Dù đang ngày càng trở nên phổ biến, nhưng xe điện mới chỉ chiếm 1,8% thị phần tại Mỹ vào năm ngoái. Trong khi đó, ở thị trường xe điện lớn nhất thế giới hiện nay vẫn là Trung Quốc, tỷ lệ xe chạy điện trong tổng số ô tô bán ra là chưa đến 10% trong năm 2020.
Việc này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi rằng, liệu người tiêu dùng có sẵn sàng đón nhận xe điện không.
GM có vẻ không lo lắng, theo trang Carscoops, khi mà tại sự kiện Aspen Ideas (diễn ra từ ngày 27/6 đến 1/7), CEO Mary Barra đã tiết lộ rằng GM muốn mọi người chọn xe điện vì chúng đem lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn và họ không bao giờ cảm thấy phải hi sinh điều gì khi chọn xe điện.
Mẫu sedan chạy điện hạng sang Cadillac Lyriq phiên bản 2023.
Dù vẫn có một số trở ngại trong việc tăng lượng tiêu thụ xe điện, nhưng bà Barra cho rằng khách hàng muốn những chiếc xe đẹp, hệ thống sạc nhanh và xe có thể chạy quãng đường ít nhất 300 dặm (483 km) sau mỗi lần sạc đầy pin. Bà cho rằng một khi các tiêu chí này hội đủ, người tiêu dùng sẽ rất hào hứng mua xe điện.
Bà Barra cũng cho rằng việc có thể chạy quãng đường tối thiểu như trên rất quan trọng, vì đó đang là vấn đề băn khoăn chính của người tiêu dùng. Cùng với đó là hệ thống sạc phải đủ nhanh và có độ phủ tốt, để người tiêu dùng không còn phải lo lắng khi chạy đường dài.
Thú vị hơn, bà Barra đã đề cập qua một mẫu xe điện ít được nói đến trước đó - mẫu SUV cỡ nhỏ của công ty. GM đã từng úp mở về một mẫu xe phổ thông từ năm 2017 và đã xác nhận rằng đó sẽ là một mẫu xe 5 chỗ, với một phiên bản cao cấp ra mắt sau.
Bà Barra không nói nhiều về mẫu xe này, nhưng người ta tin rằng đó sẽ là một mẫu xe điện phổ thông mang thương hiệu Chevrolet. Nếu đúng như vậy, nó sẽ cạnh tranh với các xe như Ford Mustang Mach-E, Tesla Model Y và Volkswagen ID.4. Hiện Chevrolet đã có mẫu Bolt EUV cạnh tranh với các xe này, nhưng mẫu EV tới đây sẽ tiên tiến hơn và sử dụng cơ sở gầm bệ Ultium mới của GM.
Lập luận của bà Barra về những gì xe điện cần có để có thể hoàn toàn thay thế xe động cơ đốt trong được củng cố bằng số liệu thực tế ở nước có tỷ lệ xe điện cao nhất trong tổng doanh số ô tô bán ra.
Cụ thể, trong năm 2020, lần đầu tiên trên thế giới đã có một nước tiêu thụ nhiều xe điện hơn xe động cơ đốt trong truyền thống, và nước này có thể sẽ trở thành nước đầu tiên chấm dứt hoàn toàn việc bán xe động cơ đốt trong, tính cả xe hybrid. Đó là Na Uy.
Theo hãng tin Reuters, trong năm 2020 vừa qua, xe chạy hoàn toàn bằng điện chiếm tới 54% tổng tiêu thụ ô tô tại Na Uy, 46% còn lại là xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Kỷ lục trước đó của quốc gia này là xe điện chiếm 42% doanh số vào năm 2019. Cách đây 10 năm, tỷ lệ xe điện ở nước này mới chỉ là 1%. Lý do cho sự nhảy vọt đó là gì?
Trước tiên, giá xe điện cạnh tranh được với xe động cơ đốt trong, nhờ chính sách ưu đãi của chính phủ, đáng chú ý nhất là xe điện được miễn các loại thuế mà xe chạy xăng hoặc dầu đang phải chịu. Trong khi ở hầu hết các nước, ôtô điện thường có giá đắt hơn ôtô dùng động cơ đốt trong, thì ở Na Uy không như vậy.
Bên cạnh đó, Na Uy hiện có hơn 4.300 điểm sạc công cộng dành cho ôtô điện, trong đó, nhiều trạm hoàn toàn miễn phí.
Theo Dân trí4
Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Làm sao để ô tô chạy điện thật sự 'sạch'?
Khẳng định xe điện, đặc biệt là các loại ô tô chạy điện được xem là xu hướng tất yếu của phương tiện đi lại trong tương lai