Theo tổ tư vấn của Điện Máy Xanh, tủ lạnh hoạt động thông thường bao giờ cũng có chu kỳ đóng/ngắt điện, nghĩa là tủ chạy vừa đủ độ lạnh sẽ tạm ngắt và rồi sau đó hết chu kỳ lại đóng điện tự động cho động cơ chạy làm lạnh. Trong quá trình sử dụng lượng gas trong máy nén của tủ lạnh sẽ bắt đầu tiêu hao dần và dẫn tới hết gas.

Tuy nhiên nhiều gia đình có thói quen dùng tủ lạnh cho đến khi hỏng sau đó thay mới luôn tủ lạnh khác mà không nghĩ tới việc thay gas. Việc máy tủ lạnh hết gas nếu chưa được thay kịp thời sẽ khiến tủ lạnh không lạnh, hư hại máy nén cũng như ảnh hưởng đến chất lượng của thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh.

{keywords}
Tủ lạnh cần được nạp gas theo định kỳ

Một khi tủ lạnh yếu gas sẽ kém lạnh hơn khiến cho thời gian đóng điện để chạy lạnh kéo dài hơn, bơm gas lâu hơn nên chắc chắn sẽ ngốn điện hơn. Đấy là chưa kể đến công nghệ cũ cũng ít chú ý đến tiết kiệm năng lượng.

Các tủ lạnh đời cũ thường chỉ có thiết kế dung tích nhỏ, khoảng 130 - 170 lít, nhưng công suất tủ cũng phải khoảng 250w, trong khi đó các dòng tủ lạnh đời mới dung tích đến 300 - 400 lít, công suất điện tiêu thụ cũng chỉ 90 - 130w.
 
Ngoài ra, việc không thay gas tủ lạnh kịp thời còn khiến tủ lạnh ít mát gây ảnh hưởng tới thực phẩm lưu trữ trong tủ lạnh. 

Do đó, người dùng cần phải có thói quen nạp gas cho tủ lạnh theo định kỳ để đảm bảo cho tủ lạnh luôn bền. Nhưng khi thay gas người dùng cũng cần phải lưu ý, nếu tủ lạnh đã cũ không nên tự ý thay gas hay đụng chạm vào các bộ phận trong tủ lạnh. Thay vào đó hãy gọi cho trung tâm sửa tủ lạnh để thay gas mới hay hàn lại những nơi bị hỏng. Vì nếu nạp gas hoặc hàn xì không đúng kỹ thuật thì đường ống có thể sẽ có cặn dẫn đến tắc ống, gây nổ nguy hiểm.

Để phòng tránh trường hợp tủ lạnh phát nổ, tốt nhất không nên sử dụng tủ lạnh quá cũ và được nạp lại gas nhiều lần vì mức độ rỉ rét rất dễ gây rỉ ống dẫn gas, chập điện.

(Theo Viet Q)