Được đánh giá là mang lại thu nhập cao so với mặt bằng chung, nguồn nhân lực của ngành ngân hàng luôn là chủ đề “hot” dù đầu vào khá khắt khe.

Theo thống kê từ các báo cáo tài chính, vào đầu năm 2016, báo cáo tổng kết của các ngân hàng (không bao gồm ngân hàng Chính sách Xã hội và ngân hàng Phát triển Việt nam), thì hiện nay toàn hệ thống ngân hàng có xấp xỉ 170.000 nhân sự. Nếu tính cả các ngân hàng chính sách, ngân hàng Nhà nước (NHNN), chi nhánh NHNN, các quỹ tín dụng, ngân hàng hợp tác… thì con số lên tới hơn 200.000 người.

Trong đợt tái cơ cấu ngân hàng 2016 - 2020, nhu cầu nguồn nhân lực đang có xu hướng gia tăng, và đòi hỏi chất lượng cao hơn. Bởi vì cạnh tranh về nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố quan trọng làm nên sự thành công cho hội nhập.

Tìm kiếm nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu không phải dễ

Khảo sát thực tế cho thấy, ngành tài chính ngân hàng vẫn tồn tại tình trạng nguồn nhân lực vừa thừa lại vừa thiếu. Nhân lực có trình độ Đại học dồi dào nhưng kỹ năng và kiến thức lại chưa thực sự đạt được yêu cầu của nhiều doanh nghiệp. Đó là một trong những nguyên nhân của tình trạng thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao trong nhiều lĩnh vực chuyên sâu như xây dựng chiến lược phát triển, quản trị rủi ro, thanh toán quốc tế, đầu tư quốc tế...

Một khảo sát của viện Nhân lực Ngân hàng tài chính (BTCI) cho hay, lượng sinh viên trong ngành ra trường trong năm học 2012 ¬- 2013 khoảng 29.000 đến ¬32.000 và đến năm 2016 là 61.000 người. Số sinh viên được tuyển dụng khoảng 50%. Trong khi đó, cơ quan này dự báo, năm 2015 nhu cầu nhân lực cấp cao ngành tài chính khoảng 94.000 người, năm 2020 là 120.900 người. Điều này cho thấy khoảng cách lớn giữa cung và cầu - cầu cao mà cung chưa đáp ứng đủ.

Muốn được ngân hàng tuyển dụng phải giỏi kỹ năng, kiến thức

Để trở nên thu hút hơn trong con mắt các nhà tuyển dụng, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, ngoài việc nắm vững lý thuyết, sinh viên sẽ tạo thêm lợi thế cho mình nếu có thể trang bị cho bản thân các kỹ năng mềm và kiến thức thực tế về lĩnh vực ngân hàng.

Các kỹ năng mềm quan trọng có thể kể đến như kỹ năng thuyết trình, thuyết phục, làm việc theo nhóm, quản lý thời gian… Cùng với đó, việc thành thạo những ứng dụng văn phòng phố biển như word, excel và power point cũng hết sức cần thiết.

{keywords}

Đặc biệt, trong thời buổi hội nhập ngày nay, việc thành thạo một ngoại ngữ sẽ là một lợi thế lớn, nhất là khi muốn ứng tuyển và làm việc cho các ngân hàng ngoại, vốn được biết đến với môi trường làm việc tiên tiến và chế độ đãi ngộ, chính sách nhân lực cực kỳ hấp dẫn.

Đơn cử như tại ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, một trong những ngân hàng đa quốc gia lâu đời nhất tại Việt Nam, tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng chính trong các hệ thống và hoạt động nội bộ.

Đặc biệt, ngân hàng này thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo bằng tiếng Anh ở trong nước cũng như nước ngoài cho nhân viên với các chuyên gia hàng đầu, cũng như có các cơ hội luân chuyển công việc giữa các thị trường. Do đó, sẽ là một sự thiệt thòi lớn nếu như nhân sự yếu về ngoại ngữ.

Cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, lĩnh vực ngân hàng cũng đang bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh. Bên cạnh lĩnh vực doanh nghiệp, vốn có nhu cầu giao dịch ngân hàng thường xuyên, lĩnh vực bán lẻ cũng đang phát triển mạnh mẽ khi thu nhập của người dân dần cải thiện và có nhu cầu cao hơn với các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng. Kéo theo đó, nhu cầu tuyển dụng của các ngân hàng cũng ngày càng gia tăng.

Bà Trần Minh Hường, Giám đốc nhân sự của ngân hàng Standard Chartered Việt Nam chia sẻ, có rất nhiều cơ hội để làm việc trong lĩnh vực ngân hàng do sự đang dạng về phân khúc kinh doanh và các phòng ban hỗ trợ. Điều quan trọng là các ứng viên cần phải sẵn sàng chấp nhận thách thức, không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng và cập nhật những kiến thức mới để đáp ứng nhu cầu của đơn vị tuyển dụng, và cùng với đó, cần phải có cam kết lâu dài với nơi làm việc.

Bà Hường cũng cho biết, hiện tại Standard Chartered Việt Nam đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự cho lĩnh vực bán lẻ đang phát triển nhanh và ngân hàng dành sự ưu tiên cho những ứng viên có trình độ ngoại ngữ tốt, kiến thức vững và đặc biệt là thành thục các kỹ năng mềm.

Thông tin chi tiết về các cơ hội việc làm tại Standard Chartered Việt Nam có tại:

https://www.sc.com/careers (chọn Search for a role -> Locations -> SCB Vietnam -> Search).

Doãn Phong