“Sạch” - yếu tố quan trọng trong nội soi tiêu hóa

Trong lĩnh vực y tế, sạch - vô trùng là yếu tố tiên quyết để tránh lây nhiễm chéo và đảm bảo an toàn cho người bệnh. Riêng với nội soi dạ dày - đại tràng, yếu tố này cũng được hết sức chú trọng.

Theo quy định của Bộ Y tế, các dụng cụ được sử dụng để đưa vào mô, mạch máu và khoang vô khuẩn như kìm sinh thiết trong nội soi được xem là dụng cụ thiết yếu, cần được tiệt khuẩn tuyệt đối (diệt hoặc loại bỏ tất cả các dạng của vi sinh vật sống bao gồm cả bào tử vi khuẩn). Các dụng cụ tiếp xúc với niêm mạc hoặc da bị tổn thương như ống nội soi, canuyn (miếng cố định để giữ cho miệng mở khi nội soi dạ dày) phải được khử khuẩn ở mức độ cao trước khi tái sử dụng.

Bên cạnh đó, các dụng cụ cần được khử khuẩn ở mức độ thấp là các dụng cụ tiếp xúc với da lành như bề mặt hệ thống nội soi, khay hạt đậu, bề mặt môi trường như mặt bàn...

{keywords}
Dây soi dạ dày/đại tràng nằm trong danh mục cần khử khuẩn mức độ cao

Ngoài ra, cán bộ nhân viên tại các cơ sở y tế cần chấp hành các nguyên tắc vệ sinh vô khuẩn khác theo quyết định số: 3916/QĐ-BYT ngày 28/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế để kiểm soát nhiễm khuẩn, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm chéo.

Bệnh viện Thu Cúc tiên phong nội soi ‘siêu sạch’

Không chỉ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Bộ Y tế về khử trùng, khử khuẩn, Hệ thống y tế Thu Cúc còn thực hiện quy trình nội soi siêu sạch. Theo đó, các dụng cụ y tế như kìm sinh thiết, canuyn, kính oxy thay vì được khử trùng và tái sử dụng, tại Hệ thống y tế Thu Cúc mỗi người bệnh được dùng một bộ riêng biệt, không dùng chung, dùng lại.

Người bệnh đến nội soi tiêu hóa tại đây cũng được điều dưỡng gửi trang phục riêng. Các đồ dùng cá nhân như chăn đệm, ga trải giường, cốc uống nước được thay mới hoàn toàn mỗi khi đón tiếp bệnh nhân mới.

Chia sẻ về điều này, bác sĩ CKII Phạm Thái Sơn - Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc cho biết: “Thu Cúc thực hiện quy trình nội soi siêu sạch nhằm nâng cao việc vô trùng, vô khuẩn, đảm bảo an toàn cho người bệnh, giúp bệnh nhân yên tâm hơn khi nội soi, hài lòng hơn khi trải nghiệm dịch vụ”.

{keywords}
Thu Cúc sử dụng kìm sinh thiết 1 lần duy nhất cho mỗi ca nội soi

Dây soi tại Thu Cúc cũng được khử khuẩn mức độ cao bằng máy Olympus Oer Aw. Các dụng cụ y tế như dịch truyền, dây truyền, bông cồn... còn nguyên tem mác trước khi đưa vào sử dụng.

Người bệnh P.T.P (34 tuổi) sau khi trải nghiệm trực tiếp quy trình nội soi tại Hệ thống y tế Thu Cúc cho biết: “Lần đầu tiên đi nội soi mà tôi có cảm giác như đi đến khách sạn như vậy. Điều dưỡng thay chăn ga giường ngay trước mặt, sạch sẽ, thơm tho. Sau đó đưa cho tôi bộ dụng cụ y tế riêng biệt, các dụng cụ này cũng được mở ngay trước mắt nên tôi rất an tâm và thực sự hài lòng”.

Cho đến nay, Hệ thống y tế Thu Cúc là đơn vị tiên phong thực hiện quy trình nội soi siêu sạch. Bên cạnh đó, cơ sở y tế này cũng áp dụng công nghệ nội soi NBI 5P tân tiến hàng đầu, giúp chẩn đoán sớm ung thư và bệnh lý tiêu hóa. Máy bơm tiêm điện tự động hiện đại cũng được áp dụng giúp quá trình nội soi không đau - không khó chịu.

Trong tháng 11, Thu Cúc miễn phí thăm khám với chuyên gia và giảm 35% phí nội soi tiêu hóa siêu sạch - không đau - công nghệ tiên tiến phát hiện sớm ung thư. Đặc biệt, duy nhất ngày 18/11 khi tham gia sự kiện “Hội đàm chuyên gia”, người bệnh được các chuyên gia trực tiếp giải đáp các vấn đề đường tiêu hóa cũng như nhiều bệnh lý khác. Cơ hội bốc thăm trúng thưởng nhiều phần quà hấp dẫn lên đến 16.603.000 đồng.

Xem thêm thông tin chi tiết về chương trình tại: https://benhvienthucuc.com/uu-dai/cham-dut-noi-dau-keo-dai/ hoặc liên hệ 1900 55 88 96.

(Nguồn: Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc)