XEM CLIP: 

Bà Đặng Thị Kim Oanh (SN 1970), đại diện pháp luật Công ty CP Thương mại dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Kim Oanh (trụ sở ở Bình Dương) vừa gửi đơn khiếu nại, kêu cứu khẩn cấp gửi đến các cơ quan trung ương và tỉnh Bình Dương, về việc Công an tỉnh này có dấu hiệu hình sự hoá quan hệ dân sự. 

Chuyện này xảy ra khi đầu tháng 11/2020 vừa qua, phòng CSĐT tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu, Công an tỉnh Bình Dương khởi tố vụ án hình sự “trốn thuế” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại khu H2, dự án KĐT Mỹ Phước 3, phường Chánh Phú Hoà, TX.Bến Cát.

Đáng nói, trong vụ việc này Công ty Kim Oanh chỉ tham gia với tư cách là đơn vị môi giới.

{keywords}
 Hiện trạng khu H2 hiện nay

Công ty Kim Oanh đã giải trình chi tiết về vụ việc để các cơ quan tố tụng TƯ, các cơ quan chính quyền tỉnh Bình Dương, đặc biệt là Công an tỉnh này xem xét toàn diện.

Đồng thời, kiến nghị các cơ quan liên quan xem xét có ý kiến với Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương có quyết định huỷ bỏ quyết định khởi tố vụ án, có quyết định huỷ bỏ quyết định tạm hoãn xuất cảnh với bà Kim Oanh, nhằm bảo vệ uy tín, danh dự cho cá nhân, DN và tạo điều kiện kinh doanh cho DN trên địa bàn.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Hoàng Thao đã chủ trì buổi làm việc với đại diện công ty, GĐ Công an tỉnh, GĐ các sở ngành liên quan. 

Tại cuộc họp ông Thao nêu ý kiến, chính quyền tỉnh luôn tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh của tập đoàn Kim Oanh cũng như các DN khác trên địa bàn. Các hoạt động liên quan đến xác minh nguồn tin… của Công an tỉnh luôn được thực hiện theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

UBND tỉnh giao Công an tỉnh xem xét và sớm có văn bản trả lời cho tập đoàn Kim Oanh.

Luật sư: Bản chất là giao dịch dân sự 

Theo hồ sơ, khu H2 được ông Lưu Tấn Tiến mua và tháng 9/2008 chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông. Khi đó khu vực này chưa có quy hoạch 1/2000 và 1/500 nhưng 16 thửa đất của 2 đầu khu H2, ông Tiến đã xây 20 căn nhà.

20 căn nhà, ông Tiến xây dựng không đúng vị trí được cấp trên giấy, tự xoay hướng nhà ra mặt tiền đường lớn nhằm thuận tiện kinh doanh và tăng giá trị nhà đất.

Năm 2017, ông Tiến chuyển nhượng khu H2 cho bà Nguyễn Thị Nhung. Bà Nhung sơn sửa lại các căn nhà rồi ký hợp đồng với Công ty Kim Oanh để môi giới, tìm kiếm khách hàng....

Công ty Kim Oanh đã ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng nhà, đất khu H2 với 19 khách hàng. Khách hàng khi ký hợp đồng đặt cọc, các bên cam kết rõ ràng “đã biết rõ tình trạng pháp lý của bất động sản giao dịch” và kỳ vọng chính quyền Bến Cát thu hồi 20 sổ cũ, cấp sổ mới.

Cuối tháng 5/2020, UBND TX Bến Cát có văn bản không đồng ý cho tách nhập thửa, xoay hướng.

Trước diễn biến này, Công ty Kim Oanh thanh lý hợp đồng đặt cọc với hàng loạt khách hàng, hoản trả tiền và bồi thường thêm một khoản. 15 người chấp thuận nhưng 3 khách hàng không đồng ý, yêu cầu bồi thường gấp 3 - 4 lần.

3 khách hàng trên tố cáo Công ty Kim Oanh và bà Kim Oanh đến Công an tỉnh Bình Dương. Công ty Kim Oanh cũng khởi kiện các khách hàng ra TAND TX.Bến Cát.

Công ty Kim Oanh chủ động gửi đơn đến Bộ Công an. Cục CSĐT tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu, có văn bản gửi Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương vào cuối tháng 8/2020 nêu rõ, “các giao dịch này là vô hiệu quy định tại điều 123 Bộ luật Dân sự năm 2015”.

Nhưng đầu tháng 11/2020, Công an tỉnh Bình Dương ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “trốn thuế” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” để điều tra đối với bà Kim Oanh và Công ty Kim Oanh.

Trước diễn biến hình sự hoá quan hệ giao dịch dân sự, Công ty Kim Oanh và bà Kim Oanh khiếu nại về quyết định khởi tố vụ án trên.

Ông Nguyễn Công Khuê (một trong những người có đơn tố cáo) cho biết, đến nay đã thương lượng, giải quyết dứt điểm với Công ty Kim Oanh.

Qua tìm hiểu hồ sơ, luật sư Nguyễn Văn Trường (đoàn luật sư TP.HCM) khẳng định, đây rõ ràng là giao dịch dân sự.

Theo phân tích của luật sư Trường, 2 bên chỉ mới ký hợp đồng đặt cọc. Khi có diễn biến bất khả kháng thì hợp đồng vô hiệu, các bên thanh lý, hoàn trả lại những gì đã nhận của nhau.

Rõ ràng, Công ty Kim Oanh không có hành vi chiếm đoạt tài sản. Khi mới ký hợp đồng đặt cọc, khách hàng nhận nhà cùng giấy tờ. Họ đã sử dụng để sinh sống, kinh doanh thu lợi nhiều năm. Khi hợp đồng vô hiệu, công ty đã hoàn trả tiền gốc và 1 khoản bồi thường thêm. Vấn đề phát sinh đây là một số ít khách hàng có đòi hỏi quá cao về khoản bồi thường nên không thống nhất được với nhau thì đành phải kéo nhau ra toà.

Khách hàng khi ký hợp đồng đặt cọc đều có xác nhận, “đã biết rõ tình trạng pháp lý của bất động sản giao dịch”. Cam kết giữa các bên rất rõ ràng và chưa thấy dấu hiệu chứng tỏ Công ty Kim Oanh che giấu thông tin hay gian dối trong giao dịch.

Nữ doanh nhân kêu cứu về vụ việc có dấu hiệu 'hình sự hoá quan hệ dân sự' ở Bình Dương

Nữ doanh nhân kêu cứu về vụ việc có dấu hiệu 'hình sự hoá quan hệ dân sự' ở Bình Dương

Đang đầu tư các dự án ngàn tỷ ở nhiều tỉnh thành nhưng đến nay TGĐ Công ty Kim Oanh kêu cứu cho rằng, Công an Bình Dương có dấu hiệu hình sự hoá vụ việc giao dịch dân sự.  

Phước An