Xây sân bay Vân Đồn: Bài học của kinh tế tư nhân

Là trưởng nhóm chuyên gia (Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng) tham gia nghiệm thu sân bay  quốc tế Vân Đồn, TS Cao Duy Tiến nhận định chủ đầu tư tư nhân không chỉ “làm nhanh” mà còn “không làm tăng giá công trình”.

Không làm công trình tăng giá

- Thưa ông, là trưởng nhóm chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng, theo sát dự án sân bay Vân Đồn từ những ngày đầu xây dựng cho tới khi dự án được nghiệm thu, ông có nhận định gì về chất lượng, tiến độ của dự án?

Trước hết là về tốc độ. Tuy là một công trình có quy mô rất lớn nhưng thời gian thi công dự án lại chỉ mất có hai năm rưỡi.

Từ góc độ thành viên Hội đồng nghiệm thu nhà nước, tôi đánh giá rằng chất lượng công trình đạt tiêu chuẩn trọn vẹn. Dưới sự chỉ đạo của chủ đầu tư, các nhà thầu thi công đã tuân thủ chặt chẽ yêu cầu chất lượng.

Cục hàng không Việt Nam cũng đã tổ chức bay thử để xác nhận các thiết bị phục vụ cho hạ cất cánh là đảm bảo yêu cầu. Những công trình lân cận sân bay đã đủ điều kiện để cho máy bay lên và xuống.

Riêng về “trái tim của cảng hàng không”, tức nhà ga hành khách, chúng tôi hoàn toàn đánh giá cao bởi ý tưởng thiết kế do đối tác Singapore thực hiện với kiến trúc rất đẹp. Lại được thi công trong thời gian rất ngắn.

Xây sân bay Vân Đồn: Bài học của kinh tế tư nhân

- Từng tham gia nghiệm thu hàng chục công trình xây dựng cấp quốc gia, theo ông, những điểm khác biệt giữa một dự án do nhà nước xây dựng và một dự án do doanh nghiệp tư nhân xây dựng là gì?

Sân bay Vân Đồn vừa đạt tiến độ vừa đảm bảo chất lượng. Lý do có thể vì dự án do doanh nghiệp tư nhân xây. Họ trân trọng từng đồng vốn họ bỏ ra nên họ phải đảm bảo tiến độ nhanh với chất lượng tốt nhất để sớm đưa vào khai thác. So với những dự án, công trình khác, thì thời gian xây dựng một dự án như thế này là rất nhanh.

Thông thường, các công trình do nhà nước đầu tư thường bị vướng mắc quá nhiều ở khâu thủ tục. Còn dự án do doanh nghiệp tư nhân xây dựng thì khác. Chủ đầu tư họ có quyền tự quyết định về vốn liếng, tiến độ. Và đáng chú ý nhất đó là DN tư nhân họ làm với mức giá rẻ hơn nhiều chứ không làm tăng giá công trình. Họ chọn được nhà thầu tốt và họ tổ chức đấu thầu rất công khai nên họ chọn được mức giá thành hợp lý cho các gói thầu. Tôi đánh giá rất cao điều này.

Xây sân bay Vân Đồn: Bài học của kinh tế tư nhân

Tư nhân xây, cái gì cũng… nhanh

- Từ câu chuyện xây sân bay Vân Đồn này, nhìn rộng ra, ông có thể đúc  kết những bài học gì về huy động nguồn lực của kinh tế tư nhân, thưa ông?

Cần phát huy vai trò của kinh tế tư nhân. Mô hình này nên được áp dụng rộng rãi. Bởi DN tư nhân đầu tư hiệu quả, thời gian xây dựng công trình nhanh, tốc độ. Tư nhân họ có kinh nghiệm về đầu tư, về thu hồi vốn, họ biết cách để làm sao hiệu quả nhất, họ cũng sẵn sàng chấp nhận mức độ rủi ro. Nhà giữ vai trò hỗ trợ chủ đầu tư về mặt pháp lý, thủ tục. 

 

Tôi cũng cho rằng đây sẽ là mô hình đầu tư của tương lai. Bởi các động thái của Chính phủ cũng cho thấy nhà nước đang thoái vốn ở các tập đoàn lớn, cổ phần hóa, tích cực hỗ trợ cho khối DN tư nhân.

