Trong phân khúc xe bán tải, Ford Ranger tỏ ra không có đối thủ với doanh số 1.174 xe trong tháng 6/2019, doanh số cộng dồn 6 tháng đầu năm lên tới 5.498 xe, gấp đôi tổng doanh số 2 mẫu xe bám đuổi là Mitsubishi Triton và Toyota Hilux. Cũng chỉ có mẫu xe này tạo được thế độc tôn trong phân khúc của mình, ở các phân khúc còn lại đều có những cuộc so tài khá hấp dẫn giữa các tên tuổi khác nhau. Sau đây là những “cặp đấu” hấp dẫn về doanh số ở từng phân khúc:

1. Sedan hạng B: Hyundai Accent bám đuổi Toyota Vios

Năm 2018, khi Hyundai Thành Công chưa công bố số liệu bán hàng, Toyota Vios thể hiện vị thế "độc cô cầu bại" của mình trong phân khúc sedan hạng B.

Nhung cap dau 'ky phung dich thu' tren thi truong oto Viet hinh anh 1

Toyota Vios

Vios được Toyota phân phối với 3 phiên bản động cơ 1.5E MT, 1.5E CVT và 1.5G CVT cho công suất 107 mã lực, mô-men xoắn 140 Nm. So với phiên bản cũ, Vios 2018 có kích thước dài và rộng hơn, giúp mang đến không gian cabin rộng rãi, là sự lựa chọn hàng đầu của những người thích “ăn chắc mặc bền” và những cá nhân, đơn vị kinh doanh vận tải.

Vượt mặt Honda City, Hyundai Accent trở thành kẻ bám đuổi đáng gờm nhất của Toyota Vios. Để nới rộng khoảng cách với Accent và đảm bảo mục tiêu doanh số đặt ra, Toyota giảm giá Vios, mẫu xe bán chạy nhất của mình cả chục triệu đồng bắt đầu từ tháng 7.

Nhung cap dau 'ky phung dich thu' tren thi truong oto Viet hinh anh 2

Hyundai Accent

Hyundai Accent được trang bị động cơ xăng 1.4L công suất 100 mã lực, mô-men xoắn cực đại 132 Nm, sử dụng hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp. So với đối thủ Vios thì sức mạnh của mẫu xe này có phần thua kém.

Doanh số của Hyundai Accent tháng 6 là 1.464 xe, cộng dồn 6 tháng đầu năm là 8.785 xe. Trong khi đó, doanh số của Toyota Vios là 3.403 xe trong tháng 6 và trong 6 tháng là 12.451 xe.

Với khoảng cách về doanh số 3.666 xe, có lẽ Hyundai Accent khó có thể lật đổ vị trí số 1 của Toyota Vios. Dù sao, đây vẫn là cặp đấu thú vị giúp cho phân khúc sedan hạng B bớt nhàm chán và có thể có bất ngờ trong tương lai.

2. Sedan hạng C: Mazda 3 không quá mạnh so với Kia Cerato

Tháng 5/2019, Kia Cerato tạo ra bất ngờ khi vượt qua Mazda 3 trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng C. Đây là tháng hiếm hoi Cerato làm được điều này, mặc dù mẫu xe này luôn bám đuổi Mazda 3 khá sít sao. Doanh số của Kia Cerato tháng 6 và tổng doanh số 6 tháng lần lượt là 868 và 6.004 xe, trong khi con số này của Mazda 3 là 1.019 và 6.570 xe.

Nhung cap dau 'ky phung dich thu' tren thi truong oto Viet hinh anh 3

Kia Cerato

Kia Cerato có 2 phiên bản động cơ: Động cơ 1.6L cho công suất 128 mã lực, mô men xoắn 157 Nm và động cơ 2.0L cho công suất 159 mã lực, mô men xoắn 195 Nm. Kia Cerato ghi điểm với các khách hàng trẻ tuổi bởi ngoại thất chau chuốt, trang bị tiện nghi và an toàn khá tốt trong phân khúc.

Mazda 3 hiện được phân phối với 2 phiên bản động cơ. Động cơ 1.5L có công suất tối đa 110 mã lực, mô men xoắn 144 Nm. Phiên bản động cơ 2.0L có công suất 153 mã lực, mô men xoắn tối đa 200 Nm.

Với khoảng cách 500 xe so với Cerato, không có gì đảm bảo rằng Mazda 3 sẽ kết thúc năm 2019 với doanh số vượt trội so với đối thủ, nhất là khi phiên bản 2019 của mẫu xe này chưa biết đến bao giờ mới về Việt Nam.

Nhung cap dau 'ky phung dich thu' tren thi truong oto Viet hinh anh 4

Mazda 3

Trong phân khúc sedan hạng C còn có 1 cái tên khác đáng chú ý, đó là Toyota Altis. Đáng tiếc là với sự chậm chạp trong việc thay đổi mình, Altis giờ đây đã không còn là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng trong phân khúc nữa.

3. Crossover hạng C: Honda CR-V vượt mặt Mazda CX-5

Năm 2018, Mazda CX-5 đã vượt qua Honda CR-V về doanh số với 12.243 xe được tiêu thụ, hơn đối thủ 3.424 xe. Thành công này có được là nhờ Thaco tung ra các đợt giảm giá nhằm kích cầu vào các thời điểm quan trọng.

