Cơ quan Quản lý Dược châu Âu (EMA) đã được thông báo về việc Cơ quan Y tế Đan Mạch tạm ngưng sử dụng vắc xin Covid-19 của AstraZeneca trong chương trình tiêm chủng phòng Covid-19.

Những quyết định này là biện pháp an toàn tạm thời khi quá trình điều tra đầy đủ về các biến cố thuyên tắc huyết khối được tiến hành, trong đó có một trường hợp tử vong tại Đan Mạch. Một số quốc gia thành viên EU khác cũng đã tạm dừng tiêm chủng vắc xin này.

Theo Cơ quan Quản lý Dược châu Âu, hiện không có dấu hiệu nào cho thấy việc tiêm phòng đã gây ra những tình trạng này. Những biến cố trên cũng chưa được liệt kê vào phần tác dụng ngoại ý trong thông tin kê toa của vắc xin Covid-19 AstraZeneca.

Ủy ban Đánh giá Nguy cơ Cảnh giác dược (PRAC) cho biết, đã xem xét tất cả trường hợp biến cố thuyên tắc huyết khối và các tình trạng khác liên quan đến huyết khối được báo cáo sau khi tiêm vắc xin Covid-19 AstraZeneca.

Số lượng các trường hợp thuyên tắc huyết khối ở người được tiêm chủng không cao hơn số lượng được ghi nhận trong dân số nói chung. Cụ thể, đến ngày 10/3, đã có 30 trường hợp biến cố thuyên tắc huyết khối được báo cáo trong số gần 5 triệu người được tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca trong khu vực Kinh tế chung châu Âu (EBA).

PRAC đưa ra quan điểm, lợi ích của vắc xin vượt trội so với nguy cơ, và vắc xin có thể tiếp tục được sử dụng trong khi Cơ quan này tiến hành điều tra các trường hợp biến cố thuyên tắc huyết khối.

Cơ quan Quản lý Dược châu Âu cho biết, sẽ tiếp tục công bố khi có những diễn tiến trong quá trình đánh giá.

{keywords}
 
{keywords}
Tiêm chủng vắc xin Covid-19 AstraZeneca tại TP.HCM ngày 8/3 - Ảnh: Thanh Tùng

Trước đó, các nghiên cứu trên thế giới cho thấy tác dụng phụ phổ biến nhất của vắc xin Covid-19 AstraZeneca thường là nhẹ hoặc vừa phải, cải thiện trong vòng vài ngày sau khi tiêm chủng.

Việc đánh giá các biến cố thuyên tắc huyết khối với vắc xin Covid-19 của AstraZeneca đang được thực hiện với thời hạn khẩn cấp, khi một số "tín hiệu bất thường" về tính an toàn được phát hiện. Đây là biến cố ngoại ý được ghi nhận chưa đầy đủ, do đó cần đánh giá thêm để kết luận.

Việc điều tra thực hiện bởi Ủy ban Đánh giá Nguy cơ Cảnh giác dược (PRAC) - đơn vị chịu trách nhiệm đánh giá các vấn đề an toàn cho thuốc sử dụng trên người. Sau khi đánh giá hoàn tất, PRAC sẽ đưa ra khuyến nghị cần thiết để giảm thiểu nguy cơ và bảo vệ sức khỏe của bệnh nhân.

Tại Việt Nam, GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Ban điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng khẳng định, nước ta đã triển khai tiêm vắc xin AstraZeneca cho gần 1.600 người trong 4 ngày qua nhưng chưa ghi nhận hiện tượng đông máu sau tiêm.

Vì vậy, Việt Nam vẫn triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của hãng này như kế hoạch và tiếp tục theo dõi chặt các phản ứng sau tiêm.

Việt Nam bắt đầu triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca từ ngày 8/3, đến nay đã tiêm được 1.585 người tại 13 cơ sở của 9 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP. HCM, Hải Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Giang, Gia Lai và Long An.

Nguyễn Liên

Việt Nam chưa ghi nhận hiện tượng đông máu, vẫn tiếp tục tiêm vắc xin AstraZeneca

Việt Nam chưa ghi nhận hiện tượng đông máu, vẫn tiếp tục tiêm vắc xin AstraZeneca

GS Đặng Đức Anh cho biết, Việt Nam chưa ghi nhận hiện tượng đông máu sau tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca.