Thị hiếu mua ô tô trên thị trường Mỹ đã có những thay đổi mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch Covid-19 hoành hành. 

Phản ánh của tờ USA Today mới đây đã cho thấy những con số minh họa cho xu hướng này. 

Tờ này dẫn lại khảo sát ý kiến các tài xế về danh sách trang bị mong muốn trên chiếc xe hơi muốn mua của hãng xe Volvo cho thấy,  53% ý kiến cho biết ưu tiên lựa chọn máy điều hòa không khí tích hợp bộ lọc vi trùng được yêu cầu nhiều nhất, 52% mong muốn có một quy trình vệ sinh khép kín được kết hợp trong gói bảo trì tiêu chuẩn, 43% trong số những người được khảo sát thích ý tưởng về chất khử trùng tích hợp trong bảng điều khiển hoặc một vị trí dễ lấy để cất khẩu trang trong xe hơi...

Jim Nichols, phát ngôn viên của Volvo Car USA cho biết: “Bên cạnh những tính năng ngăn ngừa va chạm, các khách hàng giờ đây có những kỳ vọng về các tính năng an toàn mới của xe như khả năng lọc khuẩn, lọc virus của bộ lọc không khí hay thích trải nghiệm mua hàng qua mạng thay vì mua trực tiếp để hạn chế tiếp xúc.”

Cuối năm ngoái, hãng xe này cũng đã giới thiệu một hệ thống lọc không khí mới cho các mẫu xe năm 2021 với công nghệ sử dụng bộ lọc ion hóa và tổng hợp để loại bỏ 95% tạp chất từ ​​không khí bên ngoài. 

Theo USA Today, những chiếc xe có “bộ lọc không khí cabin tiêu chuẩn HEPA giống như bộ lọc được sử dụng trong xe Tesla trở thành tiêu chuẩn trên các phương tiện mới" đang được quan tâm hơn.

Hệ thống lọc không khí của Tesla đã lần đầu được giới thiệu vào năm 2016, có thể loại bỏ phấn hoa, vi khuẩn và ô nhiễm không khí bên ngoài trước khi nó xâm nhập vào cabin. Theo các chuyên gia, bộ lọc HEPA cũng có thể giúp lọc ra một số loại virus.

HEPA được viết tắt từ cụm từ High Efficiency Particulate Air (bộ lọc không khí hiệu suất cao), là công nghệ được phát triển vào những năm 1940 để lọc các hạt phóng xạ gây ô nhiễm.  

 

{keywords}
Covid-19 làm thay đổi nhu cầu tính năng an toàn trên ô tô

 

{keywords}
Tesla tự hào với bộ lọc chuẩn HEPA lớn và có hiệu quả cao trong phòng chống virus.

Bên cạnh việc mua xe có bộ lọc không khí tốt, xu hướng xe xanh cũng dần lên ngôi bởi ảnh hưởng của dịch Coivd-19. Laura Adams, một nhà phân tích cấp cao tại Aceable, một trang web cung cấp các khóa học đào tạo lái xe trực tuyến cho biết những người lái xe sau đại dịch muốn có những phương tiện tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Bà Laura nói: “Xe điện và xe hybrid trở nên có lợi thế cạnh tranh hấp dẫn hơn. Thay vì phải đến tận trạm xăng để tiếp nhiện liệu thì khách hàng có thể tự "nạp năng lượng" cho xế cưng tại nhà."

Điều này thật phù hợp với bối cảnh các lệnh giãn cách xã hội vẫn tiếp tục được đưa ra. Dự báo doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ tăng 50% trong năm nay,

Cùng với đó, Covid-19 cũng khiến khách hàng chuyển sang các phương thức giao dịch mua bán một cách an toàn nhất. Barry Ratzlaff, giám đốc khách hàng của Hyundai Motor Bắc Mỹ, cho biết: khách hàng muốn càng ít tiếp xúc trực tiếp càng tốt.

Ông nói: “Khách hàng đang ưu tiên sức khỏe của họ. Nhiều khách hàng của Hyundai đang tận dụng các dịch vụ kỹ thuật số và sử dụng dịch vụ từ xa. Chúng bao gồm dịch vụ dịch vụ mua xe trực tuyến, tùy chọn giao hàng tận nhà và dịch vụ nhận và trả hàng giúp giảm thiểu tương tác tiếp xúc truyền thống”.

Thế nhưng, một nghiên cứu gần đây của Deloitte cho thấy rằng bất chấp đại dịch, 71% người tiêu dùng Mỹ sẽ vẫn mua một chiếc xe mới theo cách truyền thống.

Các công ty và đại lý ô tô đang làm mọi cách để thích ứng với thực tế kinh doanh mới. Nhưng phải mất nhiều năm để thiết kế lại một chiếc xe để thêm các tính năng như vậy.

Đình Quý (theo USA Today)

Bạn có trải nghiệm gì về quá trình mua chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Di chuyển bằng ô tô, làm thế nào để phòng tránh lây nhiễm Covid-19?

Di chuyển bằng ô tô, làm thế nào để phòng tránh lây nhiễm Covid-19?

( Trong lúc dịch Covid-19 bùng phát trở lại thì việc đảm bảo an toàn, phòng tránh lây nhiễm đối với người thường xuyên sử dụng ô tô là điều cần được nghiêm túc thực hiện.