Sôi động xe sang

Đầu tháng 7, ba thương hiệu xe sang quen thuộc ở Việt Nam đã đồng loạt tung các mẫu mới làm sôi động phân khúc xe cho người giàu.

Mới đây nhất, tại triển lãm thường niên Fascination đang diễn ra ở Hà Nội (10-14/7), Mercedes-Benz Việt Nam đã ra mắt dòng xe sedan E-Class mới hoàn toàn với 3 phiên bản E 200, E 200 Sport và E 350 AMG. Giá 3 mẫu xe này lần lượt là 2,13 tỷ; 2,37 tỷ và 2,89 tỷ đồng.

Trong đó, E 200 sở hữu động cơ dung tích 2.0L tăng áp đường nạp kép, công suất 197 mã lực, mạnh hơn so với phiên bản cũ. E 200 Sport là phiên bản thể thao, thay thế cho E 250 trước đây, sử dụng chung động cơ với E 200, nhưng được nâng cấp về ngoại hình.

E 350 AMG là phiên bản đắt giá nhất của dòng E-Class và chỉ sản xuất giới hạn 48 chiếc tại Việt Nam. Mẫu xe này được trang bị động cơ mild-hybrid EQ Boostm gồm động cơ đốt trong 2.0L tăng áp đường nạp kép công suất 299 mã lực và hỗ trợ thêm 13,5 mã lực từ hệ thống điện.

Như vậy từ đầu năm đến nay, Mercedes-Benz Việt Nam đã làm mới toàn bộ 2 dòng sedan C-Class và E-Class.

Liền trước đó từ ngày 6-10/7, Thaco Trường Hải, nhà phân phối chính thức thương hiệu BMW tại Việt Nam cũng vừa giới thiệu loạt SUV sang trongk gồm mẫu xe mới BMW X7 và dòng xe X.

Trong đó, BMW X7 có giá cao nhất trong loạt xe sang ra mắt dịp này với mức 7,5 tỷ đồng. Đây là mẫu SUV Full-size 7 chỗ mang phong cách thể thao có tính nghệ thuật cao, sử dụng động cơ 3.0 lít tăng áp kép, công suất tối đa 340 mã lực, hộp số tự động 8 cấp. 

{keywords}
 

Các mẫu series SUV BMW X3 - X4 - X5 mới cũng được giới thiệu dịp này.  Mẫu BMW X3 hoàn toàn mới có 3 phiên bản dành riêng cho thị trường Việt Nam có giá từ 1,99- 2m26 tỷ đồng, BMW X4 có giá 2,95 tỷ đồng và BMW X5 có giá 4,3 tỷ đồng.

Một thương hiệu khác là Volkswagen cũng ra mắt phiên bản Tiguan Allspace Luxury. Đây là bản cao cấp nhất của mẫu xe này có giá 1,849 tỷ đồng, động cơ 2.0 lít tăng áp. Tiguan Allspace Luxury còn có thêm tùy chọn màu xanh Petroleum Metalic khá hiện đại và lạ mắt.

{keywords}
Những mẫu SUV BMW vừa ra mắt 

Việc ra mắt một loạt những mẫu xe mới ngay sau khi Hiệp định EVFTA được ký kết, theo các DN là thể hiện niềm tin vào sự phát triển ngày càng tốt tại thị trường Việt Nam. Thời gian tới, dự kiến sẽ còn nhiều mẫu xe châu Âu tiếp tục được giới thiệu đến khách hàng Việt Nam, nằm trong kế hoạch dài hạn, đón nhận cơ hội từ EVFTA mang lại.

Lên đời xe sang

Số liệu từ các DN cho thấy, thị trường xe sang 6 tháng đầu năm 2019 đang “chia nửa buồn vui”.

Mercedes Benz Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2019 đã đạt doanh số bán hàng cao nhất từ trước đến nay với hơn 3.000 xe sang các loại và đang dẫn đầu thị trường, bỏ xa những đối thủ cạnh tranh khác. Xếp thứ 2 là Lexus với 871 xe.

Các thương hiệu khác có doanh số bán thấp là BMW hơn 300 xe, Audi hơn 200 xe và Land Rover gần 200 xe…

Tuy nhiên, tính chung 6 tháng đầu năm đã có gần 5.000 xe sang các loại được bán ra. Thị trường vẫn có sự tăng trưởng.

Mercedes Benz Việt Nam đạt doanh số tốt, nhờ những sản phẩm lắp ráp trong nước như GLC, C-Claas và EClass... và mạng lưới đại lý rộng khắp.

Trong khi đó, hệ thống bán hàng và dịch vụ bảo dưỡng của các hãng  xe sang khác, đến nay vẫn chưa mở rộng, chỉ tập trung tại một số thành phố lớn, nên hạn chế khách mua xe. Đơn cử như trước đây, BMW chỉ có 2 đại lý tại Hà Nội và tại Tp Hồ Chí Minh, khiến khách hàng ở các địa phương khác muốn mua BMW ngần ngại khi có nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng xe.

{keywords}
Loạt xe mới của Mercedes Benz Việt Nam 

Tuy nhiên, các DN đều nhìn nhận thị trường xe sang rất tiềm năng bởi thu nhập người dân đang tăng khá. Theo khảo sát của AC Neisel, tới năm 2020, Việt Nam sẽ có 44 triệu người ở tầng lớp trung lưu nhưng tỷ lệ sở hữu ô  tô cá nhân vẫn còn rất thấp so với các nước khác trong ở Đông Nam Á và đây sẽ là những nguyên nhân giúp cho thị trường tăng trưởng trong thời gian tới, thậm chí là “bùng nổ”.

Đến nay doanh số bán xe Maybach (gía từ 7,5- 14,5 tỷ đồng) của Mercedes Benz tại Việt Nam vẫn dẫn đầu khu vực Đông Nam Á, với gần 500 chiếc. Dòng S-Class lắp ráp trong nước ra mắt cuối tháng 6/2018có giá từ 4,2-10,5 tỷ đồng, tính đến nay cũng bán được khoảng 1.000 xe. Với thu nhập bình quân đầu người chỉ ở mức trung bình tại khu vực, việc dẫn đầu về tiêu thụ mẫu xe siêu sang này chứng tỏ độ chịu chơi của nhà giàu Việt.

Nhận định của các DN cho biết, thị trường xe sang sắp tới sẽ sôi động hơn, tập trung ở phân khúc xe sang hạng trung. Rất nhiều mẫu xe sang có giá từ 1,5-3 tỷ đồng sẽ có doanh số bán tốt. Các mẫu xe GLC, E-Class, C-Class của Mercedes; Seri 3, Seri 5, X1, X2, X3 của BMW; A4, Q5 của Audi hay ES 250, NX 200T của Lexus,... thu hút rất nhiều khách hàng.

{keywords}
 

Đặc biệt một số mẫu xe sang mới ra mắt có trang bị thêm nhiều công nghệ hiện đại, giá bán từ 1,5-1,9 tỷ đồng, không ngần ngại tuyên bố cạnh tranh cả với xe thuộc phân khúc bình dân.

Các thương hiệu này nhắm đến những khách hàng đang sử dụng các mẫu xe hạng D như Toyota Camry, Honda Arccord, Mazda 6... muốn lên đời xe mới. Giới kinh doanh ô tô cho biết, xu hướng chuyển dịch từ xe bình dân lên xe sang hạng trung tại Việt Nam vẫn đang diễn ra. 

Hiệp định thương mại tự do EVFTA vừa ký kết hôm 30/6 với cam kết của Việt Nam mở cửa thị trường ô tô với thuế nhập khẩu giảm dần về 0% sau 7-9 năm nữa sẽ giúp cho giá xe nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu, vốn chủ yếu là xe hạng sang có điều kiện giảm dần. 

Ngay lúc này, các DN đang đẩy mạnh mở rộng thị trường xe sang. Mercedes Benz Việt Nam cho biết tiếp tục mở rộng vùng “phủ sóng” đến các địa phương trên toàn quốc. Hiện đã có 14 đại lý tại các tỉnh, sắp tới sẽ tăng lên thành 20 đại lý. Trường Hải cũng cho biết từ nay đến 2020 sẽ nâng tổng số đại lý trên cả nước lên con số 15. Điều này sẽ giúp xe sang tiếp cận gần hơn với nhiều khách hàng ở các địa phương, qua đó tăng doanh số bán.

Trần Thủy

Xe hatchback hạng B giảm giá mạnh cạnh tranh với xe hạng A

Xe hatchback hạng B giảm giá mạnh cạnh tranh với xe hạng A

Trong phân khúc hatchback hạng B, các mẫu xe như: Honda Jazz, Mitsubishi Mirage hay Suzuki Swift đều có xu hướng giảm giá mạnh trong tháng 7 canh tranh trực tiếp với phân khúc hạng A.