Xây sân bay Vân Đồn: Bài học của kinh tế tư nhân

- Trở lại với sân bay Vân Đồn, cá nhân ông ấn tượng nhất với điều gì? Kiến trúc nhà ga hay thiết bị tiện nghi, hiện đại?

Tôi cho rằng chủ đầu tư Tập đoàn Sun Group rất quan tâm đến cảm nhận của hành khách. Họ trân trọng việc tiếp đón khách đến và đi. Vậy nên những trang thiết bị nào tốt nhất, công nghệ nào hiện đại nhất hiện nay mà thế giới đang áp dụng thì họ đưa hết cả về Vân Đồn. Từ hệ thống an ninh, PCCC cho tới hệ thống băng tải hành lý, trả khay tự động ở cửa an ninh….tất cả đều nhằm phục vụ khách tốt nhất, mang tới sự tiện lợi nhất cho khách.  Ngoài ra, các công trình hạ tầng, nhà vệ sinh, sảnh chờ, vườn sinh thái, quầy làm thủ tục check in… tất cả đều rất đẹp mắt, nhiều cây xanh, hoa lá, cảnh quan gần gũi với các bức hình Hạ Long.

Xây sân bay Vân Đồn: Bài học của kinh tế tư nhân

- Có vẻ như chủ đầu tư đã đặt mình vào vị trí của khách hàng, để hiểu mong muốn, cảm nhận của họ khi  thiết kế các hạng mục tiện ích như vậy?

Tôi nghĩ họ đã đặt họ ở vai hành khách. Cho dù để “quan tâm” đầu tư đáp ứng được nhu cầu khách như thế thì phải tốn tiền hơn rất nhiều.

Việc họ dám đầu tư lớn, chịu tốn kém hơn là bởi mong muốn được phục vụ khách hàng tốt nhất có thể. Có như vậy mới thu hút được khách. Sân bay này được thiết kế cho các tuyến bay quốc tế nữa chứ không chỉ có bay nội địa.

Xây sân bay Vân Đồn: Bài học của kinh tế tư nhân

- Suốt quá trình tham gia trong Hội đồng nghiệm thu Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, có kỉ niệm sâu sắc nào khiến ông nhớ nhất?

Điều tôi ấn tượng nhất là chủ đầu tư tiếp thu và hoàn thiện các hạng mục rất nhanh, với một tinh thần trách nhiệm cực kỳ cao. Có những hạng mục, theo tiêu chuẩn chỉ cần đạt một tỷ lệ nhất định, nhưng để chắc chắn, họ đã làm vượt trên cả mức một trăm phần trăm. Điều đó cho thấy tinh thần cầu thị. Bất kỳ yêu cầu nào của Hội đồng nghiệm thu về chất lượng, chỉ cần đưa ra ý kiến hôm trước là dăm ba ngày sau mọi việc hoàn thiện.

Có lẽ, đó là  sự khác biệt giữa chủ đầu tư nhà nước và chủ đầu tư là doanh nghiệp tư nhân.

Các dự án của nhà nước thường phát sinh vốn. Mà khi phát sinh vốn thì phải có chủ trương đã, rồi phê duyệt chủ trương đó, rồi mới đến đấu thầu…mất bao nhiêu khâu và mất bao nhiêu là thời gian. Còn “anh” tư nhân, chỉ cần trong phạm vi thẩm quyền và tài chính trong tầm kiểm soát thì yêu cầu đưa ra hôm trước, đến ngày hôm sau họ thực thi luôn. Chỉ có như vậy tiến độ mới nhanh được.

- Xin cảm ơn ông!

Doãn Phong

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Người dân ùn ùn đến xem dê con 2 đầu
Người dân ùn ùn đến xem dê con 2 đầu
Thị trườngicon  20/04/2019 

Sự việc con dê nái của anh Nguyễn Thanh Phú (36 tuổi, ngụ ấp Mỹ Thới 2, xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) đẻ ra dê con hai đầu đã khiến cho hàng chục người dân hiếu kỳ kéo đến xem

 
Dự án lấn sông Hàn nhìn từ góc quay flycam
Dự án lấn sông Hàn nhìn từ góc quay flycam
Đầu tưicon  20/04/2019 

Với góc quay từ trên cao, có thể thấy dự án Marina Complex (dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng) đã lấn một phần sông Hàn để xây kè, đổ đất để làm biệt thự và bến du thuyền.

