Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường vừa ký quyết định phê duyệt có điều kiện vắc xin Spikevax (tên khác là Moderna) cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19.

Đây là vắc xin dạng hỗn dịch tiêm bắp. Mỗi lọ chứa 10 liều, mỗi liều 0,5ml chứa 100mcg mRNA.

Bộ Y tế cho biết, vắc xin Moderna của Mỹ được sản xuất tại Tây Ban Nha, Pháp hoặc có thể thay đổi căn cứ vào khả năng cung cấp vắc xin tại thời điểm nhập khẩu nộp hồ sơ đề nghị cấp phép.

{keywords}

Tại Việt Nam, tập đoàn Zuellig Pharma, đóng tại TP.HCM là đơn vị chịu trách nhiệm phân phối vắc xin Moderna. Quyết định phê duyệt dựa trên dữ liệu an toàn, chất lượng và hiệu quả do Zuellig Pharma cung cấp cho Bộ Y tế đến ngày 23/6.

Bộ Y tế yêu cầu Zuellig Pharma phối hợp với Việt Nam thực hiện kểm định các lô vắc xin trước khi sử dụng; bảo đảm an toàn, hiệu quả, chất lượng của lô vắc xin nhập vào Việt Nam; có trách nhiệm phối hợp với nhà sản xuất phản hồi kịp thời các yêu cầu của Việt Nam để bổ sung thêm dữ liệu hoặc các yêu cầu khác có liên quan…

Đây là vắc xin Covid-19 thứ 5 được phê duyệt tại Việt Nam, sau AstraZeneca, Spunik V, Pfizer và Sinopharm.

Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, đến nay Việt Nam đã đàm phán với Zuellig Pharma được 5 triệu liều vắc xin Moderna và vẫn đang tiếp tục trao đổi để có thêm vắc xin, đảm bảo đủ 150 triệu liều từ nay đến cuối năm.

Dựa vào bằng chứng từ các thử nghiệm lâm sàng, ở những người từ 18 tuổi trở lên, vắc xin Moderna đạt hiệu quả 94,1% trong việc phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 ở những người đã tiêm 2 liều. Vắc xin này sử dụng công nghệ mRNA là công nghệ sản xuất vắc xin mới nhất hiện nay.

Thúy Hạnh

Việt Nam sẽ nhận thêm gần 30 triệu liều vắc xin Covid-19 trong 3 tháng tới

Việt Nam sẽ nhận thêm gần 30 triệu liều vắc xin Covid-19 trong 3 tháng tới

Dự kiến sẽ có gần 30 triệu liều vắc xin Covid-19 về Việt Nam trong 3 tháng tới, hơn 100 triệu liều sẽ về trong quý 4.  

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).