Ngày 1/12, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Trần Chí Hạo, Nguyễn Thành Trung (cùng 34 tuổi), Nguyễn Quang Thắng (29 tuổi) về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

Theo cáo trạng truy tố, khi dịch bùng phát, thì ngày 14/6, Hạo được một người đàn ông người Trung Quốc (không rõ lai lịch) gọi điện nhờ tìm thuê nhà cho nhóm lưu trú để đi du lịch tại TP.HCM.

Sau đó, Hạo liên hệ với Trung và Thắng đi tìm nhà cho người đàn ông Trung Quốc trên. Sau đó, cả 3 tìm được một căn nhà ở đường số 53, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, với giá 20 triệu đồng/tháng.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Đến đầu tháng 7, Trung tiếp tục thuê cho nhóm người Trung Quốc một căn nhà khác ở đường số 55, phường Tân Tạo, quận Bình Tân.

Dù biết những người Trung Quốc này nhập cảnh vào Việt Nam trái phép nhưng cả 3 bị cáo vẫn nhiệt tình hỗ trợ.

Khi dịch Covid-19 bùng phát ở TP Đà Nẵng, Hạo yêu cầu nhóm người Trung Quốc dời đi nhưng họ không chịu nên Hạo nói sẽ không hỗ trợ phiên dịch nữa. Thấy vậy, nhóm người này đành phải dời đi.

Rạng sáng ngày 30/7, khi 20 người Trung Quốc đang tập trung ở đường Lũy Bán Bích chờ xe tới đón thì bị công an ập đến kiểm tra. Một số người liền bỏ chạy còn một số người bị giữ lại.

Từ lời khai của những người Trung Quốc này, lần lượt 3 bị cáo bị bắt giữ.

Công an TP.HCM đã trục xuất 11 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép liên quan đến vụ án.

Quá trình điều tra, xác định Thắng hưởng lợi 11 triệu đồng, Trung được hưởng lợi 8,5 triệu đồng, Hạo được hưởng lợi 3 triệu đồng.

Tại phiên tòa các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và thừa nhận việc hỗ trợ nhóm người Trung Quốc cư trú bất hợp pháp khi đại dịch là sai.

Xét thấy, hành vi tổ chức, môi giới cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và lưu trú ở TP.HCM nhằm thu lợi bất chính trong thời điểm có dịch trong cộng đồng là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến sự sự ổn định về quản lý hành chính và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Vì vậy, cần phải có bản án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung.

Sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Hạo 4 năm 6 tháng; hai bị cáo Trung và Thắng mỗi bị cáo 7 năm tù.

Đề nghị truy tố cựu Giám đốc CDC Hà Nội vụ 'thổi' giá máy xét nghiệm Covid-19

Đề nghị truy tố cựu Giám đốc CDC Hà Nội vụ 'thổi' giá máy xét nghiệm Covid-19

Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm bị đề nghi truy tố trong vụ án liên quan đến việc nâng khống giá hệ thống máy xét nghiệm Covid-19.

Thanh Phương