 
Sân golf gần 25 tỷ đồng bị bỏ hoang giữa lòng Đà Nẵng
Sân golf gần 25 tỷ đồng bị bỏ hoang giữa lòng Đà Nẵng
Đầu tưicon  20/04/2019 

Được đầu tư xây dựng gần 25 tỷ đồng nhưng sân tập golf giữa lòng Đà Nẵng đang bị bỏ hoang khiến người dân bức xúc.

 
Lượng phải đảm bảo về chất, tăng trưởng phải làm nên thịnh vượng
Lượng phải đảm bảo về chất, tăng trưởng phải làm nên thịnh vượng
VEFicon  19/04/2019 

Ngày 19/04/2019, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet tổ chức Lễ công bố 500 Doanh nghiệp Tăng trưởng và Thịnh vượng Việt Nam năm 2019.

 
Mua xe tải nhỏ hơn trăm triệu chở hàng giá rẻ, ‘kiếm’ tiền triệu/ngày
Mua xe tải nhỏ hơn trăm triệu chở hàng giá rẻ, ‘kiếm’ tiền triệu/ngày
Thị trườngicon  19/04/2019 

Những chiếc xe tải nhỏ chở hàng giá rẻ ngày càng được nhiều cá nhân/tổ chức kinh doanh nhỏ, ít vốn lựa chọn.

 
Những ‘cung đường’ tỷ USD hút du khách đến Hạ Long
Những ‘cung đường’ tỷ USD hút du khách đến Hạ Long
Kinh Doanhicon  19/04/2019 

Một trong những tác động tức thời mà hệ thống giao thông trị giá hàng tỷ USD của Quảng Ninh mang lại, là việc rút ngắn con đường đến với Hạ Long của du khách, giúp ngành công nghiệp du lịch của thành phố này như “hổ mọc thêm cánh”.

Hòa Bình: 200 cây sưa 10 năm tuổi bị kẻ xấu cưa đổ gục
Hòa Bình: 200 cây sưa 10 năm tuổi bị kẻ xấu cưa đổ gục
Thị trườngicon  19/04/2019 

Vườn sưa của gia đình ông Vũ Văn Hiệp ở Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đã bị kẻ xấu đốn hạ ngay trong đêm. 200 cây sưa chục năm tuổi, trị giá cả trăm triệu đồng bị chặt sạch khiến ai cũng xót xa.

Từ người 8 lần bị Mỹ từ chối visa tới tỷ phú USD
Từ người 8 lần bị Mỹ từ chối visa tới tỷ phú USD
Doanh nhânicon  19/04/2019 

Cách đây 30 năm, sau khi nghe bài diễn thuyết của tỷ phú Bill Gates trên mạng, Eric Yuan đã quyết định sẽ không đứng ngoài làn sóng bùng nổ công nghệ.

Thỏa sức thanh toán online không lo trả phí
Thỏa sức thanh toán online không lo trả phí
Kinh Doanhicon  19/04/2019 

Từ tháng 4/2019 khách hàng của Ngân hàng quốc tế VIB sẽ được thực hiện các giao dịch bao gồm rút tiền ATM và chuyển tiền với phí dịch vụ là 0 đồng.

Top 10 DN uy tín Bất động sản – xây dựng – vật liệu xây dựng 2019
Top 10 DN uy tín Bất động sản – xây dựng – vật liệu xây dựng 2019
VEFicon  19/04/2019 

Năm 2019 là năm thứ tư liên tiếp công bố Bảng xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành Bất động sản – Xây dựng – Vật liệu xây dựng.

Rùng mình thưởng thức món bạch tuộc sống ngoe nguẩy trong miệng
Rùng mình thưởng thức món bạch tuộc sống ngoe nguẩy trong miệng
Thị trườngicon  19/04/2019 

Để thưởng thức món sannakji (bạch tuộc sống), thực khách sẽ phải dùng đũa quấn con bạch tuộc còn sống thật gọn rồi ăn cả con, hoặc đầu bếp sẽ chặt nhỏ và tẩm gia vị nhưng các xúc tu vẫn còn động đậy trên đĩa.

