Công an Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 29 người về tội Giết người và Chống người thi hành công vụ trong vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm (Mỹ Đức).

Theo kết luận điều tra, tháng 11/2019, Quân chủng Phòng không - Không quân có kế hoạch xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn nên đã có văn bản đề nghị Công an Hà Nội triển khai lực lượng đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian xây dựng tường rào.

{keywords}
Lễ tang 3 chiến sĩ công an hy sinh ở Đồng Tâm. Ảnh: Đoàn Bổng

Trước tình hình diễn biến phức tạp, Công an Hà Nội đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian thi công tường rào.

Sau khi biết việc Quân chủng Phòng không - Không quân xây dựng tường rào quanh sân bay Miếu Môn tại khu vực đất đồng Sênh, khoảng tháng 11/2019, Lê Đình Công (SN 1964) bàn bạc với những người khác ở thôn Hoành mua lựu đạn và chuẩn bị vũ khí, công cụ để tấn công, tiêu diệt lực lượng  công an đến làm nhiệm vụ.

Các đối tượng đã mua 10 quả lựu đạn, 50 lít xăng để làm 85 chai “bom” xăng, 10 dao phóng lợn, gắn vào 10 tuýp sắt.

Ngoài ra, còn chuẩn bị vôi bột, ớt bột, 10 bao tải gạch đá... Tất cả số công cụ, vũ khí trên được chuyển đến tập kết tại nhà ông Lê Đình Kình.

Ngày 1/1, ông Lê Đình Kình cùng nhiều người khác quay video, ghi hình trực tiếp và đăng tải các video clip trên mạng xã hội, mạng Internet kèm tuyên bố đe dọa: “Nếu lực lượng công an đưa quân về Đồng Tâm thì không bắt một thằng nào nữa, đưa về càng đông càng thích. Nếu không tiêu diệt được từ 300 - 500 thằng thì sẽ không nhìn mặt đồng bào cả nước”.

Tấn công cảnh sát

Ngày 9/1, khi thấy lực lượng Công an đến cổng thôn Hoành để làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, các đối tượng đánh kẻng báo động.

Lúc này, Lê Đình Uy (SN 1993), Nguyễn Quốc Tiến (SN 1980, tức Tiến “Mạ”) đứng trên trần nhà bắn pháo về phía cổng làng để tấn công lực lượng thi hành nhiệm vụ.

Tiến “Mạ” trèo lên mái tầng hai nhà Lê Đình Hợi ném bom xăng, gạch đá về phía lực lượng thi hành nhiệm vụ đứng ở cổng làng Hoành.

Trong khi công an kêu gọi các đối tượng dừng các hoạt động tấn công, chống đối, nhóm đối tượng không dừng lại mà tiếp tục dùng “bom” xăng, gạch đá, tấn công quyết liệt từ mái nhà Lê Đình Kình, Lê Đình Hợi và Lê Đình Chức.

Để đảm bảo an toàn cho lực lượng thi hành nhiệm vụ, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân, tổ công tác gồm các anh Nguyễn Huy Thịnh (SN 1972, Phó trung đoàn trưởng E22 - Bộ Tư lệnh CSCĐ), Phạm Công Huy (SN 1992, cán bộ Đội chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, Công an HN) và anh Dương Đức Hoàng Quân (SN 1993, cán bộ của Bộ Tư lệnh CSCĐ) cùng một số cán bộ khác tiến vào từ tầng một nhà Lê Đình Hợi, lên phía cửa sổ tầng hai nhà Hợi để trấn áp, ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng.

Khi Tổ công tác mở cửa sổ trên tầng hai nhà Hợi để sang mái nhà Lê Đình Chức, thì Chức ở trên mái tầng hai nhà Hợi (ngay phía trên cửa sổ) dùng tuýp sắt gắn dao phóng lợn chọc nhiều lần từ trên xuống.

Lúc này, Lê Đình Công đứng ở mái nhà Kình rút chốt một quả lựu đạn ném về phía Tổ công tác nhưng lựu đạn không nổ.

Một cán bộ trong Tổ công tác sang được mái nhà Lê Đình Chức thì bị nhóm các đối tượng đứng ở mái nhà Lê Đình Kình ném “bom” xăng, dẫn đến bị bỏng ở tay, cháy giày và quần áo.

Khi các anh Thịnh, Huy và Quân di chuyển qua cửa sổ nhà Hợi để sang mái nhà Chức thì bị Chức dùng tuýp sắt gắn dao phóng lợn chọc từ trên xuống.

Cùng lúc, các đối tượng khác ném “bom” xăng, gạch đá từ mái nhà Kình khiến các anh bị rơi xuống hố sâu 4m nằm giữa nhà Lê Đình Hợi và Lê Đình Chức.

Lê Đình Doanh (SN 1988) đặt chậu xăng lên bờ tường nóc tum nhà Lê Đình Chức, sát tường nhà Lê Đình Hợi, châm lửa cho bùng cháy lớn rồi dùng chân đẩy mạnh chậu xăng rơi xuống hố.

Khi thấy lửa chuẩn bị tắt, Chức cầm can xăng đổ nhiều lần xuống hố, làm lửa bùng cháy lớn. Vừa đổ Chức vừa nói: “Cho chết m... mày đi” và quay sang nói với Tiến “Mạ”: “Tao đổ xăng chết ba đứa rồi”. 

Hậu quả, các anh Thịnh, Huy, Quân tử vong.

Đề nghị truy tố 29 người liên quan đến vụ việc ở Đồng Tâm

Đề nghị truy tố 29 người liên quan đến vụ việc ở Đồng Tâm

Liên quan đến vụ việc ở Đồng Tâm (Mỹ Đức), Công an Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 29 người về tội Giết người và Chống người thi hành công vụ.

T.Nhung