Thông tin từ Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM cho hay, vừa vào cuộc điều tra dấu hiệu sai phạm xảy ra tại Công ty CP Cảng Phú Định.

Được biết, việc điều tra này xuất phát từ hồ sơ do Thanh Tra TP.HCM chuyển sang về những dấu hiệu sai phạm tại Công ty CP Cảng Phú Định trong việc cổ phần hoá, tăng vốn điều lệ sau khi cổ phần hoá và thực hiện dự án cảng Phú Định.

{keywords}
 

Theo hồ sơ, năm 2001, Thủ tướng Chính phủ có quyết định thu hồi khu đất hơn 64ha tại phường 16, quận 8 và sau đó cho Công ty Nhà nước Cảng sông TP.HCM thuê để xây dựng cảng Phú Định, với thời hạn thuê là 50 năm.

Giai đoạn tháng 4/2006 UBND TP.HCM có quyết định chuyển Công ty Nhà nước Cảng sông TP.HCM thành Công ty TNHH MTV Cảng sông TP, là đơn vị 100% vốn Nhà nước, trực thuộc Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn – TNHH MTV (gọi tắt là Samco).

Cuối năm 2014, Công ty TNHH MTV Cảng Sông TP được cổ phần hóa, đổi tên là Công ty CP Cảng Phú Định. 

Công ty CP Cảng Phú Định thực hiện phiên đấu giá lần đầu ra công chúng, bán 8,4 triệu cổ phiếu. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng bán 8,4 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược, là một tập đoàn xây dựng.

Công ty CP Cảng Phú Định công bố vốn điều lệ là 330 tỷ đồng. Trong đó, tập đoàn bất động sản nói trên chiếm tỷ lệ 25%.

Năm 2017, Công ty CP Cảng Phú Định công bố tăng vốn điều lệ từ 330 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng. Cổ đông chiến lược, là tập đoàn bất động sản như đề cập, đã tiếp tục mua thêm cổ phần, nâng mức sở hữu lên 59,73%.

Kể từ giai đoạn này, Nhà nước không còn chi phối tại công ty trên.

Bất ngờ vào giữa năm 2020 tập đoàn bất động sản trên đã bán cổ phiếu, thoái vốn tại Công ty CP Cảng Phú Định. 

Không lâu sau đó, Thanh tra TP.HCM đã vào cuộc làm rõ. Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, việc thực hiện dự án tại khu đất 64ha do Công ty CP Cảng Phú Định được giao quản lý có nhiều vấn đề.

Cụ thể, năm 2007, UBND TP.HCM có quyết định tách 4ha trong tổng số 64ha như nói trên, để xây dựng tái định cư tại chỗ.

Liên tiếp trong hai năm (2015, 2016) UBND TP.HCM có ba quyết định điều chỉnh mục đích sử dụng đất của đồ án quy hoạch chi tiết 1/2.000 của khu đất. Với những điều chỉnh này, chỉ có 6ha của khu đất được sử dụng vào mục đích xây dựng kho bãi - hạ tầng kỹ thuật. Còn 44ha có mục đích sử dụng là đất phức hợp có chức năng ở.

Việc điều chỉnh quy hoạch, theo Thanh tra TP.HCM chưa có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, tháng 7/2020 UBND TP.HCM ban hành quyết định huỷ bỏ cả ba quyết định nói trên.

Ngoài ra, cách đây hai năm, trên mạng xã hội có nhiều thông tin quảng cáo, giới thiệu để chào bán dự án nhà ở có tên gọi là Harbor City thuộc khu vực cảng Phú Định, phường 16, quận 8. Giai đoạn đó, UBND quận 8 phát đi văn bản cảnh báo, nội dung chào bán, giới thiệu về dự án là không chính xác, gây thiệt hại cho cá nhân, tổ chức.

Cơ quan An ninh điều tra đang làm rõ từng vấn đề về việc cổ phần hoá, tăng vốn điều lệ và thực hiện dự án tại Công ty CP Cảng Phú Định; trong đó có vai trò của các cá nhân chấp thuận các chủ trương.

Ông Tất Thành Cang bị khởi tố tiếp vụ thứ 2, bán rẻ 32ha đất công ở Nhà Bè

Ông Tất Thành Cang bị khởi tố tiếp vụ thứ 2, bán rẻ 32ha đất công ở Nhà Bè

Ông Tất Thành Cang và một số người đang bị điều tra trong 7 vụ việc. Và đây là vụ thứ hai ông Tất Thành Cang bị khởi tố.  

Linh An