Di chuyển trên đường vào mùa hè chẳng hề dễ chịu, ngay cả khi phương tiện là ô tô. Đặc biệt lúc mới bước vào khoang xe những hôm nắng gắt, không ít tài xế gọi đó là "lò thiêu" bởi nhiệt độ trong ô tô khi đó cao hơn nhiều so với bên ngoài, không khí thì ngột ngạt.

Dưới đây là những gợi ý đơn giản giúp tránh nóng cho ô tô mùa hè.

Đỗ xe dưới bóng râm

5 cách đơn giản tránh ô tô thành lò thiêu trong mùa hè này - 1

Cách đơn giản và hiệu quả nhất vẫn là để xe cách xa nguồn nhiệt - tức tránh mặt trời chiếu trực tiếp. Nếu có thể, hãy tìm một bóng râm hoặc đỗ xe trong nhà những ngày hè.

Đó có thể là dưới những tán cây, khu đường có các tòa nhà cao tầng giúp che chắn mặt trời. Đừng ngại để xe xa một chút nhưng râm mát hoặc có mái che cho xe trong những ngày hè này.

Sử dụng bạt, tấm chắn

5 cách đơn giản tránh ô tô thành lò thiêu trong mùa hè này - 2

Khi không tìm được bóng râm, cách khác để hạn chế ô tô tiếp xúc với nguồn nhiệt là sử dụng các tấm chắn hay phủ bạt. Phụ kiện này có rất nhiều loại trên thị trường, đa dạng về kiểu dáng, chất liệu. Thông thường sẽ là tấm che kín kính lái phía trước, nếu dùng loại đặt ở bên ngoài cần cố định cẩn thận. 

Một số loại bạt với bề mặt tráng nhôm cũng giúp giảm nhiệt cho ô tô khi phải đỗ xe dưới trời nắng. Trên thị trường hiện nay còn có mái che di động mà khi mở ra nó như một chiếc ô, che phần lớn mặt xe. Với các loại phụ kiện này cần lắp đặt và buộc đúng cách để tránh bị gió tác động, gây xước bề mặt sơn xe hay kính xe.

Dán phim cách nhiệt

5 cách đơn giản tránh ô tô thành lò thiêu trong mùa hè này - 3

Phần kính trên ô tô là nơi hấp thụ nhiều nhiệt lượng khi để xe dưới trời nắng. Dán phim cách nhiệt mang đến một lớp màng phản xạ, giảm tác động của ánh nắng chiếu vào bên trong xe, ngăn tia cực tím vốn có hại cho sức khỏe con người.  

Thị trường có rất nhiều loại phim cách nhiệt, sử dụng các phương pháp kỹ thuật khác nhau. Theo kinh nghiệm của các lái xe lâu năm, không nên tiếc tiền để làm việc này bởi phim cách nhiệt loại rẻ và đặc biệt nếu gặp hàng giả sẽ không mang lại hiệu quả đáng kể. Cũng cần lưu ý đến độ cản sáng ( kính xe tối hơn) và cản sóng (radio, điện thoại tín hiệu kém hơn).

Đẩy hơi nóng trong xe

5 cách đơn giản tránh ô tô thành lò thiêu trong mùa hè này - 4

Sau khi xe để ngoài trời nóng và cần di chuyển, tài xế nên dành ít phút để hạ nhiệt cho phương tiện trước khi khởi hành. Nếu có thể, hãy lái xe đến nơi râm mát ngay gần điểm đỗ ban đầu và dừng tạm thời. 

Tiếp theo, hạ một trong số 4 ô cửa kính và bật quạt gió ở mức cao nhất nhưng chưa khởi động điều hòa. Mở và đóng liên tục một cánh cửa khoảng 5-6 lần để đẩy không khí nóng trong xe ra ngoài. Kết hợp với việc dừng xe tạm thời ở chỗ râm, lúc này ô tô đã nguội đi đáng kể cả ở bên ngoài và bên trong.

Khởi động xe trước vài phút

5 cách đơn giản tránh ô tô thành lò thiêu trong mùa hè này - 5

Nếu không thể thực hiện tất cả các cách trên, hãy khởi động xe và bật điều hòa trước vài phút rồi mới di chuyển. Hơi lạnh của điều hòa sẽ "trung hòa" cái nóng trong xe nhưng có thể mất 10-15 phút mới cân bằng được nhiệt độ. 

Hiện nay, không ít dòng ô tô đã trang bị sẵn tính năng khởi động xe từ xa và kèm theo đó là mở điều hòa. Với các ô tô không hỗ trợ sẵn có thể lắp đặt thêm phụ kiện nhưng nên chọn nơi uy tín, sản phẩm tin cậy để thực hiện. 

Theo dantri

Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Mẹo giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô ngày nắng nóng

Mẹo giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô ngày nắng nóng

Những ngày hè nắng nóng, ô tô thường “ngốn” nhiên liệu đáng kể so với bình thường. Nhưng với một số mẹo nhỏ sau, chiếc xe của bạn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn.