Hôm nay (1/6), TAND Hà Nội tuyên phạt cựu kiểm sát viên của VKSND huyện Ba Vì Đỗ Văn Khoa 3 năm tù về tội "nhận hối lộ".

Trước đó, vào tháng 2/2018, Cơ quan điều tra Công an huyện Ba Vì ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Bích Thủy về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 26/2/2018, VKSND huyện Ba Vì phân công ông Khoa thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết vụ án hình sự nói trên.

Ngày 24/7/2019, TAND huyện Ba Vì xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Thủy 9 năm tù vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thủy kháng cáo bản án sơ thẩm trên.

Ngày 10/12/2019, TAND TP Hà Nội xét xử phúc thẩm và ra bản án không chấp nhận kháng cáo của Thủy, quyết định y án sơ thẩm.

{keywords}
Bị cáo tại tòa

Trước đó, vào ngày 23/5/2019, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao nhận được đơn của Thủy tố cáo cán bộ điều tra có hành vi điều tra không khách quan, nhiều lần đọc cho Thủy viết bản tự khai theo ý điều tra viên; yêu cầu Thủy đọc và ký vào biên bản đối chất nhưng không có mặt người được đối chất và kiểm sát viên.

Thủy còn tố cáo kiểm sát viên huyện Ba Vì Đỗ Tiến Khoa “vòi” 430 triệu đồng để “chạy án”. Gửi kèm đơn tố cáo, Thuỷ giao nộp các bản ghi âm trao đổi với ông Khoa.

Quá trình điều tra xác định, Thủy đã gặp bị cáo Khoa ở ngoài hành lang trụ sở Công an huyện Ba Vì, nói với Khoa việc bên công an đòi Thủy đưa 150 triệu đồng để “làm trắng hồ sơ” (không khởi tố đối với Thủy).

Lúc này, Khoa trao đổi với Thủy: “Viện kiểm sát không được đồng nào à? 10 triệu nữa nhé”. Do sợ bị khởi tố và bắt giam nên Thủy nói với Khoa sẽ chi tiền.

Khoảng giữa tháng 8/2017, Thủy đến nhà Khoa đưa tiền. Cáo trạng xác định, Khoa đã nhận của Thuỷ 20 triệu đồng và 13 quả trứng đà điểu trị giá 2,34 triệu đồng.

Ngày 5/8/2018, Thủy chủ động đến nhà Khoa nói về việc đã đưa cho cựu kiểm sát viên này 20 triệu đồng để ghi âm lại làm bằng chứng.

Tại cuộc nói chuyện, Thủy nhờ Khoa lo giảm án cho mình. Khoa đồng ý và bảo Thủy chuẩn bị 430 triệu đồng để đưa cho Khoa.

Ngoài ra, Thủy còn ghi âm nhiều cuộc nói chuyện khác qua điện thoại với Khoa.

Theo lời khai của Khoa, bị cáo nhận của Thủy 20 triệu đồng và 13 quả trứng đà điểu là do Thủy nhờ Khoa cầm hộ để Thủy gom đủ 130 triệu đồng trả cho người bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà Thủy bị truy tố.

Bị cáo không thừa nhận hành vi “vòi” tiền để “chạy án” và việc Khoa nhận 13 quả trứng là do cựu kiểm sát viên nhờ Thủy mua, khi trả tiền Thủy không nhận.

Đối chất tại toà, Thuỷ khai: "không tự nhiên đi mua 13 quả trứng đà điểu". Thủy khẳng định đã mua 13 quả trứng đà điểu theo yêu cầu của ông Khoa để "đưa cho lãnh đạo”, nhờ “chạy án”.

Cựu thanh tra giao thông Hà Nội khai, nhận hối lộ vì 'hoàn cảnh xô đẩy'

Cựu thanh tra giao thông Hà Nội khai, nhận hối lộ vì 'hoàn cảnh xô đẩy'

Hôm nay (11/5), TAND TP Hà Nội đưa vụ cán bộ Thanh tra Giao thông nhận hối lộ "bảo kê" logo “xe vua” ở Hà Nội ra xét xử.

T.Nhung