- Tóc bạc sớm không thể cho là một loại bệnh, phải tuỳ trường hợp mà nhận xét, nếu do gen di truyền thì không thể coi như bệnh, còn nếu do thiếu hụt dinh dưỡng dẫn đến tóc bạc sớm thì thuộc về dấu hiệu bệnh, cần trị liệu.

Thông thường, tóc đen chuyển màu sang trắng là do tế bào sắc tố suy giảm chức năng khiến sợi tóc suy yếu không thể sản sinh các hạt sắc tố. Người bình thường từ 35 tuổi, tế bào sắc tố tóc bắt đầu suy yếu, tóc bị bạc. 

{keywords}

Tóc bạc sớm liên quan đến nhân tố như tinh thần quá căng thẳng, não làm việc quá độ?

Có rất nhiều điểm tương đồng trong việc lý giải tóc bạc sớm của đông y và tây y. Trong đông y cho rằng, căng thẳng tinh thần thuộc về tình trạng tâm trí không được điều hoà, dẫn đến u uất mà phát hoả, và xuất hiện hiện tượng bệnh “huyết nhiệt” (máu nóng). Còn tây y lí giải rằng, chính sự suy nghĩ lao lực, dễ hại tâm tỳ (hại tâm huyết, hại tỳ khí), từ đó dẫn đến khí huyết thiếu hụt, tóc bị mất đi sự nuôi dưỡng. Những lý giải trên bất luận là của đông y hay tây y đều là nguyên nhân bệnh tóc bạc sớm thường gặp.

Do đâu mà những người trẻ dù lớp 1, lớp 2 hay 20-30 tuổi đã có tóc bạc?

Với mỗi người biểu hiện tóc bạc không giống nhau, người bình thường dù ở lứa tuổi nào cũng có thể có vài sợi tóc bạc, nếu không có hiện tượng bạc tóc nhiều hoặc có xu hướng tăng lên thì không gọi là mắc chứng tóc bạc sớm. 

Hơn nữa, những vấn đề như dinh dưỡng bất hợp lý, bệnh bạch tạng, bệnh bạch biến rối loạn miễn dịch, bệnh về tuyến yên cũng có thể khiến tóc đổi màu trắng. Ngoài dựa vào tuổi tác còn cần kết hợp với triệu chứng riêng biệt hoặc tiền sử bệnh từ trước của bệnh nhân để chẩn đoán.

Có phải cứ ăn nhiều thực phẩm có màu đen sẽ giúp tóc lâu bị bạc?

Trên góc độ của đông y, thực phẩm màu đen có công dụng bổ thận ích tinh, mà những người bạc tóc sớm thường là người gan thận tinh huyết suy nhược. Tuy nhiên, lý luận nào cũng có tính điều kiện nhất định, không thể bao quát mọi trường hợp mắc chứng tóc bạc sớm.

Những thực phẩm có chứa các nguyên tốc vi lượng như: vitamin, tyrosine có quan hệ mật thiết với sắc tố của tóc. Vì vậy, để có mái tóc đen mượt, chắc khoẻ, bạn cần bổ sung nhiều các loại thực phẩm chứa sắt và đồng như gan, nấm, rong biển, vừng, các loại thực phẩm hạt như các loại đậu, rau xanh; bổ sung tyrosine bằng các thực phẩm như cá, thịt. Đặc biệt, nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý, đa dạng. 

Một số thực phẩm có màu đen như đậu đen, vừng đen... tốt cho tóc và cho người bị chứng tóc bạc sớm. Nhưng ở một số loại thực phẩm có màu đen khác lại không có công dụng tốt như vậy. Cho nên, không cần “chạy theo” các thực phẩm có màu đen. Thực phẩm nào tốt, dù màu gì thì ta cũng có thể sử dụng được.

Thái Thị Hậu