Juan Guaido sinh ngày 28/7/1983 tại thành phố ven biển La Guaira thuộc bang Vargas, nơi có nhiều cảng biển và sân bay quan trọng nhất của Venezuela. Là một trong 8 người con, ông này được nuôi dạy trong một gia đình trung lưu có bố là phi công và mẹ là giáo viên.

{keywords}
Ông Juan Guaido tự xưng là "Tổng thống lâm thời" Venezuela. (Ảnh: Bloomberg)

Cả gia đình Guaido đã may mắn sống sót nhưng trở thành vô gia cư sau thảm họa lở đất ở bang Vargas năm 1999 vốn khiến 30.000 thiệt mạng. Tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2000, quan điểm chính trị của Guaido bị ảnh hưởng sau khi chứng kiến chính phủ của Tổng thống Hugo Chavez không phản ứng hiệu quả đối với cơn thiên tai này.

Guaido sau đó ấy bằng kỹ sư công nghiệp trường Đại học Andres Bello Catholic năm 2007. Ông từng là nghiên cứu sinh Đại học George Washington ở Mỹ.

Năm 2009, Guaido cùng một nhóm bạn trẻ tuổi thành lập đảng chính trị mang tên Voluntad Popular (tức Popular Will, có nghĩa là Ý nguyện toàn dân), với cương lĩnh đưa Venezuela thoát khỏi nghèo đói và đảm bảo một nền dân chủ tại quốc gia này.

Hai năm tiếp đó, Guaido tham gia Quốc hội Venezuela với tư cách đại biểu dự khuyết. Đến năm 2016, chính trị gia trẻ được bầu là đại diện bang Vargas ở Quốc hội, và trở thành Chủ tịch Quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát vào tháng 12/2018.

Ngày 23/1, Juan Guaido đã tự tuyên bố lên nắm quyền điều hành đất nước với tư cách là "Tổng thống lâm thời" Venezuela cho tới khi nước này thành lập một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức một cuộc bầu cử tự do.

{keywords}
Biển người biểu tình ở Venezuela. (Ảnh: Fox News)

Ngay lập tức, Mỹ và nhiều nước trong  khu vực như Canada, Colombia, Paraguay, Brazil, Chile, Argentina, Ecuador, Guatemala, Peru cùng Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã lên tiếng ủng hộ và công nhận Juan Guaido là Tổng thống Venezuela. Các nước này cũng bày tỏ sự ủng hộ về kinh tế và chính trị đối với phe đối lập nhằm thúc đẩy cái gọi là "sự trở lại của nền dân chủ" đối với Venezuela.

Hiện tại ở Venezuela, người dân đang rất chia rẽ, với một phe ủng hộ và quyết tâm bảo vệ Tổng thống Nicolas Maduro, người dẫn dắt Venezuela từ năm 2013 và vừa bắt đầu nhiệm kỳ 2 hôm 10/1, còn phe kia đứng về phía chính trị gia trẻ. Cả hai phe hiện đang đổ ra đường để biểu tình thể hiện quan điểm của mình. Trong khi đó, quân đội Venezuela từ chối công nhận Juan Guaido là Tổng thống.

Những gì đang diễn ra khiến Venezuela rơi vào sự căng thẳng chính trị tột độ. Cựu nhân viên ngoại giao Mỹ Jim Jatras thậm chí cho rằng tình hình có thể đẩy Venezuela vào một cuộc nội chiến.

Thanh Hảo