Lang Lang là một trong những trung tâm thử nghiệm xe hơi lâu đời và hiện đại bậc nhất thuộc công ty GM Holden.

Trung tâm có tổng diện tích 872 ha, sở hữu hệ thống đường thử dài tới hơn 44 km, mô phỏng đủ loại địa hình trên thực tế. Trong đó, trung tâm có 4,7 km đường thử hình tròn mới được nâng cấp, cùng 18 km hàng rào bao quanh để đảm bảo bí mật cho các bài kiểm thử.

{keywords}
 

Nơi đây còn có phòng thí nghiệm khí thải, phòng thử nghiệm nhiệt và phòng lạnh mới, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của một trung tâm thử nghiệm đẳng cấp thế giới.

Là điểm thử nghiệm của tất cả các dòng xe Holden từ năm 1958 đến nay, Lang Lang đã trở thành một trong những biểu tượng của ngành công nghiệp xe hơi Úc. Năm 2018, Lang Lang được nâng cấp toàn diện và được đánh giá là một trong những trung tâm thử nghiệm xe tốt nhất thế giới.

{keywords}

 

Năm 2020, GM Holden công bố đóng cửa, rút khỏi thị trường Úc. Lang Lang được chuyển giao cho VinFast để tiếp tục sứ mệnh kiểm thử những mẫu xe hơi ấn tượng sắp ra đời trong tương lai.

Phát biểu về việc chuyển giao, ông Kristian Aquilina - Chủ tịch kiêm GĐ điều hành tạm thời của GM Holden cho biết: “Với Holden, đây là sự kết thúc của một kỷ nguyên, nhưng Trung tâm thử nghiệm Lang Lang vẫn sẽ tiếp tục được tham gia vào việc định hình ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Tôi thật sự vui mừng khi biết rằng một tương lai tươi sáng vẫn đang chờ ở phía trước”.

{keywords}

 

Về phía VinFast, việc mua lại Trung tâm thử nghiệm Lang Lang là bước đi quan trọng sau quyết định thành lập Viện Công nghệ ô tô 2 và khai trương văn phòng tại Melbourne, Úc. Sở hữu Lang Lang giúp VinFast đẩy nhanh quá trình tự chủ trong công nghiệp xe hơi, tiến gần mục tiêu ra mắt những mẫu xe có năng lực cạnh tranh toàn cầu.

{keywords}

 

“Hiện công tác nghiên cứu, phát triển sản phẩm của VinFast đang có những bước tiến thần tốc. Do đó, việc sở hữu một trung tâm thử nghiệm hiện đại như Lang Lang giúp ích nhiều cho hoạt động của chúng tôi. Nhiều nhân sự trong đội ngũ VinFast hiện nay được tuyển dụng từ Holden và họ đều vui mừng khi được tiếp tục làm việc tại đây”, ông Kevin Yardley - Viện trưởng Viện Công nghệ ô tô 2 của VinFast cho biết.

{keywords}
 

Theo thỏa thuận, VinFast cam kết sẽ duy trì công tác bảo vệ môi trường, thảm thực vật nguyên thủy và cảnh quan thiên nhiên tại địa phương, đồng thời, tiếp tục tiếp tục cho tổ chức các hoạt động chăm sóc đất đai cộng đồng. VinFast cũng đồng ý cho tổ chức Ngày họp mặt các câu lạc bộ xe hơi Holden và cựu cán bộ nhân viên Holden nhằm tôn vinh những di sản và đóng góp của Holden với công nghiệp ô tô.

{keywords}
 

Nhân sự kiện chuyển giao, chính quyền bang Victoria đã gửi lời chúc mừng tới VinFast và khẳng định việc đầu tư chiến lược của VinFast sẽ góp phần phát triển hơn nữa hạ tầng và năng lực sản xuất ô tô, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm xe tại địa phương.

“VinFast mua lại Trung tâm thử nghiệm Lang Lang không chỉ góp phần tạo thêm cơ hội việc làm chất lượng cao cho nguồn nhân lực sẵn có tại địa phương, mà còn giúp nâng cao danh tiếng của bang Victoria như là một trung tâm nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm xe hàng đầu thế giới”, ông Martin Pakula - Bộ trưởng Bộ Việc làm, Sáng tạo và Thương mại bang Victoria cho biết.

Trung tâm sẽ được đưa vào vận hành để thử nghiệm các dòng sản phẩm mới của VinFast ngay sau khi các thủ tục bàn giao cuối cùng giữa hai bên hoàn tất.

Minh Tuấn