Chuẩn bị kĩ cho "xế cưng" là điều cần thiết nếu bạn không muốn chiếc xe ô tô của mình bỗng dưng "đổ bệnh" giữa đường.

Sở hữu xe hơi không còn là chuyện hiếm ở Việt Nam. Thậm chí, có gia đình còn có nhiều xe ô tô. Bên cạnh đó, thị trường ô tô Việt Nam đang xuất hiện thêm một số mẫu xe mới với công năng sử dụng đa dạng, chẳng hạn như Honda Jazz, Chevrolet Trailblazer. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã chọn xe hơi làm phương tiện chính trong các chuyến đi chơi xa.

Trong chuyến hành trình caravan đến với các chi hội địa phương do diễn đàn Otofun tổ chức vừa qua, các thành viên đã có những chia sẻ hết sức quý báu về các bộ phận cần kiểm tra trước khi chinh phục những cung đường. 

{keywords}
Đi chơi xa theo đoàn rất cần đến thiết bị liên lạc, bộ đàm cầm tay là lựa chọn tối ưu nhất.

Ở các tuyến đường cao tốc như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng có nhiều điểm dừng nghỉ trên đường nên bạn hoàn toàn yên tâm nếu cần tìm một điểm dừng chân để nghỉ ngơi.

Thành viên Nghia Do (Chủ tịch câu lạc bộ Otofun Thái Bình) chia sẻ: "Điều đầu tiên là cần phải chuẩn bị một sức khỏe thật là tốt. Về ô tô, hệ thống phanh, lốp là tối quan trọng, sau đó là hệ thống chiếu sáng vì chắc chắn sẽ có những lúc mình phải đi tối. Lái xe ban đêm mà đèn không đủ sáng thật là nguy hiểm. Ngồi lái xe liên tục 5 đến 6 tiếng như vậy cơn buồn ngủ là điều không thể tránh khỏi, cách tốt nhất là bạn nên tìm một chỗ nào đó dừng lại chợp mắt một chút rồi lại lên đường".

Anh cũng nói thêm: "Các đồ uống như cà phê, nước tăng lực cũng hữu ích nhưng về lâu dài nó ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe".

Anh Hướng ở chi hội Otofun Yên Bái chia sẻ kinh nghiệm chống lại cơn buồn ngủ: "Trong một hành trình dài mình thường chia ra thành từng chặng. Chẳng hạn như đi từ Yên Bái xuống Hà Nội, mình sẽ chia nhỏ quãng đường, điều này sẽ giúp mình luôn giữ được tinh thần tỉnh táo trong suốt thời gian cầm lái".

{keywords}
Bộ đàm giúp các lái xe liên lạc kịp thời với nhau khi có sự cố hơn nữa, việc thuê bộ đàm giúp bạn cắt giảm khá nhiều chi phí cước điện thoại.

Do tính chất công việc thường phải di chuyển trên các tuyến đường cao tốc, đường quốc lộ, thành viên Điệp "xa lộ" (chi hội Otofun Lào Cai) cho biết, việc kiểm tra xe trước chuyến đi là cực kỳ quan trọng. "Trước tiên cần kiểm tra lốp xe, áp suất lốp, bộ dụng cụ thay lốp xe, má phanh, dầu phanh, nước làm mát. Đó là tất cả các bộ phận mà chúng ta có thể nhìn thấy được bằng mắt thường. Kĩ càng hơn, bạn có thể mua thêm bộ bơm điện, dụng cụ kích bình ắc quy", anh nói.

Trong các chuyến đi dài ngày, để kịp lịch trình mọi người thường tranh thủ lái xe buổi trưa đây vì đường phố vắng vẻ, dễ nảy sinh tâm lý chủ quan, đi quá tốc độ. Về vấn đề này, anh Điệp bày tỏ: "Không nên đi qua trưa mà nên dừng lại để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi. Thông thường, sau khoảng 4 tiếng lái xe mình lại tấp vào một trạm dừng nghỉ để thư giãn hoặc ngủ một giấc ngắn khoảng 15 đến 20 phút. Trên hết vẫn là tuân thủ nghiêm luật giao thông đường bộ, không uống rượu bia trước khi lái xe".