Nhung cap dau 'ky phung dich thu' tren thi truong oto Viet hinh anh 5

Mazda CX-5

Bước sang năm 2019, Honda CR-V đã lật ngược tình thế. Tổng kết 6 tháng đầu năm 2019, mẫu xe này bán hơn CX-5 gần 2.000 xe. Điều này cho thấy thói quen tiêu dùng của khách hàng Việt không dễ đoán khi có thể thay đổi quyết định chỉ bởi những thay đổi chính sách nhỏ của hãng.

Nhung cap dau 'ky phung dich thu' tren thi truong oto Viet hinh anh 6

Honda CR-V

Doanh số của Mazda CX-5 trong tháng 6 là 832 xe, doanh số cộng dồn 6 tháng đầu năm 2019 là 6.160 xe, trong khi đối thủ Honda CR-V bán được 977 xe trong tháng 6 và tổng doanh số 6 tháng là 8.104 xe.

Cả CR-V và CX-5 đều là những mẫu xe đẹp, dáng thể thao, dễ vừa mắt phần đông khách hàng. Giá bán của 2 mẫu xe này hiện đều ổn định, không có tình trạng “bia kèm lạc”. CX-5 hiện đang được đại lý giảm giá để kích cầu trước tháng Ngâu.

4. SUV hạng D: Fortuner vẫn là số một

Có không ít tranh cãi xung quanh mẫu xe Fortuner, “thánh lật” 1 thời của Toyota. Với điểm mạnh là thiết kế thực dụng, tính thanh khoản cao và dịch vụ sau bán hàng tốt, Fortuner vẫn là cái tên số 1 trong bảng xếp hạng doanh số 6 tháng đầu năm 2019 với tổng cộng 5.451 xe tới tay khách hàng.

Nhung cap dau 'ky phung dich thu' tren thi truong oto Viet hinh anh 7

Toyota Fortuner

Hyundai Santa Fe khi được ra mắt thế hệ mới tại Việt Nam hồi cuối năm 2018 đã gây nên một cơn sốt trên khắp các diễn đàn về ôtô, sau đó tình trạng bán “bia kèm lạc” liên tục diễn ra. Đây là điều không thường thấy với các mẫu xe Hàn. Điều này cho thấy sự cải thiện trong tư duy mua xe của người Việt, không còn quá đề cao yếu tố thương hiệu Nhật hay Hàn, mà thay vào đó là trang bị và khả năng vận hành thực tế của xe.

Nhung cap dau 'ky phung dich thu' tren thi truong oto Viet hinh anh 8

Hyundai Santa Fe

Với sự trẻ trung trong thiết kế, công nghệ hiện đại và khả năng lái tốt, Hyundai Santa Fe đã cán đích ở vị trí thứ 2 về doanh số trong phân khúc SUV hạng D. Tính đến hết tháng 6 năm 2019, Santa Fe đạt 4.384 xe, chỉ thua Toyota Fortuner 1.067 xe, khoảng cách không phải không thể san lấp. Fortuner mới được chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam với giá bán tăng thêm đôi chút.

5. Phân khúc A: Cuộc đua song mã Hyundai Grand i10 và Kia Morning

Với sự ra mắt của những mẫu xe Nhật Bản như Honda Brio, Toyota Wigo và Vinfast Fadil, doanh số của Hyundai Grand i10 và Kia Morning bị ảnh hưởng đôi chút, song để lung lay vị trí dẫn đầu phân khúc của 2 mẫu xe này thì chưa thể.

Nhung cap dau 'ky phung dich thu' tren thi truong oto Viet hinh anh 9

Hyundai Grand i10

Hyundai Grand i10 sở hữu lợi thế khi có cả 2 phiên bản sedan và hatchback, khoang xe rộng rãi hơn đối thủ. Kia Morning lại có ưu điểm thiết kế đẹp, trang bị hiện đại hơn. Cả 2 đều là xe lắp ráp trong nước, hướng đến đối tượng khách hàng là những người mua xe lần đầu hoặc xe chạy dịch vụ.

Nhung cap dau 'ky phung dich thu' tren thi truong oto Viet hinh anh 10

Kia Morning

Doanh số 2 mẫu i10 và Morning trong tháng 6 là 1.609 và 854 xe, doanh số 6 tháng đầu năm 2019 lần lượt là 8.184 xe và 5.469 xe, vượt xa so với các đối thủ khác cùng phân khúc.

Có lẽ trong 6 tháng cuối năm, tình trạng này vẫn sẽ không có nhiều thay đổi, 2 mẫu xe này vẫn tiếp tục cuộc đua song mã trong phân khúc xe hạng A.

Ngoại trừ phân khúc xe bán tải với Ford Ranger gần như chắc chắn sẽ vẫn "một mình một ngựa", ở các phân khúc khác, chúng ta có thể chờ đợi sự cạnh tranh gay gắt hơn giữa các mẫu xe trong giai đoạn nửa cuối năm 2019. Qua đó, các hãng sản xuất và phân phối sẽ phải tập trung cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ và điều chỉnh giá để thu hút khách hàng, và người tiêu dùng sẽ là những người được hưởng lợi.

Theo Zing

So sánh "độ hot" bộ 3 mini SUV tại Việt Nam

So sánh "độ hot" bộ 3 mini SUV tại Việt Nam

Hiện phân khúc miniSUV tại Việt Nam chỉ còn lại ba cái tên đáng quan tâm nhất; Ford EcoSport, Honda HR-V và Hyundai Kona.