Tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM sáng 30/1, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc HCDC, đề nghị các quận, huyện tăng số giường tại các khu cách ly nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch.

{keywords}
Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc HCDC

Bác sĩ Dũng cho biết, từ sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) về TP.HCM có 5 chuyến bay mỗi ngày với khoảng 700-800 khách. 

“Lượng người cách ly tập trung sẽ tăng lên rất nhiều, có thể lên tới 3.000-5.000 người. Do đó, các quận, huyện cần tăng cường số giường cách ly để đảm bảo phòng, chống dịch, tối thiểu phải 100 giường. Hiện một số đơn vị vẫn chưa đủ số lượng này”, bác sĩ Dũng nhấn mạnh.

{keywords}
TP.HCM có thể tăng 3.000-5.000 trường hợp cách ly tập trung

Cũng trong cuộc họp, GS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện thành phố đã có 1 trường hợp dương tính với virus SAR-CoV-2.

Bệnh nhân là B.T.T. (28 tuổi, ngụ Hải Dương, lưu trú tại một khách sạn tại quận 11, TP.HCM). Người này có tiếp xúc gần với bệnh nhân 1612. Sau khi đến TP.HCM, trường hợp trên đã chủ động khai báo y tế và được đưa đi cách ly, xét nghiệm cho kết quả nhiễm Covid-19.

Hiện 16 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm và đưa vào khu cách ly tập trung của quận. Trong đó, 12 ca có kết quả âm tính, 4 ca đang chờ.

Với nhóm người về từ vùng dịch, hiện cơ quan y tế chủ yếu kêu gọi sự tự giác của người dân. Bên cạnh đó, HCDC cũng đề nghị các tổ dân phố giám sát, phát hiện người về từ vùng dịch.

Tại cuộc họp, đại diện các quận, huyện báo cáo về tình hình phòng chống dịch. Cụ thể:

Đại diện quận Tân Phú cho biết, hiện địa phương có 25 ca F1 liên quan ca bệnh 1553, trong đó, 2 người có kết quả âm tính, những người còn lại đang chờ kết quả.

Tại quận 5 phát hiện 5 trường hợp F1, trong đó có 4 người về từ sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh, 1 người còn lại liên quan đến ca bệnh tại Hải Dương. Hiện tất cả các ca này có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 và được cách ly tập trung. Riêng các ca F1 và liên quan khác đã được cách ly tại nhà.

Tại quận 7 phát hiện 1 trường hợp F1, hiện người này đã được xét nghiệm và cách ly tập trung. Đã có 18 người về từ vùng dịch chủ động khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly.

Hiện ngành Y tế TP.HCM vẫn tiếp tục cập nhật, hướng dẫn xử lý phòng chống dịch bệnh đối với người đến từ Hải Dương, Quảng Ninh. Đồng thời, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân. Xử lý phòng chống dịch theo quy định với các trường hợp nghi nhiễm, tái dương tính. Kiểm tra, giám sát các khu cách ly tại khách sạn, bệnh viện, khu cách ly tập trung của quận huyện và thành phố.

Số người đang được cách ly tại các điểm tập trung của thành phố là 2.367 người, tại nhà/nơi lưu trú là 65 người.

Liên Anh - Hồ Văn

TP.HCM có ca nhiễm Covid-19 đến từ Hải Dương

TP.HCM có ca nhiễm Covid-19 đến từ Hải Dương

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh, cho biết TP.HCM đã có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, đi từ Hải Dương vào thành phố.