Nhân vật chính trong đoạn video đang được lan truyền chóng mặt trên mạng là Víctor Martín Angulo Córdoba, 12 tuổi, cư dân tại thị trấn Moche, Peru.

{keywords}
Ảnh: Municipalidad Distrital de Moche

Các nhân viên Sở Cảnh sát Moche làn đầu tiên phát hiện trường hợp của Víctor hồi cuối tháng trước. Khi kiểm tra các camera an ninh, họ nhìn thấy một cậu bé đang ngồi trên vỉa hè một mình vào ban đêm. 

{keywords}
Ảnh: Municipalidad Distrital de Moche

Cảm thấy khả nghi, nhà chức trách đã cho phóng to những hình ảnh thu được và bất ngờ khám phá ra rằng cậu bé thực tế đang đọc, rồi viết thứ gì đó vào vở, tận dụng ánh sáng của ngọn đèn đường phía trên đầu.

Cảm động trước sự hiếu học của đứa trẻ, sở cảnh sát đã cho đăng đoạn video trích xuất từ camera an ninh lên trang Facebook chính thức của họ. Đoạn video ngay lập tức thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận.

Tính tới thời điểm hiện tại, đoạn video ghi lại cảnh Víctor học bài dưới ánh đèn đường đã thu hút tới hơn 5 triệu lượt người xem cùng vô số bình luận. Câu chuyện cảm động về cậu bé cũng được nhiều hãng thông tấn lớn trên thế giới cho đăng tải.

Truyền thông Peru đã tìm ra tung tích của Víctor và đến tận nơi gia đình cậu bé sống để tìm hiểu gia cảnh. Thực tế, vì quá nghèo và không thể trả tiền lắp đặt công-tơ cho công ty cung ứng điện nên gia đình Víctor phải dùng nến thắp sáng vào buổi tối. Không may, do hiếm khi kịp hoàn thành bài tập vào thời điểm trời bắt đầu tối, nên cậu bé 12 tuổi phải học dưới ánh nến yếu ớt.

 

"Một ngày, con trai tôi nói: 'Nếu con tiếp tục học dưới nến, con sẽ phát điên mất! Tốt hơn là con ra ngoài để làm nốt bài tập'", bà Rosa Angulo Córdoba, mẹ của Víctor kể trên kênh Panamericana. Người phụ nữ này nói thêm rằng, con trai bà thường xuyên bị đau, cứng cổ do phải nghiêng đầu để ánh nến chiếu rọi.

Theo bà Rosa, dù vẫn giúp bố mẹ làm việc nhà và chăn cừu hàng ngày nhưng Víctor rất coi trọng việc học và thường xuyên được điểm tốt ở trường. Cậu bé năm nay học lớp 6 và mơ ước trở thành cảnh sát để có thể góp phần chấm dứt nạn tham nhũng ở Peru.

Sau khi câu chuyện về Víctor được báo chí đăng tải rộng rãi, thị trưởng Moche đã ghé thăm gia đình cậu bé, khen ngợi tinh thần hiếu học của em và hứa sẽ giúp trả tiền lắp đặt công-tơ điện để Víctor không phải ra đường học mỗi tối nữa.

Tuấn Anh