Ngày 20/2, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết đã ban hành công văn hướng dẫn tạm thời về thời gian cách ly và số lần xét nghiệm cho những người trong các khu cách ly tập trung hiện nay.

{keywords}

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt cho người cách ly tại Khu cách ly Trung tâm quận 2, TP. Thủ Đức

Trong đó có 4 nhóm người thuộc diện cách ly tập trung: 

Nhóm 1: Người được cách ly là nhân viên công ty VIAGS, F1 là nhân viên sân bay, người nhà nhân viên sân bay sẽ thực hiện cách ly tập trung đủ 14 ngày kể từ ngày bắt đầu cách ly và được xét nghiệm 4 lần vào các ngày thứ 1, 5, 10 và 14 (ngày 1 tính từ ngày bắt đầu cách ly).

Nhóm 2: Người cách ly là F1 không thuộc nhóm 1, cách ly đủ 14 ngày kể từ ngày cuối cùng tiếp xúc với F0. Xét nghiệm lần đầu khi vào khu cách ly và các lần tiếp theo tương ứng vào các ngày thứ 5, 10 và 14.

Nhóm 3: Người cách ly đi về từ vùng dịch, cách ly đủ 14 ngày kể từ ngày rời khỏi vùng dịch hoặc tiếp xúc cuối cùng với yếu tố nguy cơ. Xét nghiệm lần đầu khi vào khu cách ly và các lần tiếp theo tương ứng vào các ngày thứ 5, 10 và 14.

Nhóm 4: Người cách ly là trường hợp nhập cảnh, xét nghiệm tối thiểu 2 lần trong vòng 14 ngày (ngày thứ 1 và 14).

Theo HCDC, thành phố vẫn triển khai tiếp nhận khai báo, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp đến từ các tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội, các ổ dịch đang được theo dõi, giám sát. 

Thành phố đã tiếp nhận 151.435 trường hợp khai báo y tế từ các tỉnh thành đến TP.HCM. Trong đó, 217 người chuyển cách ly tập trung, 19 người cách ly tại nhà, còn lại tự theo dõi sức khỏe.

Về hoạt động lấy mẫu xét nghiệm giám sát ngẫu nhiên tại sân bay, bến xe, ga tàu… đã có 5.685 trường hợp được lấy mẫu, trong đó, 4.843 người âm tính, 842 người đang chờ kết quả.

Hiện thành phố có 1.797 người trong các khu cách ly tập trung, 1.100 người cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú.

HCDC tiếp tục khuyến cáo, dịch bệnh có thể xuất hiện bất cứ khi nào, đề nghị người dân luôn cảnh giác, không chủ quan lơ là. Đồng thời, thực hiện các bộ tiêu chí an toàn trong sản xuất, kinh doanh.

Liên Anh

Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy mang thiết bị ra hỗ trợ Hải Dương

Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy mang thiết bị ra hỗ trợ Hải Dương

Đội phản ứng nhanh gồm 2 bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) mang theo các trang thiết bị ra hỗ trợ Hải Dương chống dịch Covid-19.