- Ngày 12/10 vừa qua, tại Hà Nội đã xảy ra hiện tượng xe máy đang chạy bị bốc cháy khiến người đi đường hoảng loạn. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này?

Hà Nội: 2 xe máy cháy dữ dội trên phố
Khoảng 17h30 ngày 16/10, trên đường Phạm Hùng (đoạn đối diện tòa nhà Keangnam) thuộc địa phận xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội đã xảy ra vụ hỏa hoạn liên hoàn giữa hai chiếc xe máy.


Xác định nguyên nhân

Kĩ sư Nguyễn Tiến Sơn, Trưởng phòng kĩ thuật Trạm sửa chữa xe máy Tiến Minh (Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: về cơ bản, giống như mọi hiện tượng cháy trong tự nhiên khác, không tính đến ô xy thì cháy xe xảy ra khi hội tụ đủ hai yếu tố là mồi lửa và vật cháy/chất cháy.

Theo thông tin từ chủ xe, xe đang chạy bình thường bỗng phát ra tiếng nổ nhỏ. Ngay sau đó, từ động cơ xe khói bắt đầu bốc ra khét lẹt. Trong giây lát, chiếc xe bị bốc cháy ngùn ngụt, ngọn lửa nhanh chóng thiêu rụi toàn bộ xe, chỉ còn trơ lại khung.

Chiếc xe máy bốc cháy trên đường Phạm Hùng.

“Với mỗi trường hợp xe bị cháy cần có những kiểm định cụ thể mới xác định được nguyên nhân chính xác. Bởi nguyên nhân gây cháy có thể do một hay nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn nguyên nhân do môi trường vận hành xe, nguyên nhân từ phía người điều khiển hay từ nhà sản xuất...

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm và phán đoán chủ quan của tôi, hiện tượng xe máy tự nhiên bốc cháy nói trên, về cơ bản, xuất phát từ việc hở đường ống dẫn xăng, sau đó lan đến các dây điện, chập ắc quy rồi bùng ra cháy cả xe. Ngoài ra, cũng không loại trừ nguyên nhân cháy do chập điện” – anh Sơn phân tích.

Cháy do hở đường dẫn nhiên liệu

Đây được coi là nguyên nhân có khả năng gây rủi ro với tỷ lệ lớn nhất. Nhiên liệu từ bình chứa tới được buồng đốt là phải qua một hệ thống đường ống phức tạp với rất nhiều điểm nối và tiếp xúc.

Các đường ống dẫn nhiên liệu qua năm tháng sẽ bị lão hóa và rạn nứt, han gỉ làm hở các đầu nối giữa các điểm tiếp xúc ống với nhau. Nhiên liệu theo các khe hở đó chảy ra ngoài gặp tia lửa điện phát ra do chập hoặc hở các dây điện sẽ dẫn đến xe bị bốc cháy.
 

Rất nhiều nguyên nhân khiến xe máy bốc cháy khi đang vận hành.
 

Mặt khác, trong điều kiện bộ chế hòa khí bị thấm ướt xăng, xe lại đang vận hành trong thời gian dài khiến nhiệt độ tăng cao quá ngưỡng gặp hơi xăng cũng sẽ dẫn đến cháy.

Cũng có trường hợp, bản thân bộ chế hòa khí không kín làm ngấm xăng ra. Nếu tẩu bugi không tốt, tia lửa điện cao áp rò rỉ khi gặp xăng bị thấm ra ngoài bộ chế hòa khí cũng dễ dàng bắt lửa và gây cháy. Các trường hợp này rất khó phát hiện trong quá trình vận hành xe.

Cháy do chập điện

Anh Nguyễn Xuân Cảnh – chủ gara sửa chữa ôtô – xe máy Phương Thuý (Định Công – Hà Nội) nhận định: “Ngoài việc hở nhiên liệu dẫn đến cháy thì nguyên nhân chập điện cũng rất dễ xảy ra. Chập điện có thể xảy ra trong trường hợp hệ thống điện đã được sửa chữa, đấu nối không đúng kỹ thuật hoặc đấu nối ẩu. Bên cạnh đó, việc lắp đặt thêm các thiết bị điện khác không đúng cách cũng có thể gây ra chập cháy”.

Hiện tượng ngắn mạch, cháy dây điện hoặc phát sinh tia lửa là nguyên nhân khác làm xe cháy. Dây điện có thể cháy do quá dập nát, bị chuột cắn, vỏ cách điện bị vỡ dẫn đến lõi dây chạm mát và cháy. Tia lửa điện phát sinh tại các giắc nối khi chúng tiếp xúc không tốt hoặc tại cổ góp của máy đề khi bắt đầu khởi động xe.

Phòng cháy thế nào?

Theo các chuyên gia, tốt nhất là người chủ xe nên thường xuyên chú ý kiểm tra tình trạng an toàn xe, để phát hiện các nguy cơ rò rỉ xăng, bộ chế hòa khí ẩm ướt, có mùi xăng bốc ra.

Khi phát hiện các nghi vấn trên cần mang ngay đến các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa có uy tín để được kiểm tra, khắc phục kịp thời.

Ngoài ra, ngay cả khi không có những biểu hiện bất thường thì chủ xe cũng nên mang xe đi bảo dưỡng định kỳ. Việc này không những giúp tăng tuổi thọ, độ bền cho động cơ xe mà còn giúp bạn luôn trong tình trạng vận hành xe an toàn, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

Đức Thế