Danh sách 9X Việt chi chục tỷ, thậm chí hàng trăm tỷ để mua cổ phiếu tiếp tục được kéo dài nhưng không phải ai cũng công bố nguồn gốc tài sản này.

Giàu như 9X Việt

Thị trường chứng khoán Việt Nam khá đặc biệt khi có sự góp mặt của những cậu ấm, cô chiêu. Dù mới chỉ 18 đôi mươi, những 9X Việt bỏ trăm tỷ mua cổ phiếu dù mới rời ghế nhà trường.

Trong những ngày cuối tháng 9, sự giàu có của thế hệ 9X Việt lại một lần nữa được nhắc đến. Tâm điểm của giới đầu tư chứng khoán lần này chính là Lê Tuấn Anh, một cái tên vô cùng xa lạ với thị trường. Chàng thanh niên sinh năm 1994 này là nhà đầu tư cá nhân không hề có “số má” trên thị trường.

{keywords}

Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh - nữ 9X giàu nhất sàn chứng khoán đầu tiên

Thế nhưng, cái tên Lê Tuấn Anh khiến nhiều người sốc khi nhận chuyển nhượng 4,73 triệu cổ phiếu S99 (tỷ lệ 12,78%) của CTCP SCI (mã chứng khoán S99) từ công ty TNHH MTV quản lý quỹ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank Capital).

Trước giao dịch, nhà đầu tư 21 tuổi này không sở hữu cổ phiếu S99 nào. Giao dịch không thực hiện qua phương pháp khớp lệnh nên chưa rõ ông Tuấn Anh phải chi ra bao nhiêu tiền để sở hữu tới 12,78% vốn của S99. Nhưng nếu tính theo mức giá đóng cửa sau khi đã tăng trần của S99, số tiền mà ông Tuấn Anh phải bỏ ra để trở thành cổ đông lớn của S99 là khoảng 33 tỷ đồng.

“Đẳng cấp” hơn trong số 9X Việt bỏ trăm tỷ mua cổ phiếu là Nguyễn Trần Thảo Nguyên, con gái của ông Nguyễn Quang Hòa, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam (TNA).

Trong khi cha chỉ là cổ đông nhỏ, ái nữ 9X lại là cổ đông lớn nhất của công ty khi nắm giữ hơn 2 triệu cổ phiếu TNA, tương đương 25,49% vốn TNA. Nguyễn Trần Thảo Nguyên có được số lượng cổ phiếu khủng này sau nhiều lần “gom hàng”.

Nổi danh khi là “đương kim” 9X giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với tổng tài sản lên đến 124 tỷ đồng, Đặng Nguyễn Quỳnh Anh, con gái ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) từng khiến dư luận xôn xao trong nhiều tháng liền với những thương vụ mua tới 10 triệu cổ phiếu KBC.

Không mua tới 10 triệu cổ phiếu như Đặng Nguyễn Quỳnh Anh nhưng Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh, cô con gái 9X của bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần cơ điện lạnh REE vẫn nổi tiếng vì là 9X triệu phú đầu tiên trên sàn chứng khoán. Có thời điểm nữ 9X xinh đẹp sở hữu khối tài sản lên tới trăm tỷ đồng.

Nguyễn Ngọc Mỹ, con gái ông Nguyễn Tuấn Hải, Công ty Cổ phần Đầu tư Alphanam cũng được biết đến nhiều với những lần chi bạc tỷ mua cổ phiếu ALP. Hiện tại, sau nhiều lần “gom hàng”, ái nữ 9X của ông Hải sở hữu gần 9,6 triệu cổ phiếu ALP, tương đương 4,98% vốn công ty.

Tự lập hay nhờ cha mẹ?

Số tiền mà các cậu ấm, cô chiêu 9X Việt bỏ trăm tỷ mua cổ phiếu khá rõ ràng. Thế nhưng, nhờ đâu mà những thanh niên 9X này có được bạc tỷ để mua cổ phiếu lại là câu hỏi không dễ trả lời.

Mặc dù đang nổi tiếng với thương vụ “lướt sóng” cổ phiếu S99 và thu lời 2 tỷ đồng chỉ trong vài ngày nhưng Lê Tuấn Anh vẫn là cái tên bí ẩn. Lý lịch của “nhà đầu tư cá nhân” này không được tiết lộ thì rất khó để tìm “tung tích” hàng chục tỷ đồng mà chàng trai 9X dùng để mua cổ phiếu S99.

Và cơ hội tìm hiểu về “đại gia chứng khoán” Lê Tuấn Anh càng ít hỏi hơn khi anh không còn là cổ đông lớn của công ty – đối tượng buộc phải công bố thông tin.

Trong khi đó, ái nữ 9X Nguyễn Trần Thảo Nguyên, con gái của ông Nguyễn Quang Hòa lại không hề muốn giấu giếm nguồn gốc tài sản của mình. Trong bản công bố đăng ký mua cổ phiếu của Thảo Nguyên, công ty TNA cho biết Thảo Nguyên sẽ dùng tiền tiết kiệm của mẹ để mua cổ phiếu TNA.

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc không tiết lộ ái nữ Đặng Nguyễn Quỳnh Anh của ông Đặng Thành Tâm dùng nguồn tiền nào để mua cổ phiếu KBC nhưng nhiều người cho rằng trường hợp của Quỳnh Anh cũng không khác trường hợp của Thảo Nguyên là mấy.

Nguyễn Ngọc Mỹ, con gái ông Nguyễn Tuấn Hải dường như tự lập hơn khi cô đi làm từ khá sớm. Năm 2011, khi còn là sinh viên năm thứ 2 đại học, Ngọc Mỹ cùng 2 người đồng sáng lập thành lập công ty tư vấn thiết kế kiến trúc nổi tiếng.

Bên cạnh đó, Ngọc Mỹ còn trực tiếp tham gia vào hàng loạt dự án bất động sản lớn của Alphanam. Những hoạt động quan trọng này chắc chắn mang lại cho ái nữ 9X một khoản tiền không nhỏ. Vì vậy, khi mua cổ phiếu ALP, cô chưa chắc đã phải nhờ cậy tới tài khoản của cha mẹ.

Trước khi trở thành nữ 9X giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với cổ phiếu REE, Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh đã có “nguồn tiền” đáng kể.

Năm 2011, khi các bạn đồng trang lứa mới bắt đầu quen với cuộc sống sinh viên thì Nhất Hạnh khiến giới đầu tư chứng khoán chú ý khi bán toàn bộ 1,77 triệu cổ phiếu STB của Sacombank. Khối tài sản này khi đó có giá khoảng 40 tỷ đồng. Và vì đâu cô gái sinh năm 1991 có đủ tiền mua hàng triệu cổ phiếu STB lại là câu hỏi lớn.

(Theo VTC News)