Jaguar của Anh Quốc là một thương hiệu xe hơi lâu đời và nổi tiếng nhưng chỉ thực sự được bắt đầu biết đến nhiều tại Việt Nam khi nữ ca sỹ Hồ Ngọc Hà, bà xã của "tay chơi xe" Cường Đô-la, xuất hiện cùng chiếc Jaguar XJL màu mận chín thu hút mọi ánh nhìn.

Khó có ai ngờ được rằng khi chào đời tại Anh vào năm 1922, Jaguar chỉ là một cơ sở sản xuất các loại sidecar rất bình thường. Ngày nay, Jaguar là một thương hiệu xe nổi tiếng về thiết kế và sản xuất những kiểu xe sedan và thể thao thanh lịch, kiểu dáng đẹp, chạy nhanh và an toàn nhất thế giới.

{keywords}

Jaguar nằm ở phân khúc xe hạng sang và thể thao có thể xếp cùng phân khúc với Porsche và Aston Martin.


Jaguar nằm ở phân khúc xe hạng sang và thể thao có thể xếp cùng phân khúc với Porsche và Aston Martin. Các mẫu xe của hãng mới chỉ phát triển ở dòng xe sedan cao cấp cạnh tranh với BMW 5-Series, 7-Series hay Mercedes E-Class, S-Class. Các dòng xe thể thao và siêu xe.

“Chú báo” của Anh Quốc chính thức bước vào thị trường ô tô Việt Nam hồi giữa năm 2014 theo hình thức phân phối độc quyền bởi Tập đoàn Tân Thành Đô (New City). Đối tác của New City là công ty Guava International Ltd, vốn đang giữ quyền phân phối xe Jaguar và Land Rover tại hơn 60 quốc gia trên thế giới.

Trước đó, từ năm 2011, Hà Hồ từng gây choáng khi đi diễn cùng chiếc Jaguar XJL màu mận chín của mình. Được xếp vào phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn, Jaguar XJL là đối thủ cạnh tranh của Audi A8, Mercedes-Benz S-Class và BMW 7-Series.

{keywords}

Hồ Ngọc Hà điều khiển "báo đốm" Jaguar XJL.


Chỉ cần nghe tên, cũng có thể hiểu Jaguar XJL là phiên bản trục cơ sở dài. So với XJ, Jaguar XJL sở hữu chiều dài cơ sở nhỉnh hơn khoảng 120 mm. Điều đặc biệt ở chỗ, Jaguar XJL lại ra đời trước XJ thay vì sau như thông lệ trong làng công nghiệp ôtô thế giới. Ngoại hình XJ cho cảm giác sang trọng, thể thao hơn so với các đối thủ nhờ đường nét thiết kế khá tinh tế, mang đậm chất Anh quốc.

Jaguar XJL được trang bị khối động cơ V8, dung tích 5.0 lít, sản sinh công suất 510 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 575 Nm tại 2.500 vòng/phút. Đồng hành cùng động cơ là hộp số tự động 6 cấp với cần gạt tích hợp trên vô lăng.

Về ngoại thất, mẫu xe sang đến từ xứ sở sương mù gây ấn tượng với kiểu dáng khá truyền thống, từ lưới tản nhiệt đến đèn pha cổ điển. Bên cạnh đó là cụm đèn pha Bi-Xenon chiếu sáng theo góc cua và bộ lazăng 19 inch 10 chấu.

{keywords}

Chiếc Jaguar XJL bạc tỷ của bà xã Cường "đô la".

Bên trong, Jaguar XJL được cung cấp không gian nội thất bọc da sang trọng. Bảng điều khiển trung tâm đi kèm màn hình cảm ứng 8 inch. Ngoài ra, thành viên nhà Jaguar còn sở hữu nhiều tính năng hiện đại như định vị, điều khiển bằng giọng nói, kết nối Bluetooth...

Về mặt an toàn, hãng Jaguar đã trang bị cho XJL hệ thống phanh chống bó cứng ABS, cân bằng điện tử DSC, kiểm soát độ bám đường TC, vi sai hạn chế trượt điện tử, 10 túi khí và camera chiếu hậu.

Hiện, trên thị trường Việt Nam, New City đã tiến hành nhập khẩu và giới thiệu 3 dòng xe Jaguar gồm F-Type S, XJL và XF tới người tiêu dùng trong nước, nhưng không tiết lộ giá bán. Tuy nhiên, mức giá tham khảo đối với Jaguar XF 2014 phân phối không chính hãng trên thị trường hiện khoảng 2,7 tỷ đồng, còn mẫu XJL 5.0L như của vợ chồng Hà Hồ- Cường “đô la” đang sở hữu là 7 tỷ đồng.

(Theo ANTT)