Trạm Y tế phường Tân Kiểng, quận 7, TP.HCM vừa cấp cứu kịp một trường hợp F0 bị suy hô hấp.

Bệnh nhân nữ, có kết quả test nhanh dương tính với nCoV ngày 30/7. Trong khi chờ kết quả khẳng định PCR, người phụ nữ được hướng dẫn cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Tuy nhiên, đến tối 31/7, bệnh nhân thấy khó thở và báo ngay cho trạm Y tế phường. Ngay khi nhận được thông tin, các bác sĩ trạm y tế phường đã đến nhà bệnh nhân.

{keywords}
Bác sĩ tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM đang chăm sóc một F0 nặng (Ảnh minh hoạ)

Đại diện trạm Y tế phường Tân Kiểng cho biết, khi các y bác sĩ tới, bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp, SpO2 66%. Ngay lập tức, bệnh nhân được sơ cấp cứu và chuyển vào phòng cấp cứu đặc biệt tại khu cách ly tập trung điểm trường Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên,phường Phú Thuận, Quận 7.

Rất may do được cấp cứu kịp thời, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Sở Y tế TP.HCM vừa ban hành “Hướng dẫn triển khai chăm sóc và theo dõi sức khỏe đối với người mắc Covid-19 tại nhà”. Theo đó, có 2 trường hợp F0 được chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà. Thứ nhất là những F0 không có triệu chứng lâm sàng đang chăm sóc, điều trị tại các cơ sở y tế đủ điều kiện xuất viện vào ngày thứ 7 được tiếp tục theo dõi, giám sát y tế tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày sau đó.

Thứ hai là những F0 mới được phát hiện tại cộng đồng, không triệu chứng lâm sàng, không yếu tố nguy cơ (không có bệnh nền hoặc có bệnh nền đã điều trị ổn định, không béo phì) thì được cách ly tại nhà trong 14 ngày.

Sở Ý tế nguyến cáo, khi các F0 cách ly tại nhà cần tuân thu các quy tắc phòng chống dịch, đảm bảo dinh dưỡng, uống đủ nước và vận động thường duyên để cơ thể tiết mồ hôi, giúp tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, các F0 cần gọi ngay nhân viên y tế khi có các triệu chứng sau: sốt trên 38 độ C, ho, đau họng, tiêu chảy, mất mùi/vị, đau ngực, nặng ngực, cảm giác khó thở (khi không thể hít sâu và nín thở đủ 10 giây), khi nhịp thở > 20 lần/phút, cần gọi đơn vị y tế để được hướng dẫn xử trí phù hợp.

Trong trường hợp có dấu hiệu chuyển nặng như khó thở biểu hiện bằng thở hụt hơi, thở nhanh trên 30 lần/phút, li bì, lừ đừ, tím tái môi, đầu chi, SpO2 < 95% (nếu có dụng cụ đo SpO2 tại nhà) thì gọi ngay tổng đài 115 hoặc số điện thoại của Tổ phản ứng nhanh quận, huyện để được cấp cứu kịp thời.

Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM (HCDC), để nhằm giảm số ca mắc và số ca tử vong do Covid-19, ngươi dân cần thực hiện tốt nguyên tắc “nhà cách ly với nhà, người cách ly với người”, chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết và luôn tuân thủ quy tắc 5K của Bộ Y tế, quy định tại khu cách ly, khu phong tỏa. Chủ động chăm sóc và theo dõi sức khỏe để phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo.

Tú Anh

TP.HCM thêm 3.493 F0 xuất viện, không phát hiện ổ dịch mới

TP.HCM thêm 3.493 F0 xuất viện, không phát hiện ổ dịch mới

Theo HCDC, đây là những F0 đủ điều kiện xuất viện theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế và sẽ cách ly tại nhà thêm 14 hoặc 21 ngày.