Xe ôtô mà các ngân hàng thanh lý được hiểu là xe thu hồi từ những người vay ngân hàng lấy chiếc xe đó làm tài sản thế chấp. Khi không đủ khả năng trả nợ thì người vay buộc phải trả bằng chính chiếc xe đó. Tài sản này được các ngân hàng thu hồi, đưa về kho bãi một thời gian rồi tiến hành đấu giá, thành lý tài sản nhằm thu hồi vốn.

Giá rẻ nhưng thủ tục phức tạp

"Giá xe thanh lý mà các ngân hàng đang đưa ra dù có thấp hơn giá chung của thị trường nhưng lại có nhiều thủ tục giải quyết phức tạp hơn về mặt pháp lý. Nếu thực hiện mua bán không cẩn thận sẽ dễ nảy sinh tình huống tranh chấp" - Anh Đỗ V. Hữu nhân viên pháp lý của salon xe ôtô tại TPHCM cho biết.

Anh Hữu chia sẻ thêm thủ tục giấy tờ cần đợi phía ngân hàng hoàn tất các thủ tục tất toán, giải phóng các vướng mắc liên quan đến chủ cũ. Thời gian xử lý thường lên tới 3 tuần.

Hơn nữa, do là tài sản thanh lý nhằm thu hồi vốn nhằm giảm nợ xấu cho nên ngân hàng sẽ không hỗ trợ trả góp, mà sẽ lấy tiền mặt toàn bộ.

Chất lượng xe khó được đảm bảo

Bên cạnh việc thủ tục mua bán phức tạp, người mua cũng không có bất kì chính sách nào đảm bảo chất lượng chiếc xe hay việc bảo hành, bảo dưỡng như khi mua tại salon xe chuyên nghiệp.

Anh Lê T. Việt - chủ salon xe ôtô tại Long Biên, Hà Nội chia sẻ: "Do những chiếc xe mà ngân hàng thanh lý thường không trải qua khâu kiểm tra chất lượng ban đầu như tại các cửa hàng vẫn thường làm, nên việc kiểm tra các lỗi trên xe người mua phải tự mình thực hiện".

Mua bán qua hình thức đấu giá

Thường đa số giao dịch mua bán xe thanh lý đều được thực hiện bằng việc đấu giá tại các trung tâm đấu giá bằng hình thức bỏ phiếu gián tiếp hoặc trả giá bằng miệng. Nếu trong phiên đấu giá có từ 2 người tham gia trả giá trở lên thì ai là người trả giá cao hơn sẽ sở hữu xe.

Có những trường hợp, người mua không cần tham gia đấu giá. Người mua có thể thoả thuận giá cả, hình thức thanh toán với chủ xe. Ưu điểm của cách này là thủ tục nhanh gọn hơn nhưng độ rủi ro cao.

Giá xe rao bán ban đầu chênh nhiều với giá mua bán

"Từ giá trị ban đầu của chiếc xe nhưng trong phiên đấu giá có thể sẽ được trả giá cao hơn. Việc đưa ra giá xe ban đầu thấp có thể chỉ là cách để thu hút người mua, tạo cảm giác sẽ mua được giá rẻ. Càng nhiều người quan tâm, tham gia trả giá xe thì ngân hàng càng được lợi và khả năng giá xe được đẩy lên cao hơn" - Anh Lê V. Cường chủ salon xe ôtô cũ tại Hà Nội chia sẻ.

Ngân hàng có thể đưa ra mức giá rất thấp để thu hút nhiều người quan tâm tham gia phiên đấu giá, đến khi bán thì do cạnh tranh nhau người mua sẽ trả giá cao lên.

Với hình thức mua bán đó, đôi khi giá bán chiếc xe thực sự sẽ không rẻ như người mua vẫn nghĩ. Do đó, người mua xe cần phải suy nghĩ và tìm hiểu thật kĩ trước khi quyết định mua xe thanh lý từ ngân hàng.

Theo Lao động

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Ô tô dồn dập giảm giá sập sàn tới nửa tỷ đồng

Ô tô dồn dập giảm giá sập sàn tới nửa tỷ đồng

Trong 3 ngày qua, thị trường ô tô Việt Nam dồn dập đón nhận "cơn lốc" giảm giá sập sàn đến từ nhiều thương hiệu với mức ưu đãi cao nhất lên đến hơn nửa tỷ đồng.