Đại gia ngoại 4 lần thâm nhập bất thành: Khắc nghiệt trên bầu trời Việt
Đại gia ngoại 4 lần thâm nhập bất thành: Khắc nghiệt trên bầu trời Việt
Đầu tưicon  19/04/2019 

Kế hoạch thành lập liên doanh hàng không để bay tại thị trường nội địa Việt Nam của AirAsia chưa biết khi nào mới thành sự thật, khi mới đây, hãng bay giá rẻ Malaysia này thêm lần nữa hủy bỏ việc bắt tay với các nhà đầu tư nội.

Ly kỳ chuyện 'săn vàng' và truyền thuyết đá nổi ở Thoại Sơn
Ly kỳ chuyện 'săn vàng' và truyền thuyết đá nổi ở Thoại Sơn
Thị trườngicon  19/04/2019 

Theo truyền thuyết, đồng đá nổi (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) rộng lớn xưa kia từng xuất hiện hàng hà loại đá có hình thù đa dạng.

Cầu Long Biên thành chợ cóc, giao thông ùn ứ
Cầu Long Biên thành chợ cóc, giao thông ùn ứ
Thị trườngicon  19/04/2019 

Những người bán rau quả chiếm lề đường trên cầu Long Biên (Hà Nội) khiến xe cộ qua lại bị ảnh hưởng. Nhiều thời điểm, giao thông ùn tắc kéo dài.

'Phát sốt' loại củ cay sốc lên tận óc: Giá 2 triệu/kg
'Phát sốt' loại củ cay sốc lên tận óc: Giá 2 triệu/kg
Thị trườngicon  19/04/2019 

Loại củ “đắng lè, cay cực mạnh lên đến tận óc” hiện không chỉ đang được bán với mức giá trên trời: khoảng 2 triệu đồng/kg mà còn được coi là "thần dược" có khả năng ngăn ngừa ung thư.

Quản Grab, Uber: Làm giá, thu tiền là kinh doanh vận tải?
Quản Grab, Uber: Làm giá, thu tiền là kinh doanh vận tải?
Đầu tưicon  19/04/2019 

 Bộ GTVT tiếp tục lấy ý kiến về quy định quản lý taxi công nghệ và xe hợp đồng điện tử (như Uber, Grab...) tiếp tục gây chú ý với những đề xuất mới.

Quy trình lắp ráp một chiếc Boeing 737 trong 9 ngày
Quy trình lắp ráp một chiếc Boeing 737 trong 9 ngày
Thị trườngicon  19/04/2019 

Boeing 737 được sản xuất trong nhà máy Boeing Renton ở ngoại ô Seattle (Mỹ). Nhà máy này sở hữu dây chuyền sản xuất lớn và hiện đại.

Chỉ 3 giây lướt qua là biết xoài chín tự nhiên hay hóa chất
Chỉ 3 giây lướt qua là biết xoài chín tự nhiên hay hóa chất
Tư vấnicon  19/04/2019 

Với những mẹo nhỏ dưới đây bạn dễ dàng chọn cho mình những quả xoài chín tự nhiên thơm ngon không ngâm hóa chất.

‘Thuốc’ nào cứu Tân Sơn Nhất khỏi quá tải?
‘Thuốc’ nào cứu Tân Sơn Nhất khỏi quá tải?
Đầu tưicon  19/04/2019 

Tân Sơn Nhất quá tải là chuyện được cơ quan chức năng hàng không Việt Nam khẳng định là “không cần bàn cãi” và nhiều giải pháp đang được đưa ra để giải cứu sân bay này.

Thùng rác kho báu mỗi năm 'nhả' hàng trăm triệu đồng
Thùng rác kho báu mỗi năm 'nhả' hàng trăm triệu đồng
Thị trườngicon  19/04/2019 

Một người đàn ông chuyên đi nhặt rác từ bãi rác của các nhà giàu coi đó như là một “thú vui”. “Thú vui” này mang lại cho ông trung bình 30-40 USD mỗi ngày.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN