Ngày 17/12, TAND TP.HCM đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Chiang Wei Chih (33 tuổi) và Yeh Ching Wei (35 tuổi) cùng quốc tịch Đài Loan về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Theo truy tố, trưa 12/4/2019, qua giám sát hình ảnh trật tự giao thông ở tại ngã ba đường Huỳnh Mẫn Đạt - Võ Văn Kiệt (quận 5) công an phát hiện có 3 ô tô đậu sai quy định và có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên, khi công an tới nơi, 3 chiếc xe này đã rời đi.

Công an truy đuổi tới hầm Thủ Thiêm thì chặn được xe của 2 người đàn ông là Yeh Ching Wei, Chiang Wei Chih.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Kiểm tra các thùng giấy trên xe, cảnh sát phát hiện bên trong đựng những chiếc loa di động, có khối lượng bất thường. Toàn bộ số loa này không có hóa đơn chứng từ nên công an đã tiến hành tạm giữ.

Sau khi mở các thùng loa, cảnh sát phát hiện bên trong chứa 590 túi trà, qua giám định số trà này thực chất là ma túy đá ở thể rắn, có trọng lượng hơn 606kg.

Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng tiếp tục khám xét khẩn cấp một kho chứa hàng tại quận 10, phát hiện thu giữ thêm 38 loa kéo chứa 370 túi trà, tổng khối lượng gần 452kg ma túy đá.

Chiang Wei Chih khai, theo chỉ đạo của ông Trần (chưa rõ nhân thân) chiều ngày 10/4/2019, cả hai nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất để vận chuyển hàng điện tử. Xong việc, Chiang Wei Chih sẽ được trả công 5.000 USD.

Khi sang Việt Nam, Chiang Wei Chih rủ Yeh Ching Wei đi cùng để vừa đi chơi, vừa giám sát việc chở hàng.

Hôm sau, cả hai đến khách sạn tại quận 1 gặp một người tên Volavong Veopadinh, nói được tiếng Trung Quốc, rồi hẹn nhau sáng hôm sau Chiang Wei Chih đem xe tới nhận hàng.

Sáng 12/4/2019, Yeh Ching Wei lái xe chở Chiang Wei Chih rồi thuê xe tải đến đường Huỳnh Mẫn Đạt (quận 5), đấu đuôi vào xe tải khác do Volavong Veopadinh điều đến để nhận hàng.

Nhận hàng xong, Chiang Wei Chih và Yeh Ching Wei định về Đồng Nai cất giữ hàng thì bị bắt.

Trong vụ án này, công an xác minh người tên Volavong Veopadinh đã xuất cảnh ngày 13/4/2019 qua cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) nên sẽ tiếp tục xác minh, điều tra và xử lý sau.

Đối với các lái xe, cơ quan tố tụng xác định những người này không biết việc hai bị can trên vận chuyển ma túy nên không truy cứu.

Sau khi xem xét, HĐXX đã quyết định tuyên phạt tử hình đối với 2 bị cáo Yeh Ching Wei và Chiang Wei Chih.

Tử hình ‘bà trùm’ giấu súng trong nhà ở Hà Nội

Tử hình ‘bà trùm’ giấu súng trong nhà ở Hà Nội

“Bà trùm” Nguyễn Thu Trang tàng trữ trái phép 1 khẩu súng quân dụng và 7 viên đạn trong nhà ở Hà Nội vừa bị kết án tử hình.

Thanh Phương