- Dự buổi công khai xin lỗi cụ Trần Văn Thêm trở về, 5 người con của cụ Văn, người bị sát hại ở lều cắt tóc cạnh sông đào, Vĩnh Phúc hơn 40 năm trước, không hóa giải được oán thù mà chỉ chất chứa thêm những hồ nghi, day dứt.

Sự việc cụ ông Trần Văn Thêm (80 tuổi, ở thôn Đức Lân, xã Yên Phụ, Yên Phong, Bắc Ninh) được giải oan khỏi tội giết người gần đây khiến cụ Thêm và gia đình như trút được đá tảng ngàn cân. Tuy nhiên, nỗi đau lại chất chứa với gia đình cụ Nguyễn Khắc Văn, người bị sát hại ở lều cắt tóc cạnh sông đào, đoạn Cầu Diện, xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc vào đêm ngày 23/6/1970.

Bố bị sát hại từ khi mới được vài tuổi, chị em bà Nguyễn Thị Hiện (54 tuổi, con gái lớn của cụ Văn) đã phải trải qua tuổi thơ cơ cực khi một mình mẹ bà Hiện phải oằn lưng nuôi 5 người con khôn lớn. Cha vừa bị sát hại, trận lụt lịch sử khiến ngôi nhà tranh vách đất của mấy mẹ con sập mái. Cảnh cơ cực đó, họ chỉ biết ôm nhau mà khóc.

Nhà nghèo, đông con, các con ông Văn cho biết, họ chỉ được học đến lớp 2, đủ biết chữ là cả 5 anh em đều phải nghỉ học ở nhà để đỡ đần mẹ và trông các em.

{keywords}
Các con ông Văn trong vụ án oan ở Bắc Ninh

Mẹ bà Hiện đã chết cách đây chục năm và ôm theo nỗi hận với người anh họ bị vu cho đã giết bố bà.

Bà Nguyễn Thị Hiện kể: "Trước đây, nhà tôi và nhà bác Thêm vốn gần gũi gắn bó với nhau. Trước hôm xảy ra vụ án, bác Thêm còn mang sang nhà tôi con vịt để giết thịt, anh em cùng ngồi uống với nhau cốc rượu.

Sau khi hay tin bố tôi bị sát hại, gia đình tôi không còn nhìn mặt bên đó nữa. Làm sao có thể mở mồm chào hỏi người đã từng sát hại bố mình".

Bà Hiện còn nhớ như in ngày cụ Thêm được trả tự do. Cụ Thêm trở về nhà, trên tay ôm bọc quần áo. Ông Thêm trở về trong sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người. "Hồi đó còn nhỏ, cũng như bao đứa trẻ khác, tôi cũng chạy sang xem", lời bà Hiện.

Suốt hơn 40 năm qua, 5 người con của cụ Văn mang trong lòng nỗi uất hận người bác vì cho rằng đã sát hại bố mình. Thủa còn sống, vợ cụ Văn thường nhắc nhở các con: “Anh em trong họ, các con cố nén lòng. Bố mình chết thì đã chết rồi. Sống với người sống thôi, tha cho bác ấy”.

Nghe lời mẹ dạy, chị em bà Hiện gắng nén lại thù hận, nhưng tận sâu tâm can họ không thể tha thứ.

Theo lời kể của bà Hiện, sau khi được tha về một thời gian, cụ Thêm có sang nhà để xin mẹ bà ký vào những giấy tờ kêu oan. "Tuy nhiên lúc đó mẹ tôi không ký vì cho rằng, nếu ông Thêm không sát hại bố tôi thì cũng phải chỉ ra được ai là người đã làm điều đó", bà Hiện nói.

Hồ nghi chất chứa

Rồi đột nhiên, sau hơn 40 năm nén nỗi đau thương, mất mát, chị em bà Hiện nhận được giấy mời tham dự buổi công khai xin lỗi cụ Thêm. Họ đến dự buổi xin lỗi với biết bao chất chứa trong lòng.

"Cả đêm hôm trước tôi không tài nào ngủ được. Ông Thêm không giết bố tôi, vậy ai là người làm việc này?", con gái út của cụ Văn nói.

Tiếp lời em gái mình, bà Hiện bày tỏ: "Mong muốn Đảng và Nhà nước làm công bằng cho gia đình bị hại chúng tôi, làm rõ ai là người giết bố tôi để chúng tôi biết."

Là người bức xúc hơn cả, ông Nguyễn Văn Quang (SN 1965), con trai cụ Văn nói: "Bố tôi bị giết cách đây 47 năm, cơ quan chức năng bắt được kẻ giết bố tôi tại sao lại không đưa ra xử khi mẹ tôi còn sống?

Từ trước đến nay, chúng tôi chỉ biết ông Thêm là người giết bố tôi. Bây giờ minh oan cho ông Thêm vậy người giết bố tôi là ai, ở thôn xã nào, họ đã giết bố tôi ra làm sao tôi cũng không được biết. Gia đình tôi yêu cầu pháp luật làm sáng tỏ sự việc, để giữa hai bên gia đình đỡ mang thù hằn vào nhau."

Đối tượng giết ông Văn đã chết?

Tại buổi công khai xin lỗi cụ Trần Văn Thêm (80 tuổi), đại diện Bộ Công an và TAND Tối cao thông tin: Quá trình điều tra lại, Ty Công an Vĩnh Phú (cũ) dưới sự chỉ đạo của Cục Cảnh sát Hình sự - Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) đã xác định được đối tượng giết ông Văn không phải là ông Trần Văn Thêm. Ông Thêm cũng là bị hại trong vụ án.

Đối với đối tượng giết ông Nguyễn Khắc Văn, Ty Công an Vĩnh Phú (cũ) đã xác định chính xác và đối tượng đã nhận tội. Nhưng do các quy định của pháp luật trong bối cảnh lịch sử có chiến tranh và mới hòa bình nên còn bất cập, chưa đưa ra xét xử được. Khoảng năm 1980 đến 1984, đối tượng giết ông Văn đã chết.

T.Nhung