- Lợi dụng công việc nhân viên giám định, người đàn ông đã 87 cầm cố vàng giá lấy hơn 1,1 tỷ đồng.

Ngày 9/1, TAND TP.HCM đã xét xử và tuyên phạt Ngô Văn Tâm (SN 1968, TP.HCM) mức án 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Liên quan đến vụ án, Nguyễn Thanh Tùng (SN 1954, Long An) lãnh án 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Không tố giác tội phạm”.

Theo cáo trạng, Ngô Văn Tâm là nhân viên kỹ thuật được tuyển vào làm việc tại Công ty SJC Bàn Cờ. Tháng 11/2006, Tâm được điều động đến cửa hàng của công ty làm nhân viên kỹ thuật giám định vàng.

{keywords}
Với việc cầm cố vàng giả, bị cáo đã chiếm đoạt 1,1 tỷ đồng.

Lợi dụng nhiệm vụ được giao, từ tháng 5/2007 đến tháng 11/2011, Tâm đã mua vàng xi mạ đồng, xi mạ sắt hay inox…được xi mạ giống vàng thật rồi đưa vào cầm cố tại cửa hàng lấy tiền sử dụng.

Mỗi khi mang vàng giả vào cầm, bị cáo thường nói dối với nhân viên giao dịch là người thân, bạn bè của anh ta ngại đến cầm đồ nên Tâm mang đến cầm giúp.

Do Tâm là nhân viên giám định vàng tại cửa hàng, là người trực tiếp xác định giá trị hàng cầm cố nên các giao dịch viên không nghi ngờ, đồng ý cho Tâm cầm cố số vàng.

Đến cuối tháng 10/2014, cựu Giám đốc SJC Bàn Cờ nghỉ hưu theo chế độ, khi kiểm kê tài sản, tiếp nhận công việc giữa lãnh đạo cũ và mới nên hành vi của Tâm mới bị phát hiện.

Liên quan đến vụ án, ông Nguyễn Thanh Tùng từng là cấp trên của Tâm và từng được người này thú nhận việc đã cầm cố vàng giả lấy tiền.

Sau khi biết sự việc, ông Tùng không báo cáo lãnh đạo cấp trên hay cơ quan chức năng mà đến nhà Tâm nói rõ sự việc và đề nghị gia đình tìm cách khắc phục. Sau nhiều lần gặp gỡ, gia đình Tâm vẫn không có tiền để bù đắp vào khoản tiền bị cáo đã chiếm đoạt.

Do vậy, khi hành vi của Tâm bị phát hiện, ông Tùng cũng bị xử lý về tội không tố giác tội phạm.

M.Phượng