DN739-thi-truong-oto-Viet-Nam-tien-thoai-luong-nan
Thị trường ô tô Việt Nam được dự đoán tăng trưởng mạnh từ năm 2021 - Ảnh minh họa.

Bộ phận nghiên cứu Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (SSI Research) vừa công bố dự báo về thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2021, với những tín hiệu đầy lạc quan trong bối cảnh mức độ lây lan của đại dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Nhu cầu mua xe mới hồi phục nhanh trong nửa cuối năm 2020 nhờ chính sách hỗ trợ của Chính phủ, đã đặt nền móng cho triển vọng phát triển của thị trường ô tô năm nay, SSI Research nhận định.  

Theo SSI Research, tổng số ô tô mới đã bán tại Việt Nam trong năm 2020 đạt 375.850 chiếc, giảm 5,8% so với năm 2019. Thời điểm doanh số giảm mạnh nhất rơi vào đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam. Tuy nhiên, việc Chính phủ kiểm soát tốt dịch và ban hành Nghị định 70, Nghị định 57 hỗ trợ người mua xe lắp ráp trong nước, đã đóng góp quan trọng vào sự hồi phục mạnh của thị trường ô tô trong nửa cuối năm 2020.

SSI Research ước tính thị trường ô tô trong nước sẽ tăng khoảng 16,3% trong năm 2021 và có thể tăng thêm 3% nếu đại dịch Covid-19 được kiểm soát tốt ngay trong dịp Tết Nguyên đán.

Báo cáo của SSI Research còn nhận định Việt Nam có nhiều động lực để thúc đầy nguồn cầu ô tô tăng trưởng, do thu nhập bình quân đầu người đang trên đà tăng trưởng nhanh, dự kiến ở mức 8-10%/năm trong vòng 10 năm tới, tiến chạm mốc bùng nổ về nhu cầu mua ô tô, biến mặt hàng này trở thành hàng tiêu dùng phổ biến.

Bên cạnh đó, sản lượng sản xuất xe trong nước đang tăng rất nhanh và nhiều doanh nghiệp đang tập trung đầu tư mở rộng, hướng tới hạ giá thành sản phẩm. Việc có thêm nhiều nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô dự kiến hoàn thành trong vòng 3 năm tới, sẽ khiến thị trường ô tô sôi động và có lợi cho người tiêu dùng hơn so với thời điểm hiện tại. 

Ngoài ra, việc thuế phí đối với mặt hàng ô tô đang giảm dần theo lộ trình cam kết của các Hiệp định tự do thương mại giữa Việt Nam với các nước, cũng sẽ góp phần kéo giảm giá ô tô trên thị trường và kích thích nhu cầu mua xe tăng lên. 

Theo Tạp chí Giao thông

Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Thị trường ôtô cũ tại Việt Nam - xe Hàn giữ giá hơn xe Nhật

Thị trường ô tô cũ tại Việt Nam - xe Hàn giữ giá hơn xe Nhật

Những mẫu xe Hàn Quốc như Hyundai Accent, Kia Cerato hay Kia Morning có mức giữ giá tốt nhất sau 2 năm sử dụng, hơn các đối thủ trực tiếp từ Nhật Bản.