Thông tin này được bác sĩ Nguyễn Văn Cường, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh báo cáo tại cuộc họp với Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn, vừa diễn ra tại Tây Ninh sáng 27/3.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên (giữa) kiểm tra công tác cách ly, quản lý nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Tây Ninh

Phải có Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tại cửa khẩu

Trước khi vào cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế đã kiểm tra công tác cách ly quản lý nhập cảnh, khai báo y tế tại cửa khẩu Mộc Bài và khu cách ly tập trung K71.

Thượng úy, Trịnh Quốc Giao, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài cho biết, trung bình 1 ngày, tại cửa khẩu tiếp nhận khoảng 20 người nhập cảnh là công dân Việt Nam.

Người nhập cảnh sẽ được đo thân nhiệt, kiểm tra giấy tờ, nhân thân và lấy mẫu xét nghiệm, sau đó, đưa đi cách ly theo quy định.

Đối với các xe lưu thông hàng hóa, hiện mới chỉ có từ Việt Nam xuất đi chứ không cho xe từ nước khác nhập khẩu vào.

“Quy trình lấy hàng hóa được thực hiện khi tài xế của Việt Nam đến địa điểm dừng đỗ tại cột mốc số 0 sẽ có các phương án gồm: đổi tài tức là tài xế xuống xe ngồi chờ tài xế nước bạn đổi container hoặc tài xế ngồi yên trên xe để xe gắp đổi container…. Trong quá trình đổi container không cho tài xế từ phía Việt Nam tiếp xúc với tài xế nước bạn”, thượng úy Giao chia sẻ.

Khi quay trở lại Việt Nam, xe sẽ được khử khuẩn, đồ bảo hộ của tài xế được tiêu hủy ngay.

Hiện cửa khẩu Mộc Bài có 3 lực lượng tham gia phòng chống dịch gồm nhân viên y tế, hải quan và biên phòng.

Chỉ đạo tại buổi kiểm tra, ông Tuyên cho biết, tất cả công dân Việt Nam khi nhập cảnh vào bắt buộc phải cách ly tập trung 14 ngày.

Thứ trưởng Tuyên đề nghị, khi đưa người nhập cảnh đến các khu cách ly tập trung cần có xe chuyên dụng đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch. Đồng thời, đối với người nhập cảnh khi chờ xe để đến các khu cách ly cần có khu nhà chờ riêng.

“Đối với tài xế cũng như vậy, cần có khu ngồi chờ cho tài xế khi đợi đổi container. Khu chờ phải thông thoáng, tài xế thực hiện nghiêm quy tắc 5K, mặc đồ bảo hộ, đồng thời đảm bảo khoảng cách 2m. Không để tài xế bên mình tiếp xúc với tài xế nước bạn”, ông Tuyên nhấn mạnh.

Ông Tuyên cũng chỉ đạo, mỗi cửa khẩu phải có Ban chỉ đạo phòng, chống dịch trong đó phải có các lực lượng nằm trong ban chỉ đạo.

 {keywords}

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường, Phó giám đốc Sở Y tế Tây Ninh

Nhiều người hết cách ly không nộp phí cách ly và xét nghiệm

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh cho biết, Tây Ninh có đường biên giới dài 240 km với Campuchia, trong đó, có 16 cửa khẩu và nhiều đường mòn, lối mở. Đây cũng là cửa ngõ kết nối TP.HCM với Campuchia và các nước ASEAN qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.

“Đây là thách thức lớn đối với tỉnh trong phòng chống dịch bệnh, nhất là trong thực hiện cách ly người nhập cảnh và phòng chống người nhập cảnh trái phép”, bác sĩ Cường nhấn mạnh.

Theo bác sĩ Cường, bình quân 1 ngày có khoảng 30 người nhập cảnh qua các cửa khẩu tại địa phương.

Hiện tỉnh thực hiện cách ly 642 người tại các khu cách ly cơ sở y tế và khu cách ly tập trung. Riêng người nhập cảnh trái phép có 52 người. Trong đó, 49 người Trung Quốc và 3 người Campuchia.

“Hiện nay, tình trạng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ phía bắc qua cửa khẩu ở Tây Ninh để đến TP.HCM có xu hướng ngày càng tăng”, bác sĩ Cường lưu ý.

Từ tháng 1/2020 đến 3/2021, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ 328 vụ với 576 đối tượng.

Trong đó, đã khởi tố 13 vụ với 36 đối tượng, xét xử 3 vụ với 6 đối tượng. Đồng thời, xử phạt vi phạm hành chính 298 vụ với 504 đối tượng, phạt tù 6 đối tượng với mức hình phạt từ 5 năm trở lên.

Ngoài ra, trục xuất 41 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Trong đó, 3 tháng đầu năm đã bắt giữ 129 vụ với 201 đối tượng. Đồng thời, đã khởi tố 2 vụ với 4 đối tượng tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép…

Về tình hình xét nghiệm, bác sĩ Cường cho biết, đối với người cách ly tập trung, phải trải qua 3 lần xét nghiệm thay vì 2 lần. 

Hiện nay, mới xét nghiệm được 250 mẫu đơn/ngày. Trong đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) được xét nghiệm khẳng định, công suất 130 mẫu/8 giờ; Bệnh viện Đa khoa tỉnh (cơ sở xét nghiệm sàng lọc), công suất 120mẫu/8 giờ. Sắp tới, địa phương sẽ tăng năng lực xét nghiệm lên 1.000 mẫu/ngày. 

Về tình hình tiêm chủng, bác sĩ Cường cho biết, Bộ Y tế đã cấp cho Tây Ninh 400 liều vắc xin Covid-19. Hiện nay, đã có 280 người được tiêm và 107 trường hợp không đồng ý tiêm.

“Các trường hợp không đồng ý tiêm đang mắc một số bệnh như cao huyết áp, đang mang thai, cho con bú”, bác sĩ Cường báo cáo.

Về tình hình nhập cảnh, bác sĩ Cường chia sẻ, hiện địa phương đang triển khai đón chuyên gia, lao động kỹ thuật cao từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) về cách ly trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, người Việt Nam nhập cảnh qua các cửa khẩu đường bộ có số lượng tăng liên tục nên các lực lượng phải tăng cường giám sát, kiểm tra.

Ngoài ra, địa hình khu vực biên giới tỉnh tương đối bằng phẳng, hệ thống giao thông thuận lợi, có nhiều đường mòn, đường tắt dễ qua lại biên giới.

Do đó, lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới phải thường trực 24/24h, thời gian kéo dài làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Điều kiện sinh hoạt ở các tổ chốt chặn thiếu thốn về vật chất, hạn chế nhiều mặt. Mùa khô thời tiết nắng nóng, mùa mưa thường xảy ra giông lốc, sét nên ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình sinh hoạt của cán bộ chiến sỹ làm nhiệm vụ.

Đặc biệt, nhiều đối tượng hết thời gian cách ly không chấp hành việc nộp phí cách ly và xét nghiệm, không hợp tác, có lúc kích động, chống đối, gây khó khăn cho cơ sở cách ly. Bên cạnh đó, người nhập cảnh trái phép sẽ phát sinh chi phí cách ly, tạm giữ, trục xuất rất tốn kém.

Liên Anh

Ca mắc Covid-19 nặng nhất Việt Nam khỏi bệnh sau 9 lần xét nghiệm âm tính

Ca mắc Covid-19 nặng nhất Việt Nam khỏi bệnh sau 9 lần xét nghiệm âm tính

Bệnh nhân Covid-19 nặng hơn phi công Anh được xuất viện sau 9 lần liên tiếp xét nghiệm SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính.