Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hà Nội chiều 29/8 cho biết, sau 16 tiếng phát thông báo khẩn, người lái xe ô tô nhận chở bệnh nhân 1038 từ khu vực Ga Hà Nội về địa chỉ 58B Bà Triệu đã tiếp nhận được thông tin. Hôm nay, người này đã chủ động gọi điện đến đường dây nóng của Sở Y tế Hà Nội để thông báo về tình trạng tiếp xúc của mình với bệnh nhân 1038.

Ngay sau khi nhận được thông tin, hệ thống giám sát của CDC thành phố Hà Nội phối hợp cùng Đội phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng, tiến hành điều tra, giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm nam tài xế.

Được biết, người này là nam giới, 42 tuổi, thuê trọ tại đường Bạch Đằng, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Người đàn ông hiện đã được đưa đi cách ly tập trung tại trường Cao đẳng Công nghệ cao, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trước đó, ngày 28/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội có kết quả xét nghiệm khẳng định một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đang tạm trú tại phố Bà Triệu, Hàng Bài, Hoàn Kiếm. Bệnh nhân là nam giới, 23 tuổi, quê ở Bà Rịa Vũng Tàu, là công dân Việt Nam trở về từ Nga ngày 10/8.

Sau khi nhập cảnh, nam thanh niên được cách ly tại Chí Linh, Hải Dương; kết thúc cách ly và trở về tạm trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội ngày 25/8.

Cùng ngày, bệnh nhân nhận được thông tin của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Dương về bệnh nhân 1034 – người ở cùng phòng đã được xác định mắc Covid-19. Nam thanh niên ngay lập tức được Trung tâm Y tế Quận Hoàn Kiếm lấy mẫu xét nghiệm, chuyển cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao Nam Từ Liêm.

Ngày 28/8, người này nhận kết quả dương tính SARS-CoV-2 và được Bộ Y tế công bố là ca 1038 mắc Covid-19 ghi nhận tại Việt Nam.

16h ngày 28/8, ngay khi xác định ca bệnh, Sở Y tế Hà Nội ra thông báo khẩn tìm nam tài xế tiếp xúc gần với bệnh nhân. Người này lái xe ô tô bốn chỗ màu vàng, (không rõ loại xe), chở nam thanh niên 23 tuổi từ khu vực ga Hà Nội đến địa chỉ 58B Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội trong khoảng thời gian 10h00, ngày 25/8.

Liên quan tới các trường hợp F1 của bệnh nhân 1038, ngoài nam tài xế, CDC Hà Nội cho biết bệnh nhân cũng tiếp xúc gần với 3 người khác (1 người ở Hoàn Kiếm, 2 người ở Đống Đa). Tất cả những người này đều đã được đưa đi cách ly tập trung.

Nguyễn Liên

Lý do khiến phụ nữ chống chọi với Covid-19 tốt hơn đàn ông

Lý do khiến phụ nữ chống chọi với Covid-19 tốt hơn đàn ông

Bản năng bảo vệ con có từ khi phụ nữ mang thai và sinh nở có thể giúp họ có miễn dịch nhanh và mạnh hơn.  

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.