Ngày 2/12, Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh triển khai chương trình tiêm chủng vắc xin Covid-19 tự nguyện quy mô lớn vào tuần tới trên khắp nước Nga. Các giáo viên và bác sĩ sẽ được tiêm vắc-xin Sputnik V đầu tiên. 

Người dân ở Moscow có thể đăng ký trực tuyến từ ngày 4/12.

Loại vắc xin của Nga, Sputnik V, là vắc xin Covid-19 được đăng ký đầu tiên trên thế giới vào đầu tháng 8. Ở thời điểm đó, một trong những người được tiêm có con gái của ông Putin.

Tổng thống Nga cho hay, hơn 2 triệu liều Sputnik V "đã hoặc sẽ được sản xuất trong vài ngày tới".

“Điều này cho chúng ta cơ hội để bắt đầu tiêm chủng quy mô lớn và như thống nhất, trước hết là hai nhóm nguy cơ cao - bác sĩ và giáo viên”, ông Putin nói.

Ông Putin đã giao nhiệm vụ cho Phó Thủ tướng Tatyana Golikova tổ chức việc tiêm chủng quy mô lớn bắt đầu vào tuần tới.

Bà Golikova cho hay, việc tiêm phòng là tự nguyện và miễn phí. Chính phủ Nga cũng đang tìm cách đưa các nhóm nhân khẩu học khác vào chiến dịch tiêm chủng.

Vắc xin Sputnik V hai mũi do Viện Gamaleya có trụ sở tại Moscow phát triển. Một nghiên cứu tiếp theo trên 40.000 tình nguyện viên được công bố 2 tuần sau khi vắc xin được chính phủ phê duyệt. 

Tháng trước, Nga cho biết phân tích tạm thời dữ liệu thử nghiệm cho thấy vắc xin có hiệu quả 91,4%. Kết quả dựa trên phân tích về 39 trường hợp nhiễm bệnh trong số 18.794 tình nguyện viên (một nửa tiêm vắc-xin, một nửa tiêm giả dược). 

An Yên (Theo Reuters, AP)

Moderna dự kiến thử nghiệm vắc xin Covid-19 ở trẻ em

Moderna dự kiến thử nghiệm vắc xin Covid-19 ở trẻ em

Hãng vắc xin Moderna cho biết sẽ sớm thử nghiệm vắc xin nCoV ở trẻ em từ 12 đến 17 tuổi.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.