- Công an tỉnh Long An đang tạm giữ 4 nghi can liên quan tới vụ đánh anh Nguyễn Kim Danh – cán bộ QLTT tử vong, cướp lại số thuốc lá lậu bị thu giữ.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình vừa chỉ đạo tỉnh Long An sớm làm rõ vụ buôn lậu thuốc lá do lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện vào tối ngày 15/9.

{keywords}

Cơ quan ban ngành tới viếng anh Nguyễn Kim Danh.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Long An điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng hành hung làm anh Nguyễn Kim Danh - cán bộ Đội 1, Chi cục QLTT tử vong trong khi làm nhiệm vụ. Mọi việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9.

Ngay sau có chỉ đạo từ Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Trần Văn Cần đang yêu cầu ngành chức năng khẩn trương điều tra, truy bắt các đối tượng buôn lậu.

Trước đó, lúc 23h ngày 15/9, tổ công tác gồm 4 cán bộ Đội 1, Chi cục QLTT tỉnh Long An tổ chức phục kích bắt thuốc lá lậu trên sông trên sông Vàm Cỏ Đông.

Tổ công tác đã phát hiện và bắt được một vỏ lãi chở khoảng 9.000 gói thuốc lá lậu. Lúc này, người vận số hàng đã nhảy xuống sông trốn thoát.

Khi cán bộ làm nhiệm vụ đang di chuyển số tang vật về trụ sở để điều tra thì xuất hiện nhóm buôn lậu khoảng 10 người đi trên 8 vỏ lãi cầm hung khí đuổi theo la hét đòi trả lại tang vật và dọa giết các cán bộ QLTT.

Thấy những người này hung hãn nên tổ công tác tăng tốc chạy về hướng Kinh Cùng thuộc xã Hòa Khánh Nam (huyện Đức Hòa) và gọi lực lượng hỗ trợ.

Khi đuổi kịp tổ công tác, nhóm buôn lậu dùng cây gỗ đánh trúng vào đầu anh Danh khiến nạn nhân ngã xuống sông, tử vong. Nhóm này cũng nhanh chóng cướp tang vật để tẩu thoát.

Ông Nguyễn Văn Sâm, Đội trưởng QLTT số 1 - người trực tiếp chỉ huy nhiệm vụ bắt vụ buôn lậu cho hay, lúc đi làm nhiệm vụ, tổ công tác có mang theo 5 trái nổ. Khi nhóm buôn lậu hung hãn tấn công, lực lượng đã sử dụng hết số trái nổ này để răn đe.

Tuy nhiên các đối tượng quá manh động, cố tình lao vào đánh chết anh Danh và cướp lại tang vật.

Ngày 16/9, lãnh đạo tỉnh Long An cùng đại diện các sở, ngành tỉnh đã đến viếng anh Nguyễn Kim Danh tại nhà riêng ở khu phố 4, thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa.

Anh Danh ra đi để lại người mẹ già gần tuổi 80, vợ và hai con gái đang học lớp 3 và lớp 7.

Chi Cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Long An Nguyễn Anh Việt cho hay, anh Danh hi sinh trong lúc làm nhiệm vụ, đơn vị sẽ có kiến nghị đến các ngành chức năng đề nghị truy tặng danh hiệu cho người có công và giải quyết các chế độ theo quy định.

Cũng theo ông này, anh Danh đã công tác trong ngành QLTT được 19 năm và luôn là cán bộ năng nổ, nhiệt huyết trong công cuộc phòng, chống buôn lậu tại địa phương.

Trong một diễn biến khác, Công an tỉnh Long An cho biết đã tạm giữ 4 đối tượng liên quan tới việc đánh anh Nguyễn Kim Danh tử vong. Hiện vụ án đang được mở rộng điều tra. 

Thạch Quý