Nhiều người do dự về việc sở hữu ôtô điện bởi phạm vi hoạt động kém và thời gian sạc lâu là những lý do chính mặc định bấy lâu nay. Để trả lời cho những lo ngại này, youtuber Jason Fenske, chủ của kênh Engineering Explained với hơn 3,1 triệu lượt theo dõi đã làm một chuyến đi hơn 1.600 km trong một ngày trên chiếc Tesla Model 3 của anh ấy.

{keywords}
Jason Fenske và chiếc Tesla Model 3

Trước chuyến đi, Jason Fenske đã làm một cuộc thăm dò trên Twitter và nhận được 165.000 lượt tham gia. Trong đó, youtuber này đưa ra câu hỏi “Trong ngày, bạn sẵn sàng lái xe với khoảng cách bao xa?”. Có tới 91% người tham gia thừa nhận không thể đi hơn 1.600 km, Thậm chí tới 59% không thể đi một nửa quãng đường này.

Thăm dò trên cho thấy, phần lớn người dân Mỹ không có nhu cầu chạy xe quá dài trong một ngày. Điều này sẽ trả lời cho câu hỏi về phạm vi hoạt động của ô tô điện có cần thiết phải quá dài. Hiện nay các loại ô tô điện, trong đó có Tesla đã nâng tầm phạm vi hoạt động lên trên 400 km và có thể thêm 100 đến 200 km nữa tùy vào gói pin tăng thêm.

 

Clip Jason Fenske lái xe Tesla trong 1 ngày và tự quay lại chặng đường mình đi.

Với tốc độ trung bình là 95 km/h, chuyến đi của Jason Fenske mất tổng cộng 16 giờ 30 phút. Trong đó 14 giờ và 6 phút đã được sử dụng thực sự để lái xe, trong khi 2 giờ và 24 phút là để sạc, có nghĩa là cứ 5 phút lái xe thì việc sạc lại chiếm khoảng 1 phút.

Tổng chi phí tính phí cho quãng đường hơn 1.600 km khoảng 89 USD, và anh Jason Fenske tính toán rằng con số này quá tiết kiệm so với một chiếc xe hơi chạy xăng có mức tiêu hao trung bình 7,8l/100km, sẽ tiêu tốn khoảng 100 USD. Nếu là những chiếc xe lớn hơn theo thị hiếu người dân Mỹ với mức tiêu hao trung bình 11,7l/100 km, số tiền phải bỏ ra cho quãng đường 1.600 km sẽ cao hơn mức 200 USD.

Tuy nhiên, Jason Fenske cũng thừa nhận một chiếc ô tô chạy bằng xăng dầu sẽ đến đích nhanh hơn so với ô tô điện. Bởi chiếc Tesla của anh đã phải dừng ở 6 trạm sạc, mỗi trạm mất tới 24 phút để sạc nhanh, trong khi với ô tô chạy xăng/dầu, chỉ mất khoảng vài phút để đổ đầy bình cho quãng đường lên tới cả ngàn km.

Theo công bố của nhà sản xuất, Tesla Model 3 có thể di chuyển hết quãng đường 354km sau khi được sạc đầy pin. Bên cạnh đó, xe còn có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong khoảng 5,6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 209 km/h. Tất nhiên nếu người dùng liên tục sử dụng tốc độ cao thì quãng đường di chuyển tối đa của xe sẽ giảm xuống. Đây cũng là lý do khiến Jason Fenske chọn giữ tốc độ ở mức trung bình 95km/h trong toàn bộ hành trình để đưa ra con số chuẩn xác nhất.

Đình Quý (theo Carscoops)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Xe điện sẽ rẻ hơn xe chạy xăng vào 2027

Xe điện sẽ rẻ hơn xe chạy xăng vào 2027

Kết quả nghiên cứu từ Bloomberg New Energy Finance dự báo giá ô tô điện sẽ rẻ hơn các loại xe chạy bằng nhiên liệu hoá thạch (xăng, dầu, khí đốt…) vào năm 2027 nhờ giá thành sản xuất pin sẽ hạ xuống.ngày càng hạ xuống.