Rất nhiều gia đình có tiềm lực tài chính khiêm tốn đã lựa chọn phương án sắm xe cũ giúp giấc mơ bốn bánh trở thành hiện thực. Rõ ràng, xe cũ sẽ không thể "khoẻ mạnh" bằng chiếc xe mới. Trải qua hàng chục nghìn kilomet, một số bộ phận chắc chắn đã đến hạn sửa chữa, thậm chí là thay mới. Do đó, trong quá trình sử dụng xe cũ, người lái cần bỏ công sức tìm hiểu kĩ về chiếc xe mình đang lái.

{keywords}
Kĩ năng thay lốp là điều căn bản mà bất cứ lái xe nào cũng cần phải biết khi lốp xe 'ăn' đinh như thế này.

Đang sở hữu một chiếc xe Fiat đời 2003 và cũng thường xuyên sử dụng chiếc xe này trong các chuyến đi xa, anh Hướng đưa ra lời khuyên: "Chiếc xe mình chạy tuy cũ kĩ nhưng mình hoàn toàn tin tưởng về xe. Xe cũ có khá nhiều "bệnh" và bạn phải tìm hiểu thật kĩ lưỡng về nó cũng như hướng khắc phục để khi thấy có hiện tượng nào đấy mình xử lý kịp thời".

(Theo VnMedia) 

Lưu ý với các bộ phận trên xe ô tô mà xế mới cần biết

Lưu ý với các bộ phận trên xe ô tô mà xế mới cần biết

Khi mới tập lái ô tô, bất ký ai cũng sẽ rất bỡ ngỡ với các bộ phận và các chức năng của xe.

Lưu ý gì để không bị “tiền mất tật mang” khi thuê xe tự lái

Lưu ý gì để không bị “tiền mất tật mang” khi thuê xe tự lái

Nếu thuê xe tự lái, tài xế hãy nhận xe vào ban ngày, ngay dưới trời đủ ánh sáng để có thể phát hiện những chi tiết trầy xước dù là nhỏ nhất.

Lưu ý chăm sóc xe mùa nắng nóng

Lưu ý chăm sóc xe mùa nắng nóng

Tại Việt Nam, mùa hè kéo dài kết hợp với nắng nóng lên đến 40 độ kèm theo mưa thất thường thì cần lưu ý các hạng mục sau để bảo toàn tuổi thọ cho xế yêu.

Lưu ý những nguyên nhân có thể gây cháy ô tô

Lưu ý những nguyên nhân có thể gây cháy ô tô

Những nguyên nhân như lỗi thiết kế của xe, hệ thống điện bị lỗi, rò rỉ nhiên liệu, động cơ quá nóng... luôn tiềm ẩn nguy cơ chập cháy ô tô. Tuy nhiên, nếu biết cách phòng tránh, bạn sẽ tránh được đáng kể tai nạn có thể xảy đến.

10 lưu ý khi chăm sóc và bảo trì xe tay ga

10 lưu ý khi chăm sóc và bảo trì xe tay ga

Chăm sóc và bảo dưỡng xe tay ga định kỳ giúp tăng độ bền, loại bỏ sớm nguy cơ gây hỏng hóc nghiêm trọng, tiết kiệm chi phí và thời gian của chủ xe.

6 lưu ý cho người mới chạy xe côn tay

6 lưu ý cho người mới chạy xe côn tay

Chạy xe côn tay nếu thành thạo sẽ tạo ra những niềm vui cầm lái, nhưng với người chưa thành thạo có thể sẽ gặp những tình huống nguy hiểm...

10 lưu ý khi chọn mua SUV hoặc crossover cỡ lớn

10 lưu ý khi chọn mua SUV hoặc crossover cỡ lớn

SUV và crossover đều có những thế mạnh riêng. Nếu SUV có khả năng off-road tốt, dòng xe crossover lại được ưa chuộng bởi tính tiện nghi và dễ điều khiển.

4 lưu ý khi kiểm tra bảo dưỡng hệ thống phanh xe ô tô

4 lưu ý khi kiểm tra bảo dưỡng hệ thống phanh xe ô tô

Hệ thống phanh trên ô tô đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành và sự an toàn. Việc kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên sẽ đảm bảo tình trạng hoạt động tốt của xe.

Lái xe an toàn ngày Tết cần lưu ý gì?

Lái xe an toàn ngày Tết cần lưu ý gì?

Tập thói quen chạy đúng luật, đường có đông nhưng đừng lạm dùng còi nhé. Còi inh ỏi làm kinh động đến các cậu gà trống choai choai, lỡ ăn phải mấy hạt cơm ủ rượu, húng lên là hỏng hết Tết của gia đình bạn đấy.