Linh 25 năm tuổi, giá 500 triệu đồng
Thị trườngicon  10/04/2019 

Tuy chủ nhân không tiết lộ nhưng giới chuyên môn ước tính, giá bán của củ sâm không dưới 400-500 triệu đồng.

Trung Quốc bất ngờ cắt cầu: Bà con Lào Cai buồn não ruột
Trung Quốc bất ngờ cắt cầu: Bà con Lào Cai buồn não ruột
Thị trườngicon  09/04/2019 

Trung Quốc không thu mua, dứa chín đầy nương rẫy, giá chỉ còn 1.800-2.000 đồng/kg nên những ngày này, bà con trồng dứa Lào Cai phải tự chở dứa đi bán khắp quốc lộ để vớt vát chút vốn liếng của mình. 

Tát ao bắt cá trê gần 12 ký, dài hơn 1m, để nuôi làm kiểng
Tát ao bắt cá trê gần 12 ký, dài hơn 1m, để nuôi làm kiểng
Thị trườngicon  09/04/2019 

Anh Nguyễn Văn Cơi, sinh năm 1966, ấp An Điền Lớn, xã An Hiệp, huyện Ba Tri (Bến Tre) vừa bắt được cá trê phi từ ao nuôi vịt của mình, với cân nặng gần 12kg.

Honda SH mới về:Đắt gần bằng ô tô, dân buôn chém tiền chênh
Honda SH mới về:Đắt gần bằng ô tô, dân buôn chém tiền chênh
Thị trườngicon  10/04/2019 

Mẫu xe Honda SH300i 2019 tăng giá 10 triệu đồng, lên mức 276,5 triệu đồng, ngang ngửa giá của một chiếc Kia Morning mới. Bên cạnh đó, nhiều mẫu xe máy của Honda cũng bị chênh giá khá cao.

Ốc vòi voi 10 triệu/con, khách nhìn ngượng 'chín mặt' nhưng vẫn vung tiền mua
Ốc vòi voi 10 triệu/con, khách nhìn ngượng 'chín mặt' nhưng vẫn vung tiền mua
Thị trườngicon  09/04/2019 

Loài hải sản đắt đỏ có hình dáng bề ngoài giống biểu tượng nam tính của đàn ông này được cho là "ông ăn bà khen hay", do đó nhiều người vẫn vung tiền mua không tiếc tay.

6 món pizza 'kinh dị' bậc nhất hành tinh, Việt Nam có 2 món
6 món pizza 'kinh dị' bậc nhất hành tinh, Việt Nam có 2 món
Thị trườngicon  09/04/2019 

Pizza ve sầu, thịt chuột, đuông dừa… được xếp là một trong những món pizza “kinh dị” bậc nhất hành tinh và không dành cho người yếu tim.

Con đặc sản 'inh tai nhức óc' lại khiến cánh mày râu rớt nước miếng
Con đặc sản 'inh tai nhức óc' lại khiến cánh mày râu rớt nước miếng
Thị trườngicon  09/04/2019 

Món đặc sản ve sầu xào sả ớt khiến nhiều thực khách nếm thử đều khó có thể quên, bởi hương vị đặc trưng và cách chế biến tuyệt hảo chỉ có ở nơi vùng cao Tây Bắc.

Khi ngôi sao YouTube kiệt sức, công việc thú vị dần trở nên nghiệt ngã
Khi ngôi sao YouTube kiệt sức, công việc thú vị dần trở nên nghiệt ngã
Thị trườngicon  09/04/2019 

Tại sao nhiều vlogger cảm thấy stress, mệt mỏi, cô đơn dù thành công với công việc đang được nhiều bạn trẻ mơ ước?

'Thợ săn kho báu' trong những đống rác của các tỷ phú
'Thợ săn kho báu' trong những đống rác của các tỷ phú
Thị trườngicon  09/04/2019 

Từ máy pha cà phê, máy hút bụi, máy sấy tóc vẫn hoạt động tốt, cho đến mũ bảo hiểm, hay một bọc túi chứa đầy quần áo thừa là những thứ ông Orta nhặt được ở nhà ông chủ Facebook.

Choáng váng với những đôi giày thể thao có giá 'trên trời'
Choáng váng với những đôi giày thể thao có giá 'trên trời'
Thị trườngicon  09/04/2019 

Đẳng cấp phái mạnh thường sẽ được thể hiện qua giày và đồng hồ. Chính vì vậy, có rất nhiều nhãn hàng tích cực sáng tạo ra những đôi giày thể thao thời thượng có giá "trên trời".

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN